Pháp luật

Hải Phòng: Nhóm người lạ bị dân vây là cán bộ TNMT và DN

13/07/2017, 17:57

Nhóm người lạ mặt bị người dân giữ lại, sau đó được xác định là cán bộ TNMT và đại diện DN.

người dân giữ chiếc xe vì cho rằng những người trê

Những người trên xe ô tô bị người dân giữ lại là cán bộ TNMT và đại diện doanh nghiệp

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Khoảng 9 giờ sáng 12/7 trên địa bàn khu bến Nam Hải, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng), hàng chục người dân đổ ra bao vây 1 xe ô tô hiệu Innova, trên xe chở 6 người. Sở dĩ người dân đổ ra vây nhóm người này vì cho rằng họ tới đây để khảo sát xác định tọa độ, định vị phục vụ cho việc hút cát và có hành vi khai thác cát trái phép. Sau khi giữ không cho chiếc xe đi khỏi khu vực, người dân đã điện báo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tới giải quyết. 

Ngay sau đó, Đồn Biên Phòng Đoàn Xá (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng) có mặt và mời tất cả bà con cùng những người ngồi trên xe Innova về Đồn Biên phòng Đoàn xá để giải quyết.

Tại cuộc họp những người ngồi trên xe Innova được xác định là cán bộ TNMT và đại diện công ty Đông Kinh đang đi kiểm tra thực địa, xác định tọa độ điểm hút cát.

Theo biên bản làm việc thì phía công ty Đông Kinh được sự chấp thuận của các cơ quan chính quyền thành phố cấp phép khai thác, hợp đồng thuê mặt nước ven biển ở khu vực này. Phía công ty tiếp tục hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thả phao tiêu, cắm mốc giới ngoài thực địa. Tuy nhiên, ngày 12/7 Sở đại diện chủ trì mời các cơ quan chức năng liên quan ra ngoài thực địa kiểm tra mốc giới thì các hộ nuôi ngao khu vực sông Văn Úc ngăn chặn nên đoàn phải dừng lại. Sau khi đoàn kiểm tra phối hợp chính quyền địa phương làm việc với các hộ nuôi ngao thì thống nhất về Đồn biên phòng Đoàn Xá làm việc.

Đại diện UBND xã Đại Hợp thì cho biết: Khi DN ra cắm mốc, xã không nắm được.

Bà Nguyễn Thị Yến, đại diện người dân cho biết: Ngày 11/7, người dân phát hiện một số người đi trên 2 tàu trong đó có 1 tàu vào khu vực bãi ngao, thả phao làm ảnh hưởng tới bãi ngao của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc trên để bảo vệ quyền lợi các hộ nuôi ngao.

Đại diện Phòng TNMT Kiến Thụy, ông Nguyễn Văn Quyết – Phó phòng cho biết: Hiện nay thành phố chưa quy hoạch nuôi ngao, các hộ nuôi ngao tự phát từ năm 2011. Trên mặt bằng được cấp phép khai thác có sự chồng lấn với phần diện tích nuôi ngao của của các hộ dân dẫn đến tranh chấp quyền lợi. Đề nghị thành phố sớm triển khai quy hoạch khu vực nuôi ngao, khu vực hút cát để bảo đảm không chồng lấn. Đề nghị công ty Đông Kinh dừng khảo sát để báo cáo Sở TNMT và thành phố về thực trạng mặt bằng khu vực cấp phép. Đề nghị Đồn biên phòng cung cấp danh sách những người tham gia thả nu (cắm cọc phao tiêu) ngày 11/7.

Vụ việc ngày 12/7 tại vùng biển huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) nằm trong chuỗi các sự kiện xung quanh “cuộc chiến” giữa những hộ nuôi ngao và hoạt động khai thác cát kéo dài nhiều tháng qua.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

img

Hải Phòng gia tăng TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.