Xã hội

Hải Phòng: Tháo dỡ sai phạm, trồng cây hoàn trả vườn quốc gia Cát Bà

30/12/2020, 11:43

TP Hải Phòng kiên quyết tháo dỡ các công trình sai phạm của 7 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại vườn quốc gia Cát Bà.

img

Các công trình sai phạm gây phản cảm và mất mỹ quan

Sai phạm chồng sai phạm

Là khu rừng đặc dụng của Việt Nam, khu dự trữ sinh quyển thế giới, với nhiều loài động thực vật quý hiếm, nằm trong sách đỏ, nhưng từ năm 2009 đến nay, vườn quốc gia Cát Bà đã để Trung tâm Dịch vụ, du lịch và giáo dục môi trường quốc gia Cát Bà sai phạm trong việc liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây.

Cụ thể, Công ty TNHH du lịch dịch vụ thủy sản Thùy Trang đã xây dựng công trình trên diện tích 7.792,4m2 nằm trong khu vực đảo Nam Cát, trong khi cam kết chỉ xây dựng 1.695m2; Công ty CP Thương mại Tùng Long xây dựng công trình 4.155,3m2 nằm trong khu vực Hòn Ba Cát Bằng và Bãi Tháp; Công ty CP Dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa xây dựng công trình 9.741,84m2 tại khu vực đảo Cát Dứa 2; Công ty CP khu du lịch đảo Cát Bà xây dựng công trình 5.122m2 tại khu vực đảo Cát Dứa; Công ty TNHH Đảo Cát xây dựng công trình 2.286,5m2 tại khu vực bãi tắm Vạn Bội và Công ty CP Thương mại Thanh Bình xây dựng công trình trên diện tích 7.642,6m2 tại khu vực trung tâm Vườn quốc gia Cát Bà.

Cũng theo UBND TP Hải Phòng, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn quốc gia Cát Bà đã có nhiều sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp này khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình khi chưa có chấp thuận đầu tư của các cấp có thẩm quyền, không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng; không có giấy phép xây dựng, không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng; không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy; không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành và dịch vụ lưu trú.

img

Dây, cột nhằng nhịt tại đảo Cát Dứa để phục vụ cho khu nghỉ dưỡng

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, một số doanh nghiệp còn không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Cụ thể: Công ty Đảo Cát hoạt động từ năm 2016-2018 không thực hiện kê khai, nộp hồ sơ thuế và nộp thuế; không hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế nên đã bị cơ quan thuế thực hiện đóng mã số thuế từ ngày 23/2/2011-22/5/2019. Đến năm 2019, Công ty thực hiện kê khai và nộp ngân sách 31 triệu đồng, còn năm 2020 thì nộp 4 triệu đồng, năm 2012 và 2013 mỗi năm chỉ nộp thuế 1 triệu đồng.

Công ty Thùy Trang hoạt động từ năm 2009, thực hiện nghĩa vụ tài chính đến nay là 462 triệu đồng, trong đó từ các năm 2009-1016 mỗi năm thực hiện nghĩa vụ tài chính là 4 triệu đồng. Công ty Thanh Bình hoạt động từ năm 2011 đến nay không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đã bị tạm đóng mã số thuế và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ năm 2014 nhưng công ty không tiến hành giải thể, không nộp lại con dấu và vẫn sử dụng con dấu để giao dịch…

Xác định các công trình này có nhiều sai phạm nên từ 22/11/2016, thành phố đã ban hành 7 văn bản chỉ đạo vườn quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động với doanh nghiệp. Cuối năm 2018 đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và giáo dục môi trường thuộc vườn quốc gia Cát Bà có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết. Tuy nhiên, sau thông báo, các doanh nghiệp vẫn không thực hiện mà tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại các địa điểm này.

Sau quá trình xác minh, điều tra, đến ngày 23/8/2019, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại vườn quốc gia Cát Bà.

img

Những công trình được xây dựng không phép

Khởi tố bị can, xem xét trách nhiệm người liên quan

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khi họp xem xét kiến nghị của 7 doanh nghiệp kinh doanh tại vườn quốc gia Cát Bà đã xác định: Đây là vụ việc phức tạp, đoàn công tác số 1 Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã chỉ đạo Hải Phòng xử lý dứt điểm. Do vậy, Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với cán bộ và doanh nghiệp đã sai phạm theo quy định pháp luật.

Ông Tùng yêu cầu công an khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khởi tố bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại vườn quốc gia Cát Bà. Đồng thời, xem xét xử lý cán bộ liên quan đối với các trường hợp chưa đến mức xử lý hình sự.

Với các doanh nghiệp, giao thanh tra Sở Xây dựng và huyện Cát Hải cùng các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện thủ tục thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi xây dựng không phép, yêu cầu tháo dỡ công trình. Nếu các doanh nghiệp không tự tháo dỡ thì tổ chức cưỡng chế, buộc khôi phục tình trạng ban đầu.

Các công trình sau khi tháo dỡ sẽ giao vườn quốc gia Cát Bà cải tạo lại, trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho vườn quốc gia Cát Bà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.