Xã hội

Hải Phòng: Xác minh việc trạm y tế xã thu tiền test nhanh của người dân

17/02/2022, 20:57

Người đến trạm y tế xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng để khai báo đều bị thu tiền test nhanh 100 nghìn đồng/lần.

Những ngày qua, cơ quan báo chí đăng tải thông tin phản ánh về việc trạm y tế xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng bức xúc khi họ là F0, F1 đến khai báo, xét nghiệm, bị thu tiền test nhanh.

Cụ thể, theo phản ánh của anh Ng. làm công nhân, trú tại địa bàn xã Tân Liên, qua khám sàng lọc tại nhà máy, anh bị F0. Sau đó, anh tiếp tục đến bệnh viện để làm xét nghiệm PCR, kết quả khẳng định dương tính.

Khi anh lên Trạm y tế xã Tân Liên để khai báo, xin hỗ trợ thì lãnh đạo đơn vị này không chấp nhận kết quả xét nghiệm của anh mang tới. Họ yêu cầu anh phải thực hiện test nhanh lại và thu 100 nghìn đồng.img

Trạm y tế xã Tân Liên nơi thu của người dân đến khai báo, test nhanh 100.000 đồng/lượt (Ảnh: Báo Kinh tế đô thị)

Cũng tương tự như anh Ng., nhiều người khác dù được nơi làm việc test nhanh có kết quả dương tính hoặc được xác định là F1 nhưng khi đến trạm y tế xã để khai báo thì vẫn bị yêu cầu test nhanh với giá 100 nghìn đồng/lần.

Họ phải thực hiện test 2 lần, mỗi lần cách nhau 8 tiếng, khi có kết quả, căn cứ vào kết quả đó mới được công nhận là F0 hoặc F1.

Tối 17/2, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, ngay khi nắm được vụ việc, UBND huyện Vĩnh Bảo đã thành ập ngay một tổ công tác xuống kiểm tra, xác minh vụ việc theo phản ánh.

"Hiện tổ công tác đang làm việc, khi nào có kết quả chính thức sẽ thông tin đến cơ quan báo chí cùng nhân dân địa phương", ông Cảnh nói.

Theo ông Cảnh, khi có kết quả, nếu xác định có sai phạm trong việc này sẽ xử lý đúng theo quy định.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND xã Tân Liên Nguyễn Văn Ứng cho biết: "Trạm y tế xã có thu tiền xét nghiệm của người dân. Họ không nằm trong diện test miễn phí, giờ họ mang kết quả PCR ở đâu đến thì biết đâu là thật là giả.

Tuy nhiên, việc trạm thu tiền, tôi không chỉ đạo. Hiện nay, xã Tân Liên có khoảng 400 người nhiễm Covid-19. Đến nay, trạm thu tiền bao nhiều người rồi và thu để làm gì thì xã không nắm được".

Tuy nhiên, Trạm trưởng Y tế xã Tân Liên Nguyễn Văn Hanh xác nhận, có việc ông chỉ đạo cho nhân viên thu tiền của người dân khi đến khai báo nếu phải test nhanh, nhưng mới thực hiện 3 ngày nay, sau khi ca nhiễm tăng cao mà cán bộ làm vất vả quá.

"Mỗi kit test chúng tôi tự nhập vào có giá 57 nghìnđồng và khi test cho người dân thu với giá 100 nghìn đồng, lãi 43 nghìn. Số tiền này để bồi dưỡng cho các cán bộ trong trạm đã vất vả làm nhiệm vụ chống dịch", ông Hanh giải thích.

Theo ông Hanh, toàn bộ sự việc đều báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch xã Tân Liên Nguyễn Văn Ứng.

Cũng về việc này, ông Khổng Hữu Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Bảo khẳng định với báo chí, nếu có việc Trạm y tế Tân Liên tự thu tiền xét nghiệm là sai phạm. Ông hứa sẽ kiểm tra cụ thể và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

"Chúng tôi đã chỉ đạo và quán triệt tất cả các trạm tuyệt đối không được làm dịch vụ, không được tự ý mua que test để tổ chức xét nghiệm và thu tiền của dân. Trừ các trường hợp người dân tự mua bên ngoài và cầm đến nhờ trạm test, cán bộ có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật, không được thu tiền", ông Cương nói rõ.

Theo ông Cương, xã Tân Liên đang là điểm nóng Covid-19 của huyện, Trung tâm Y tế huyện đã cung cấp kit test bằng nguồn được nhà nước trang bị.

Nếu việc trạm y tế xã tự nhập test về để xét nghiệm cho dân, trong khi đã được huyện bố trí test dự trữ để phục vụ chống dịch là không đúng với chủ trương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.