Xã hội

Hải Phòng: Quận Dương Kinh đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số

12/12/2022, 10:00

Với nhiều biện pháp chủ động, năm 2022, quận Dương Kinh quyết tâm giữ vững vị trí đứng đầu khối các quận về cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Quyết tâm giữ vững vị trí đứng đầu khối quận về cải cách hành chính

Những ngày cuối năm 2022, tại bộ phận một cửa của UBND phường Tân Thành, quận Dương Kinh, dù đã ở thời điểm gần trưa, nhưng những cán bộ tại đây vẫn nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục.

"Chúng tôi luôn thực hiện phương châm làm hết việc phục vụ người dân chứ không làm hết giờ hành chính", cán bộ tại bộ phận một cửa của UBND phường Tân Thành cho hay.

Anh Nguyễn Văn Thành ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đi làm việc về thủ tục đất đai, được các cán bộ phường nhiệt tình hướng dẫn, nên hoàn thiện hồ sơ rất nhanh gọn. Tôi hài lòng, vui vẻ với cách làm việc và tiếp nhận hồ sơ của các cán bộ tại phường".

img

Tập huấn chuyển đổi số tại quận Dương Kinh

Là một quận mới thành lập, Dương Kinh trong suốt nhiều năm trước luôn đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng về cải cách thủ tục hành chính. Gần đây nhất, năm 2020, quận Dương Kinh nằm ở vị trí gần cuối bảng trong cải cách hành chính ở Hải Phòng (14/15 quận huyện).

Vậy nhưng chỉ 1 năm sau, Dương Kinh có bước tiến vượt bậc, đứng đầu khối các quận về chỉ số cải cách hành chính (CCHC).

Để có được thành tích này, quận Dương Kinh đã có những biện pháp đột phá sáng tạo, chủ động trong CCHC từ năm 2021 tới nay. Ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo triển khai kế hoạch CCHC; giao các cơ quan, đơn vị, UBND các phường đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC...

Kết quả, năm 2022, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận, phường được giải quyết đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 và tỷ lệ hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đều tăng so với năm 2021; tỷ lệ ký số của lãnh đạo UBND quận; Thủ trưởng các phòng, đơn vị sự nghiệp thuộc quận và UBND các phường đều đạt trên 90%.

Quận Dương Kinh cũng tiếp tục tập trung vào việc khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác CCHC của những năm trước, giao cho các phường, các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch, đề ra phương hướng cải cách thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

img

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp quận Dương Kinh đạt nhiều thành tích trong cải cách hành chính, chuyển đổi số

Để phục vụ triển khai kho dữ liệu dùng chung thành phố, UBND quận Dương Kinh đã thực hiện khảo sát hiện trạng hạ tầng kỹ thuật và hoạt động ứng dụng về công nghệ thông tin. Các đơn vị trong quận duy trì, nâng cấp mạng LAN đáp ứng nhu cầu trao đổi dữ liệu trong nội bộ. 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức quận, phường được trang bị máy tính phục vụ xử lí công việc một cách nhanh nhất.

Bộ phận Một cửa quận được được trang bị 13 máy tính, 2 máy in, kios lấy số xếp hàng tự động; bố trí màn hình hiển thị lịch công tác của UBND quận; màn hình tra cứu thông tin phục vụ tiện lợi cho tổ chức, công dân khi giao dịch các thủ tục hành chính.

UBND quận Dương Kinh tiếp tục vận hành và khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; 100% văn bản điện tử thuộc thẩm quyền ban hành của cơ quan hành chính nhà nước quận được gửi, nhận qua Hệ thống Quản lý văn bàn và điều hành HPeOffice; Thực hiện duyệt văn bản và ký số văn bản bằng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ....

UBND quận Dương Kinh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng có hiệu quả 18 cụm loa tại phường Anh Dũng sử dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số thông minh, độ bao phủ địa bàn 90%; Triển khai phần mềm tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn quận qua ứng dụng Hải Phòng Smart...

img

Việc chuyển đổi số được phổ cập tới các tầng lớp nhân dân (ảnh minh họa)

CCHC vì mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất

Tháng 5/2022, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, TP Hải Phòng lần đầu tiên bứt phá lên ngôi vị quán quân về cải cách hành chính năm 2021 cả nước với kết quả đạt 91.80%.

Quận Dương Kinh đã bứt phá vươn lên, từ vị trí áp chót bảng xếp hạng ở những năm trước đó lên vị trí số 1 khối quận. Nhiều địa phương ở Hải Phòng như Cát Hải, thậm chí có các tỉnh khác như Tuyên Quang đã tới quận Dương Kinh để học tập kinh nghiệm.

Ông Đào Văn Ninh, Bí thư quận ủy Dương Kinh cho biết: Chúng tôi xác định CCHC là để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Quận gắn việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC với công tác đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm. Cụ thể, cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện các tiêu chí của Bộ chỉ số CCHC bị trừ từ 0,5 đến 1 điểm thì xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, nếu bị trừ từ 1 điểm trở lên sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Các đơn vị nghiệp vụ, chính quyền địa phương hướng dẫn để tổ chức, công dân biết và làm quen với việc gửi và nhận hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, từ đó nâng cao tỉ lệ tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đảm bảo 100% hồ sơ phải giải quyết theo thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy trình ISO. Hạn chế tối đa hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết bị chậm, quá hạn; trường hợp chậm trả kết quả thủ tục hành chính yêu cầu các đơn vị liên quan công khai xin lỗi người dân theo qui định.

"Các nhiệm vụ chính trị của quận nói chung, các nhiệm vụ CCHC nói riêng được thực hiện hiệu quả, kịp thời, đồng thời nâng điểm bộ chỉ số cải cách hành chính quận Dương Kinh từ chỗ chỉ đạt 45,26 điểm năm 2020 (xếp 14/15 quận, huyện lên 56,07 điểm (xếp thứ nhất khối quận) năm 2021. Năm 2022 và những năm tiếp theo, quận Dương Kinh tiếp tục phấn đấu công tác cải cách hành chính nhằm mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân", ông Ninh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.