Những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn được đánh giá là “đại công trường giao thông” với hàng loạt các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Các tuyến đường, cây cầu mới được triển khai đang dần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối của TP Cảng. Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng về kết quả và định hướng phát triển hạ tầng giao thông, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Hải Phòng.
Thời gian qua, Hải Phòng triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, xin ông cho biết các công trình giao thông kết nối mà Hải Phòng đã và đang triển khai?
Hải Phòng hiện có đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa. Tính từ năm 2015 đến nay, Trung ương và thành phố đã đầu tư 7 công trình quốc lộ và cao tốc với tổng chiều dài 112,334km. Về đường tỉnh và trục chính đô thị, đã hoàn thành cải tạo và nâng cấp được 17 công trình với chiều dài là 37,73km, đang triển khai xây dựng 13 công trình với chiều dài là 96,058km. Bằng nguồn ngân sách của thành phố, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; Nút giao đường Nguyễn Bỉnh Khiêm với đường 356 đoạn 2A; Cải tạo, mở rộng nút giao ngã tư Trần Nguyên Hãn - Nguyễn Đức Cảnh (ngã tư Tam Kỳ).
Thành phố đang triển khai các dự án: Phát triển giao thông đô thị - tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải; cầu Hoàng Văn Thụ; dự án nút tạo giao Nam cầu Bính; đường Hồ Sen - Cầu Rào 2; tuyến đường Đông Khê; cải tạo nâng cấp tuyến đường vành đai 1, vành đai 2; chỉnh trang nâng cấp các tuyến đường Cầu Đất, Lạch Tray, Tô Hiệu… Các dự án nêu trên hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông, giảm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố.
Các lực lượng chức năng Hải Phòng có những giải pháp gì bảo đảm ATGT trên địa bàn thành phố?
Thời gian qua, ngành giao thông Hải Phòng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Sở GTVT đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định về quy định phân luồng giao thông và quy định thời gian hoạt động của phương tiện xe tải trên một số tuyến phố; đồng thời thành phố ban hành quyết định sắp xếp điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô tại một số bến xe khách trong khu vực nội đô nhằm hạn chế phương tiện ô tô khách đi xuyên tâm nội đô.
Sở GTVT phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, thống kê và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Hàng loạt điểm đen TNGT đã được xử lý kịp thời. Công tác xử lý vi phạm được các đơn vị tăng cường, chấn chỉnh. Thông qua thiết bị giám sát hành trình, từ tháng 1/2018 đến nay đã xử lý, thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 344 phương tiện thuộc 255 đơn vị vận tải; cảnh cáo, nhắc nhở 2.434 phương tiện thuộc 1.041 đơn vị vận tải do vi phạm tốc độ, thời gian lái xe theo quy định. Công an TP Hải Phòng và TTGT xử lý 8.807 trường hợp vi phạm; Tước GPLX 535 trường hợp. Ngoài lực lượng công an kiểm tra nồng độ cồn trên đường, Thanh tra giao thông đã kiểm tra nồng độ cồn các lái xe khách trước khi xuất bến tại các bến; kiểm tra 200 trường hợp, không cho xuất bến 1 trường hợp.
Ngành GTVT đã có biện pháp gì nhằm bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội xuân 2019?
Sở GTVT tham mưu cho Ban ATGT thành phố ban hành Kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng thời, Sở đã xây dựng và ban hành các kế hoạch triển khai nhiệm vụ phục vụ Tết của ngành. Ngành giao thông phối hợp với Công an thành phố bố trí nhân lực, phương tiện thường trực để theo dõi, điều hành điều tiết giao thông hợp lý không để ùn tắc giao thông và có các biện pháp xử lý những sự cố xảy ra. Với nhiều biện pháp đồng bộ, các cấp, ngành địa phương của Hải Phòng đang nỗ lực bảo đảm trật tự ATGT, giúp bà con nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn.
Cảm ơn ông!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận