Điều tra

Hải Phòng: Thu hồi đất giá “bèo” rồi phân lô, bán nền

01/02/2018, 07:46

Dù được phê duyệt dự án xây biệt thự nhưng chủ dự án đã phân lô bán với giá từ 20- 40 triệu đồng/m2.

23

Dù được phê duyệt dự án xây biệt thự nhưng chủ dự án đã phân lô bán với giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2

Thời gian qua, Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh về việc một doanh nghiệp nhận được những ưu ái đặc biệt từ UBND TP Hải Phòng khi thu hồi đất của người dân với giá “bèo” rồi giao lập dự án phân lô, bán nền với giá “trên trời”.

Sự ưu ái lạ lùng

Theo đó, trên địa bàn phường Đông Khê, quận Ngô Quyền đang triển khai dự án khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh. Dự án này thu hồi hơn 7.000m2 đất của hàng chục hộ dân phường Đông Khê với tổng kinh phí bồi thường 1,5 tỷ đồng để giao cho Công ty Cổ phần 13/5 xây biệt thự bán theo cơ chế kinh doanh. Điều đáng nói, khu đất này được xem là “khu đất vàng” nhưng lại được thu hồi với giá “bèo”. Giá bồi thường cho hàng chục hộ dân tại đây chỉ từ 200.000 - 1,5 triệu đồng/m2.

Chị Nguyễn Thị Hải (ở phường Đông Khê) bức xúc cho biết, một số diện tích trên phần đất hơn 7.000m2 được thực hiện sai với quy hoạch ban đầu. Biệt thự đâu không thấy mà thay vào đó là những kiểu nhà ống liền kề được mọc lên. Thiết kế theo quy hoạch đã bị phá bỏ mà không vấp phải sự phản ứng nào từ nhà chức trách. Thậm chí, khi người dân kiến nghị, báo chí vào cuộc, họ còn ngang nhiên tiến hành xây dựng, mở ngõ tiếp tục phá vỡ quy hoạch như thách thức dư luận.

Người dân mất đất chỉ được bồi thường với giá vài trăm nghìn. Trong khi đó, sau khi được thu hồi, giá đất tại khu đất trên tăng vài chục lần khiến nhiều người không khỏi xót xa. Ông Lê Chưởng, Chủ tịch UBND phường Đông Khê xác nhận: “Chúng tôi là đơn vị chính quyền địa phương nên khi các cấp, ngành triển khai dự án này, chúng tôi đóng vai trò phối hợp trong công tác GPMB. Xung quanh câu chuyện triển khai dự án, đã có nhiều đơn kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân. Năm 2014, quận Ngô Quyền đã thành lập đoàn thanh tra về thanh tra dự án này”.

Tại Quyết định số 271 ngày 2/2/2004, UBND TP Hải Phòng nêu rõ giao cho Công ty Cổ phần 13/5 diện tích 7.710m2 để doanh nghiệp này xây khu nhà ở biệt thự bán trên diện tích 4.113m2, còn lại để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư. Tuy vậy, tới nay, khu vực này chỉ mọc lên các dãy nhà ống, hạ tầng kỹ thuật tại đây vẫn nhếch nhác với vật liệu xây dựng đổ tràn lan, có những khu vực cỏ mọc um tùm.

Cũng tại quyết định trên, UBND TP Hải Phòng nêu rõ: Sau 12 tháng kể từ ngày quyết định giao đất, Công ty Cổ phần 13/5 không đưa vào sử dụng theo dự án được chấp thuận, UBND thành phố sẽ thu hồi đất sử dụng vào mục đích khác. Tới nay, sau 14 năm, dự án này không thực hiện đúng theo quy định, phá vỡ quy hoạch và vẫn dang dở, nhưng ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận.

Đá bóng trách nhiệm?

Một điều lạ lùng khác là theo quy định của pháp luật, sau khi dự án hoàn thành, cơ quan chức năng mới cấp “sổ đỏ” cho toàn dự án để sau đó thực hiện các bước tiếp theo là cấp “sổ đỏ” cho từng căn hộ trong dự án. Tuy vậy, trong khi dự án xây biệt thự bán theo cơ chế kinh doanh của Công ty Cổ phần 13/5 chưa hoàn thành, chưa được cấp “sổ đỏ” nhưng không hiểu bằng cách nào, các cơ quan chức năng lại cấp “sổ đỏ” cho một số hộ dân trong dự án.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND phường Đông Khê thừa nhận đây là bất cập và hứa sẽ cung cấp thông tin tới báo chí nhưng suốt gần 1 tháng qua, chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời.

Để làm rõ thông tin phản ánh, từ đầu tháng 1, PV đã liên hệ với ông Trần Hữu Xuân, Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền và được ông này hướng dẫn gặp Giám đốc Trung tâm Đăng ký quyền sử dụng đất quận Ngô Quyền. Ông giám đốc trung tâm hẹn gặp PV vào chiều 10/1. Tuy nhiên, sau nhiều giờ chúng tôi chờ đợi tại trụ sở UBND quận Ngô Quyền, vị này xuất hiện nhưng lại từ chối cung cấp thông tin với lý do “không nắm được nội dung vụ việc và chưa được phân công”.

Tiếp tục liên lạc với ông Trần Hữu Xuân, PV được ông Xuân hướng dẫn làm việc với Văn phòng UBND quận để được cung cấp thông tin. Theo lịch hẹn, sáng 11/1, PV có mặt tại trụ sở UBND quận Ngô Quyền thì được hướng dẫn tới phòng tiếp dân gặp ông Vũ Phi Tùng, Phó chánh văn phòng. Tại buổi làm việc, sau khi giới thiệu là Phó chánh văn phòng kèm theo phần giới thiệu là Trưởng ban Tiếp công dân của UBND quận, ông Tùng đề nghị PV đặt các câu hỏi. Ông Tùng làm nhóm phóng viên thất vọng khi không trả lời bất cứ câu hỏi nào mà nói sẽ báo cáo lãnh đạo để trả lời sau.

Từ đó tới thời điểm này, dù đã nhiều lần liên lạc với các cơ quan chuyên môn cũng như lãnh đạo quận Ngô Quyền nhưng điều phóng viên nhận được chỉ là sự im lặng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.