Xã hội

Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ khu bến cảng Lạch Huyện

01/04/2023, 07:00

TP Hải Phòng đang nỗ lực tháo gỡ những điểm nghẽn để các bến cảng nước sâu ở Lạch Huyện được đưa vào khai thác từ năm 2025.

6 bến tạo nên khu cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) hiện đã có 6 bến được Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; trong đó, bến số 1 và bến số 2 thuộc Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) khai trương từ 13/5/2018. Đây là cảng biển nước sâu đầu tiên tại phía Bắc đi vào hoạt động.

img

Các chủ đầu tư đang nỗ lực triển khai dự án các bến cảng số 3, 4, 5, 6 đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra

Các bến số 3, số 4 được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 9/10/2019, giao Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Hai bến có tổng chiều dài 750 m, hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025 với tổng vốn đầu tư 6.946,315 tỷ đồng; trong đó, bến số 3 đưa vào khai thác năm 2022.

Bến số 5, số 6 dài 900m được đầu tư với tiến độ giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 (vốn đầu tư 8.339,717 tỷ đồng), giai đoạn 2 từ năm 2030 (vốn đầu tư 611,468 tỷ đồng), do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư.

Để đạt mục tiêu đưa vào khai thác các bến số 3, 4, 5, 6 tại Cảng Lạch Huyện nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng vào hoạt động trong năm 2025, các cơ quan chức năng của Hải Phòng liên tục có những buổi làm việc hỗ trợ nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Cảng số 3, 4 đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng

Cuối tháng 3/2023, ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, cùng các cơ quan chức năng liên quan đã giám sát tiến độ thực hiện dự án xây dựng bến container số 3, số 4.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết: Hiện các bến container số 3 và số 4 đã triển khai được khoảng 30% khối lượng công việc.

Hai bến này đi vào hoạt động có khả năng tiếp nhận tàu 100.000DWT (tương đương 8.000 Teus), góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của đơn vị và phát triển hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng.

Hai bến cảng này còn có hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Sau buổi kiểm tra, ông Phạm Văn Lập đề nghị huyện Cát Hải khẩn trương bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công, Sở GTVT đề xuất Bộ GTVT về xây dựng tuyến đường sau cảng, xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2...

Hoàn thành bến cảng số 5, số 6 vào quý IV/2024

Cũng trong tháng 3/2023, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án bến cảng số 5, số 6 của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng cho biết, dự kiến cảng đi vào hoạt động trong quý I/2025, khi đó, tất cả các tàu trên thế giới từ 18.000 - 20.000 Teus có thể ra vào cảng này làm hàng, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam sẽ xuất thẳng sang châu Âu, châu Mỹ không phải trung chuyển, góp phần quan trọng giảm thời gian, chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Đến thời điểm này, các hạng mục như thiết kế, thi công nền, thi công bãi, cầu đã đảm bảo đúng tiến độ.

Chủ đầu tư kiến nghị một số việc cần tháo gỡ liên quan đến cung ứng nguồn vật liệu san lấp, thu hồi đất phục vụ triển khai dự án.

Về hạ tầng, thành phố cần sớm có định hướng và triển khai giải pháp mạng 5G tại khu vực bến cảng Lạch Huyện, đảm bảo cung cấp điện ổn định và một số nội dung khác.

Sau khi kiểm tra thực địa, ông Lê Trung Kiên đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để được đồng hành, hỗ trợ và phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành bến cảng số 5, số 6 vào quý IV/2024.

Bến số 5, 6 đi vào hoạt động cùng với các bến khác thuộc Cảng nước sâu Lạch Huyện khi hoàn thành sẽ từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Các bến cảng sẽ khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải về hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng, thúc đẩy kinh tế, xã hội thành phố, khu vực phía Bắc phát triển.

Theo các nhà đầu tư và doanh nghiệp, 6 bến cảng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ, góp phần quan trọng tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời khẳng định vị thế của hàng hải Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.