Xã hội

Hải Phòng quán quân cải cách hành chính: Ung dung ngồi nhà để cấp đổi GPLX

28/08/2022, 07:45

Chỉ vài phút thao tác trên máy tính, doanh nghiệp đã nộp xong phí hạ tầng cảng biển, người dân đã cấp đổi được GPLX là thực tế tại Hải Phòng.

Trong loạt bài "Vì sao Hải Phòng đứng số 1 cả nước về cải cách hành chính?", ở bài 1 "Chuyện 2 phút ngồi nhà nộp phí hạ tầng cảng biển, 10 người thay trăm người", PV Báo Giao thông đã ghi nhận, các cơ quan, ban, ngành của Hải Phòng đã có nhiều cách làm mới sáng tạo, đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, trong đó ngành giao thông Hải Phòng là điểm sáng nổi bật nhất của khối các sở, ngành thành phố.

Ở bài 2 của loạt bài này, PV Báo Giao thông tiếp tục chia sẻ cách làm mới sáng tạo, đột phá trong việc làm thủ tục cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hải Phòng.

Ngồi nhà làm thủ tục cấp đổi GPLX

Là một người có nhu cầu cấp đổi GPLX, thay vì phải đến bộ phận 1 cửa của Sở GTVT Hải Phòng, anh Lê Quang Vũ ở phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng ngồi nhà dùng điện thoại di động truy cập vào địa chỉ http://ptnl.vn.

Rất nhanh chóng anh Vũ đã hoàn thành thủ tục đăng ký cấp đổi GPLX. Một thủ tục bắt buộc đối với người cấp đổi GPLX là phải có giấy khám sức khỏe nên anh Vũ đã đến 1 trung tâm y tế tiến hành khám sức khỏe.

img

Sở GTVT Hải Phòng khai trương cổng dịch vụ công cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4.

Sau khi khám, giấy khám sức khỏe của anh Phú được cán bộ y tế tại trung tâm này scan, nhập vào hệ thống. Toàn bộ thông tin về giấy khám sức khỏe của anh Vũ từ cơ sơ y tế lập tức được liên thông với hệ thống cấp đổi GPLX của Sở GTVT.

Năm 2021, với kết quả đạt 91,80%,Hải Phòng lần đầu bứt phá lên ngôi vị quán quân chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) trong số các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành được khảo sát, đánh giá.

Sau khi đối chiếu, rà soát thấy hồ sơ của anh Vũ hợp lệ, Sở GTVT Hải Phòng tiến hành cấp đổi GPLX cho anh. Trong đăng ký cấp đổi GPLX, anh Vũ đăng ký nhận GPLX qua đường bưu điện nên 5 ngày sau anh nhận được GPLX từ nhân viên bưu điện.

Như vậy, toàn bộ quá trình xin cấp đổi GPLX của anh Vũ chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, suốt quá trình đó anh Vũ không hề gặp cán bộ nào của Sở GTVT Hải Phòng, toàn bộ quy trình thủ tục thực hiện cấp đổi GPLX được anh thực hiện tại nhà qua 1 chiếc điện thoại thông minh.

Anh Vũ là một trong hơn 600 người đã thực hiện thành công việc cấp đổi GPLX cấp độ 4 tại Sở GTVT Hải Phòng từ đầu năm tới nay.

Anh Lê Quang Vũ chia sẻ: Thuận lợi trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục hành chính thì đã rất rõ ràng. Điều quan trọng là người dân có thực hiện được hay không vì nhiều thủ tục hành chính công trực tuyến quá phức tạp.

"Trải nghiệm dịch vụ cấp đổi GPLX qua địa chỉ http://ptnl.vn rất dễ dàng giúp những người không rành công nghệ như chúng tôi cũng có thể thực hiện được", anh Vũ nói.

Đột phá xây dựng hệ thống cấp đổi GPLX cấp độ 4

Mới đây của Tổng cục đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả thực hiện cấp đổi GPLX cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, Từ ngày 1/1/2022 đến tháng 5/2022, chỉ có ... 20 GPLX đăng ký và trả kết quả thành công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo Tổng cục Đường bộ, sở dĩ chưa có hồ sơ đăng ký thành công hoặc số lượng hồ sơ đăng ký thành công thấp là do thiếu dữ liệu về giấy khám sức khỏe (muốn cấp đổi GPLX, bắt buộc người được cấp đổi phải có giấy khám sức khỏe).

Tuy vậy, tại Hải Phòng, thời gian qua đã có tới hơn 600 trường hợp cấp đổi GPLX cấp độ 4 qua phần mềm ptnl.vn do sở này triển khai.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT chia sẻ: Chúng tôi luôn trăn trở làm sao áp dụng công nghệ thông tin vào các dịch vụ công, nhằm thuận tiện nhất cho người dân. Năm 2022, Thủ tướng đã giao cho Bộ GTVT chủ trì cùng Bộ Công an xây dựng phần mềm cấp mới, đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tuy vậy, việc triển khai qua Cổng dịch vụ công Quốc gia còn một số hạn chế, chưa thuận lợi. Sở GTVT Hải Phòng đã mạnh dạn thí điểm xây dựng một dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý phương tiện, người lái. Đây là tiền đề để khi phần mềm cấp đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia vận hành đầy đủ, chúng tôi đã có sẵn cơ sở để kết nối.

Tại Hải Phòng cũng xảy ra tình trạng tương tự như các địa phương khác trên cả nước khi dữ liệu giấy khám sức khỏe của ngành y tế không liên thông với ngành giao thông. Trước thực tế này, Sở GTVT xây dựng phần mềm, chuyển giao cho các cơ sở y tế phần mềm kết nối liên thông dữ liệu điện tử. Phần mềm này rất đơn giản, thuận lợi không phát sinh thêm thủ tục đối với cán bộ y tế nhưng lại đảm bảo tính công khai, minh bạch hơn.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, người lái, Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Phần mềm quản lý phương tiện người lái được xây dựng áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, thân thiện như công nghệ xác thực chữ ký số, công nghệ nhận diện khuôn mặt, công nghệ nhận diện ký tự quang học...

Với các phần mềm hỗ trợ này, người dân không cần khai báo thủ công như trước. Mọi thủ tục người dân cần điền chỉ là địa chỉ nhận lại GPLX.

Theo ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: Việc Sở GTVT Hải Phòng thực hiện cấp đổi GPLX cấp độ 4 là sản phẩm đầu tiên trong số các sở ngành, cung cấp ra xã hội một dịch vụ công tiện ích. Chúng tôi hy vọng dịch vụ công này sẽ thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng qua đó nhanh chóng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của TP Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.