Xã hội

Hải Phòng: Trại chăn nuôi “râu nọ cắm cằm kia” của vợ cựu Chủ tịch phường

18/06/2020, 06:00

Có điều lạ, trang trại xây dựng không phép trong nhiều tháng nhưng mãi đến tháng 5/2020, khi cơ quan báo chí phản ánh thì mới được dừng lại.

img
Trang trại chăn nuôi được gia đình bà Ba xây trái phép trên đất nông nghiệp

Dự án trang trại do bà Phạm Thị Ba làm chủ được UBND quận Kiến An, TP Hải Phòng chấp nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường tại tổ dân phố Đồng Tử 3, phường Phù Liễn, quận Kiến An. Thế nhưng, dự án lại đang được triển khai trên diện tích đất của tổ dân phố Đồng Tử 2 khiến dư luận nghi ngờ có sự khuất tất.

Cấp phép một nơi, xây dự án một nẻo

Từ nhiều năm nay, người dân tổ dân phố Đồng Tử 3 thường xuyên phản ánh việc trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng bốc mùi hôi thối ra khu dân cư. Bức xúc, người dân tìm hiểu thì được biết, dự án này không hề được cấp phép xây dựng ở đây, mà lẽ ra phải nằm ở tổ dân phố Đồng Tử 2 cách đó vài trăm mét.

Từ phản ánh của bạn đọc, Báo Giao thông tìm hiểu và được biết, trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm công nghệ cao là của bà Phạm Thị Ba và chồng là Phạm Xuân Hài (nguyên Chủ tịch UBND phường Phù Liễn, quận Kiến An). Thủ tục pháp lý về môi trường của trang trại đều được lập cho mảnh đất 2.490m2 tại thôn Đồng Tử 3.

Ngày 24/12/2013, ông Nguyễn Huy Thông, Phó chủ tịch UBND phường Phù Liễn đã ký thay Chủ tịch đương nhiệm lúc đó là ông Phạm Xuân Hài, xác nhận bà Phạm Thị Ba và chồng là Phạm Xuân Hài là chủ sở hữu diện tích trên 2.490m2 đất tại tổ dân phố Đồng Tử 3.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra thực tế và tham vấn lấy ý kiến làm cơ sở xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường cho dự án này được lập vào ngày 26/12/2013, do bà Vũ Thúy Hà, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Kiến An chủ trì ghi rõ: Trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm công nghệ cao của bà Phạm Thị Ba có địa chỉ hoạt động sản xuất ở tổ dân phố Đồng Tử 3.

Ngày 9/1/2014, Phó chủ tịch UBND quận Kiến An Phan Lương Thụy đã ký ban hành thông báo số 15 chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường đối với trang trại của bà Phạm Thị Ba tại địa chỉ Đồng Tử 3.

Thế nhưng, chính trong bản cam kết bảo vệ môi trường do bà Phạm Thị Ba lập và trình cơ quan chức năng, thì trang trại chăn nuôi gà công nghệ cao lại có địa chỉ ở tổ dân phố Đồng Tử 2.

Và dù các giấy phép cấp cho trang trại đều ghi ở tổ dân phố Đồng Tử 3, trên diện tích đất 2.490m2, nhưng bà Ba, ông Hài vẫn ung dung xây trang trại trên diện tích 20.000m2 đất tại thôn Đồng Tử 2 (?!).

Xây dựng trang trại hàng nghìn mét vuông trái phép

Không chỉ xây trang trại kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, vợ chồng ông Hài đã xây dựng trang trại trên khu đất nông nghiệp rộng trên 19.000m2, với hai dãy nhà rộng hàng nghìn mét vuông, toàn bộ việc xây dựng này không có bất kỳ thủ tục, giấy tờ nào.

Có điều lạ, trang trại được xây dựng không phép trong nhiều tháng nhưng mãi đến tháng 5/2020, khi cơ quan báo chí phản ánh thì mới được dừng lại.

Cụ thể, tại thông báo số 35, UBND phường Phù Liễn yêu cầu bà Phạm Thị Ba dừng việc thi công công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại tổ dân phố Đồng Tử 2. Tiếp đó, biên bản làm việc ngày 26/5/2020 của UBND phường Phù Liễn nêu rõ: Căn cứ hồ sơ gia đình bà Phạm Thị Ba cung cấp chưa đầy đủ theo quy định pháp luật.

Phường đã có báo cáo với quận về nguồn gốc, diễn biến sử dụng và thông báo yêu cầu dừng xây dựng, hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, văn bản số 65 ngày 21/5/2020 của quận Kiến An cũng cho thấy, tiêu chí xác định kinh tế trang trại là: Diện tích tối thiểu phải đạt 2,1ha trở lên; giá trị sản lượng hàng hóa tối thiểu 1 tỷ đồng/ 1 năm trở lên.

Hộ gia đình bà Phạm Thị Ba xây dựng trang trại khi diện tích đất chỉ có trên 19.000m2 là chưa đủ tiêu chuẩn. Thế nhưng trang trại vẫn mọc lên, thách thức cơ quan chức năng.

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến trang trại chăn nuôi của bà Phạm Thị Ba và chồng là ông Phạm Xuân Hài, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ làm việc với quận Kiến An. Tuy đã đặt câu hỏi từ nhiều ngày trước, nhưng quận liên tục cho biết, vẫn chưa bố trí được lịch làm việc.

Qua tìm hiểu của Báo Giao thông được biết, ngày 2/2/2014, chính ông Phạm Xuân Hài, Chủ tịch UBND phường Phù Liễn đã ký Tờ trình UBND quận Kiến An xem xét, phê duyệt dự án trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng thương phẩm công nghệ cao cho vợ là bà Phạm Thị Ba.

Tờ trình nêu rõ: Sau khi nghiên cứu dự án và tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực thực hiện dự án của gia đình bà Phạm Thị Ba, (SN 1959, trú tổ dân phố số 2 phường Phù Liễn), UBND phường Phù Liễn xét thấy, vị trí khu đất xin thực hiện dự án là phù hợp với quy hoạch vùng phát triển các trang trại, gia trại của địa phương và thuận lợi về giao thông, cấp thoát nước, đảm bảo môi trường sinh thái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.