Ẩm thực

Hải Phòng: Ra phố gặp bánh đa cua

27/03/2016, 07:27

Bánh đã ngon lại còn cần một thứ đặc sản nữa của cánh đồng làng là những con cua béo ngậy.

banh-da-cua-hai-phong
Bánh đa cua Hải Phòng

Ở Hải Phòng, bánh đa cua đi khắp phố phường, từ nhà hàng sang trọng tới quán bình dân, theo chân các gánh quà từ mùa đông sang mùa hè. Và món ăn bình dị ấy đã đi vào câu ca:

“Về Hải Phòng để ăn canh bánh đa

Nhớ thương Cát Dài, đợi chờ Cát Cụt…”

Nhiều người dân gốc Hải Phòng vẫn khen ngợi quán bánh đa cua Kỳ Đồng (phố Kỳ Đồng, quận Hồng Bàng), bánh đa Phạm Ngũ Lão…, vậy mà hỏi bánh đa cua ở đâu ngon nhất Hải Phòng - thật khó trả lời. Nhưng với món ngon bình dân này, ai cũng hào hứng và bị hấp dẫn bởi màu nâu sậm của bánh đa; đỏ rực ớt tươi, phớt đỏ cà chua; màu xanh ngát các loại rau muống, rau rút; loáng thoáng mấy sợi răng cưa; lây rây hành hoa thái nhỏ; nổi bật màu vàng ruộm, béo ngầy ngậy của gạch cua.

Người dân Hải Phòng vẫn nhắc về làng bánh đa cổ truyền ở Lạng Côn - Kiến Thụy, làng Hỗ - huyện An Dương - nơi mà qua đôi bàn tay tảo tần chịu khó của người thợ đã cho ra loại bánh đa đỏ đặc trưng vùng quê biển. Muốn có lá bánh đa khi đem trần lên, thả vào bát canh cua mềm miệng nhưng dẻo dai không bị bở bục hay trương nhũn, ngoài chuyện gạo ngon, còn là bí quyết từ khâu chế nước xay gạo, điều chỉnh lửa lò khi tráng đến cách phơi bánh đượm nắng, ngấm sương của mỗi làng nghề.

Bánh đã ngon lại còn cần một thứ đặc sản nữa của cánh đồng làng là những con cua béo ngậy. Theo chủ quán bánh đa cua ở Phạm Ngũ Lão, muốn nồi canh cua thơm ngọt, người ta thường chọn cua cái, chắc nhỏ, lượng gạch vàng au dồi dào. Nhưng cũng lại có người thích chọn cua đực vì tuy bị suy giảm chút gạch béo song vị ngọt đậm của canh dường như lại tăng lên đôi phần.

Riêu nấu nhỏ lửa, mở vung, khuấy nhẹ tay để thịt cua không đóng bám đáy nồi, đến khi thịt cua nổi lên đông thành tảng thì ngừng tay. Vị ngon còn được cộng hưởng thêm me chua, muối mặn, nước mắm Cát Hải thơm phức, chút cà chua đỏ au, tỏi - hành - tóp mỡ phi vàng ruộm.

Một thành phần nữa góp phần làm nên hương vị độc đáo của món bánh đa cua đỏ Hải Phòng là những cọng rau muống giòn ngọt xanh mướt. Rau muống dùng cho canh bánh đa thường là rau muống thả bè cọng to mà giòn. Rời chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng, ra khỏi cửa ga xuống phố Phạm Ngũ Lão vài bước chân, bạn sẽ thấy quán bánh đa người ăn vòng trong vòng ngoài.

Mùi thơm của mỡ hành, của thịt cua, chả lá lốt như mời gọi thực khách. Mùa nào thức đấy, bánh đa cua Hải Phòng có sự thay đổi trong thành phần rau: Rau muống, rau rút. Bánh đa có độ dai vừa ăn, nước cua ngọt tự nhiên, hấp dẫn. Người chủ quán còn gia giảm thêm món ăn bằng tôm biển giòn sần sật, chả lá lốt thơm ngậy, giá đỗ trụng để người ăn không ngán. Bạn có thể gọi bát “ít bánh, nhiều rau” hoặc gọi thêm chả lá lốt ăn kèm, giá khoảng 25 - 35 nghìn đồng/bát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.