Hạ tầng

Hải Phòng: Phát triển hạ tầng giao thông, kết nối toàn diện thành phố

02/05/2016, 16:27

Những ngày tháng 4, tại công trường sửa chữa cầu Niệm, hầm chui cầu Rào, công tác thi công triển khai rầm rộ.

38
Công trình cầu Niệm 2 được hợp long

Bên cạnh những dự án trọng điểm Quốc gia do T.Ư đầu tư như: Sân bay Cát Bi, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng… hiện TP Hải Phòng đã và đang triển khai hàng loạt dự án giao thông lớn. Các dự án triển khai toàn diện, đồng bộ tại nhiều địa phương được kỳ vọng sẽ tạo sự kết nối toàn diện thành phố cảng biển này với các tỉnh, thành trong cả nước.

Đột phá tiến độ dự án giao thông đô thị

Những ngày tháng 4 này, tại công trường sửa chữa cầu Niệm, hầm chui cầu Rào, công tác thi công được triển khai rầm rộ. Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT liên tục kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Sau một thời gian khẩn trương thi công, từ ngày 15 - 19/4 dầm dịp số 1 và số 2 bắc qua đường Nguyễn Văn Linh được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành đúng tiến độ. Cách đó không xa, công trình hầm chui cầu Rào và đường dẫn cũng được các đơn vị khẩn trương thi công.

Những công trình nêu trên là các tiểu dự án nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng được UBND TP Hải Phòng giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, triển khai từ ngày 28/7/2011. Hợp phần quan trọng nhất của dự án là xây dựng tuyến kết nối Đông - Tây dài 20 km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) kết nối QL10 đến phường Nam Hải (quận Hải An) nối với cụm cảng Đình Vũ. Cùng đó, việc cải tạo hành lang giao thông Tam Bạc - Kiến An và một gói hỗ trợ kỹ thuật cải thiện dịch vụ giao thông công cộng cũng được triển khai.

Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong giao thông tại địa bàn và khu vực Đông Bắc bộ. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, một thời gian dài, dự án này bị chậm tiến độ nghiêm trọng. Triển khai từ năm 2011, có những giai đoạn cả năm trời dự án gần như dậm chân tại chỗ, công tác GPMB gặp nhiều vướng mắc; Tiến độ thi công mới đạt khoảng 45%, không bảo đảm kế hoạch.

Trước những bức xúc của Ngân hàng Thế giới, các cơ quan chức năng và người dân, ngày 22/2/2016 ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã điều chuyển Giám đốc BQL dự án khu vực các công trình giao thông đô thị Hải Phòng làm nhiệm vụ khác. Cùng với đó ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT, được phân công kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Ban QLDA khu vực các công trình GTVT và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về hoạt động của ban. Nhận nhiệm vụ giám đốc BQL dự án, Giám đốc Sở GTVT Vũ Duy Tùng cam kết sẽ đốc thúc nhà thầu làm ngày, làm đêm để đuổi kịp tiến độ, phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB. Theo ông Tùng, việc phối hợp chặt chẽ với TVGS là một trong những yếu tố quyết định. Sở GTVT và BQL dự án xây dựng kế hoạch thi công từng gói thầu, tháo gỡ vướng mắc từng phần và phối hợp với các địa phương trong GPMB. Việc bố trí cán bộ trực tiếp quản lý các khâu cũng được quan tâm đặc biệt, gắn trách nhiệm cá nhân, để thúc đẩy từng gói thầu trong mỗi hợp phần.

Ngày 1/4/2016, tại hội nghị bàn giải pháp triển khai dự án, đại diện 5 quận, huyện và các sở: GTVT, Tài chính, KHĐT, Xây dựng… đã cùng ký cam kết bảo đảm tiến độ GPMB đã đề ra, đồng thời giải quyết các vướng mắc trong thời gian nhanh nhất. Khó khăn trong việc bố trí vốn đối ứng cũng được TP Hải Phòng tháo gỡ khi quyết định bố trí gần 800 tỷ đồng để triển khai dự án. Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết: “Trước đây, thành phố rất sốt ruột và đã nhiều lần phê bình nghiêm khắc về tiến độ dự án. Tuy nhiên, chỉ hai tháng qua dự án đã có những chuyển động mạnh mẽ”.

