Xã hội

Hải Phòng: Phát huy giá trị lịch sử quan trọng của di tích bãi cọc Cao Quỳ

23/12/2019, 19:22

Việc phát hiện, khai quật bãi cọc Cao Quỳ sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh nội sinh để xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong tương lai.

img
Việc phát hiện bãi cọc Cao Quỳ có ý nghĩa to lớn về lịch sử

Mới đây, cư quan chức năng đã khai quật được bãi cọc cổ tại cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Sự kiện này có ý nghĩa to lớn, mở ra những nhận thức mới về tầm vóc vĩ đại, quy mô rộng lớn của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Trên cơ sở phát hiện của người dân làng Mai Động, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên về hai thân cây gỗ nằm trong lòng đất thuộc vùng đê bao sông Đá Bạc, các cấp ngành liên quan đã Quyết định khai quật khảo cổ tại cánh đồng Cao Quỳ. Kết quả khai quật 950m2, với 3 hố khai quật phát hiện 27 cọc. Các cọc phân bố theo chiều Đông-Tây, đường kính từ 26-46cm, trên các cọc có mộng ngoàm dùng để buộc dây kéo. Các cọc phân bố không thẳng hàng và căn cứ vào kết quả giám định niên đại cho thấy, các cọc gỗ này có thể được bố trí thành thế trận vào thế kỷ XIII. Bước đầu Viện Khảo cổ học nhận định, bãi cọc trên thuộc trận chiến Bạch Đằng lần 3 (năm 1288).

img
Phát hiện mới thu hút sự quan tâm của lãnh đạo TP Hải Phòng
và đông đảo nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử

GS.TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư liên ngành Lịch sử - Khảo cổ - Dân tộc học, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cho rằng, việc phát hiện bãi cọc cổ tại Cao Quỳ là một phát hiện cực kỳ quan trọng, làm thay đổi nhận thức về chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 của quân dân nhà Trần trước quân xâm lược Mông - Nguyên. Việc phát hiện bãi cọc Cao Quỳ cho thấy, trận địa này nằm rất gần cửa Bạch Đằng. Có thể đây là một bãi cọc còn lớn hơn bãi cọc đã tìm thấy ở Quảng Yên.

img
Dấu tích tại bãi cọc Cao Quỳ

Ngay sau khi phát hiện được công bố, hàng nghìn người dân Hải Phòng và các vùng lân cận đã về thăm và tìm hiểu về bãi cọc Cao Quỳ. Em Nguyễn Văn Bằng, học sinh lớp 12 trường THPT Kinh Môn 2, tỉnh Hải Dương cho biết, khi nghe tin về bãi cọc Cao Quỳ, nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh đến thăm và tìm hiểu về ý nghĩa và giá trị lịch sử to lớn. Qua đó các em nâng cao kiến thức lịch sử và thêm tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

img
Nhiều đoàn học sinh trong TP Hải Phòng và các tỉnh lân cận
đến thăm và tìm hiểu tại bãi cọc Cao Quỳ

TP Hải Phòng đề nghị các cấp, các ngành thành phố liên quan cần phối hợp với Viện Khảo cổ học hoàn thiện các thủ tục để tổ chức công bố, thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, truyền thông, trên các diễn đàn khoa học trong nước và quốc tế về phát hiện và kết quả khai quật bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.