Xã hội

Hải Phòng ra lệnh cấm, Hải Dương đề nghị "hàng xóm" tạo điều kiện lưu thông

17/02/2021, 06:00

Ngày 16/2, Hải Phòng chỉ đạo tạm dừng lưu thông với Hải Dương. Cùng ngày, Hải Dương đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông.

img

Hiện Hải Dương đang gặp nhiều khó khăn do hàng hóa, nông sản không thể đưa ra tỉnh ngoài tiêu thụ

Ngày 16/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có chỉ đạo trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/2/2021 đến ngày 3/3/2021, Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng. Trường hợp công dân của tỉnh Hải Dương cố tình về Hải Phòng, nếu bị phát hiện sẽ bắt buộc vào khu cách ly tập trung của thành phố và phải chi trả chi phí cách ly.

Đồng thời, yêu cầu các công dân Hải Phòng không đi đến tỉnh Hải Dương, trường hợp cần thiết phải đi Hải Dương phải có giấy xác nhận của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn. Khi trở lại, phải vào khu cách ly tập trung của thành phố và phải chi trả chi phí cách ly.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu đối với các lái xe chở hàng đi tỉnh Hải Dương, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu để xét nghiệm, nếu cố tình về nhà sẽ bắt buộc vào nơi cách ly tập trung và phải chi trả chi phí cách ly.

Dừng các phương tiện chở người từ Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương; các xe chở hàng hóa và chở khách đi các địa phương khác ngoài tỉnh Hải Dương phải đi và về theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 10.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái có công văn số 517 gửi Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu tạo điều kiện thông thương hàng hóa.

UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện trên địa bàn Hải Dương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm… cơ bản đã tổ chức sản xuất, kinh doanh. Do vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết.

Tuy nhiên, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh với Hải Dương không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh.

Để bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu chỉ đạo đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã phường, thị trấn tạo điều kiện cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương (đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định) để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, đến ngày 15/2, toàn tỉnh đã thu hoạch được 19.500 ha rau màu, đạt 87,4% diện tích, còn 2.802 ha đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó còn khoảng 46.000 tấn hành; 30.700 tấn cà rốt; 8.000 tấn cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá. Ngoài ra, tỉnh còn khoảng 5.000 tấn ổi đang cho thu hoạch.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản của tỉnh. Theo thống kê, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh có trên 300 xe thu mua, vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Các địa phương đang có nhu cầu tái đàn và mua thức ăn phục vụ chăn nuôi, thủy sản nhưng việc vận chuyển con giống, thức ăn chăn nuôi vào địa bàn tỉnh và giữa các địa phương gặp nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.