Hải Phòng phản đối Hà Nội cho phép xe khách chạy “xuyên tâm”

20/07/2016 19:22

Sở GTVT Hải Phòng đề nghị Sở GTVT Hà Nội có phương án điều chuyển xe khách Hải Phòng – Hà Nội hợp lý.

Hải Phòng phản đối Hà Nội cho phép xe khách chạy “xuyên tâm” 1

5 chiếc xe khách chạy "rùa bò", dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng để đón khách, gây ách tắc giao thông (Chụp lúc 12h15 ngày 18/7). Ảnh: Tiến Mạnh

Sau khi nhận được Văn bản số 2685 của Sở GTVT Hà Nội, về việc dự kiến điều chuyển các tuyến vận tải khách từ Hải Phòng đi bến Lương Yên sau khi bến này ngừng hoạt động, Sở GTVT Hải Phòng vừa có văn bản phản hồi.

Tại văn bản số 1357/SGTVT-QLVT gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Hải Phòng cho rằng: Hiện tuyến vận tải khách cố định Hải Phòng - Hà Nội có 14 đơn vị hoạt động với 264 xe, khai thác 388 chuyến/ngày. Trong đó, tuyến từ các bến xe thuộc Hải Phòng đi Bến xe Lương Yên là 95 chuyến/ngày, đi Bến xe Yên Nghĩa là 95 chuyến/ngày, đi Bến xe Gia Lâm là 145 chuyến/ngày.

Để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự trên tuyến vận tải khách cố định từ Hải Phòng - Hà Nội, Sở GTVT Hải Phòng kiến nghị nên sắp xếp, điều chỉnh nguyên trạng các tuyến vận tải khách cố định từ Hải Phòng đi Bến xe Lương Yên về Bến xe Nước Ngầm hoặc một bến xe khách khác đủ năng lực và điều kiện tiếp nhận. Trên cơ sở, tại bến xe tiếp nhận hiện tại không có phương tiện đang khai thác tuyến vận tải khách cố định từ Hải Phòng - Hà Nội.

Với văn bản này, Sở GTVT Hải Phòng phản đối việc Sở GTVT Hà Nội dự kiến cho phép các xe từ Hải Phòng chạy “xuyên tâm” thành phố Hà Nội đi bến Yên Nghĩa. (Sở GTVT Hà Nội dự kiến cho 43 chuyến/ngày từ Hải Phòng đi Yên Nghĩa, “xuyên tâm” qua Tp Hà Nội).

Đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho rằng, việc điều chuyển xe khách Hải Phòng – Hà Nội từ bến Lương Yên về bến Yên Nghĩa “xuyên tâm” qua Tp Hà Nội không chỉ làm tăng phương tiện qua nội thành Hà Nội, mà còn gây thêm phức tạp cho tuyến vận tải Hải Phòng – Hà Nội.

Trước đó, như Báo Giao Thông đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe “đầu gấu” xuất hiện do tình trạng ít khách nhưng quá nhiều xe, trong đó đặc biệt “nóng” tại tuyến này.

Liên quan đến tình hình TNTT tuyến Hà Nội – Hải Phòng, ngày 19/7 Thủ tướng Chính phủ có công điện số 1251 về tăng cường công tác bảo đảm ANTT, ATGT trên tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Công điện nêu rõ: Bộ GTVT tổ chức rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô giữa Hà Nội và Hải Phòng; trong đó xác định rõ lộ trình giữa bến đầu và bến cuối; xác định rõ các điểm đón – trả khách dọc trên tuyến; tổng số chuyến xe trong ngày và tần suất tối đa trong mỗi giờ cao điểm; xây dựng lịch trình khai thác cụ thể cho từng chuyến trên tuyến, thống nhất với sở GTVT các địa phương, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng… 

Việt Hòa