Những dự án kết nối toàn diện Hải Phòng

Cùng với dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện đang triển khai một loạt các dự án giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa thành phố với các địa phương. Như dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường 356 đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ đã hoàn thành giai đoạn I, đang triển khai giai đoạn II. Đây được đánh giá là tuyến đường huyết mạch quan trọng của thành phố trong quá trình thực hiện chiến lược biển Quốc gia. Với việc hoàn thành giai đoạn I, dự án góp phần quan trọng giải phóng hàng hóa cho cụm cảng Đình Vũ (nơi chiếm hơn 60% tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng Hải Phòng). Giai đoạn II của dự án sẽ triển khai nhiều hạng mục trong đó có việc xây cầu vượt trên hướng đường Lê Thánh Tông - Đường tỉnh 356. Cây cầu này khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện lưu thông cho các phương tiện, chấm dứt tình trạng ùn tắc khi lượng hàng hóa về cảng Đình Vũ ngày càng tăng.

Chú trọng phát triển giao thông tại các vùng khó khăn, phục vụ quốc phòng, an ninh, từ năm 2011 Sở GTVT Hải Phòng đã triển khai dự án đường xuyên đảo Cát Bà (từ ngã ba Hiền Hào đến ngã ba Áng Sỏi). Dự án nhằm nâng cấp, cải tạo hơn 8 km đường có quy mô đường cấp III miền núi, hiện các nhà thầu đang nỗ lực triển khai các phương án thi công với mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 6/2017.

Với việc ngày 13/5 tới đây Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ khai trương, cùng với việc xúc tiến mở nhiều đường bay mới chắc chắn sân bay Cát Bi sẽ đón thêm mỗi năm hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến với Hải Phòng. Khi đó, tuyến đường Lê Hồng Phong nối với sân bay Cát Bi được đánh giá là tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng. Vừa qua, lãnh đạo TP Hải Phòng đã quyết định giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao Lê Hồng Phong với Nguyễn Bỉnh Khiêm. Lễ động thổ dự án sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm 61 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/2016), thời gian thi công một năm sẽ tạo nên điểm nhấn mới của thành phố.

Bên cạnh đó, một loạt các dự án giao thông quan trọng khác đang được Sở GTVT Hải Phòng, các đơn vị nhà thầu tích cực chuẩn bị gồm: QL 37 đoạn qua thành phố dài 17km đang khẩn trương thủ tục chuẩn bị dự án để sớm khởi công, sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông với 8 tỉnh, thành phố lân cận; Tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa, đoạn qua Hải Phòng dài 30 km đang chuẩn bị thủ tục để khởi công; Dự án Mở rộng cầu Đá Bạc và cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan, quận Hồng Bàng đến ngã ba Bí Chợ (Uông Bí, Quảng Ninh); Đường nối QL5 đến QL10; Cầu Lại Xuân và đường dẫn hai đầu cầu; Dự án đường Hồ Sen - Cầu Rào 2… Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Sở GTVT Hải Phòng và các đơn vị liên quan thời gian gần đây đã triển khai đồng loạt các dự án quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông Hải Phòng. Đặc biệt, đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT, PPP. Đây là các dự án quan trọng thực hiện mục tiêu huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đẩy mạnh kết cấu hạ tầng giao thông”.

Liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước, Sở GTVT cũng đã chủ động đề xuất với Bộ GTVT nâng cấp tuyến đường huyện 208 đi qua địa phận huyện An Dương thành QL16. Hiện, Sở GTVT tiếp tục rà soát các tuyến đường tỉnh, huyện phối hợp với các tỉnh lân cận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nâng cấp các tuyến đường lên quốc lộ, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.