Xã hội

Hải Phòng: Xi măng Chinfon tự ý dựng rào... cấm đường

13/02/2017, 21:25

Công ty Xi măng Chinfon ra quyết định cấm đường khiến các doanh nghiệp khác và người dân Minh Đức không thể đi qua.

tn

Doanh nghiệp tự ý lập barie cấm đường 

Tự ý lập barie cấm đường

Ngày 13/2, UBND thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết đã có báo cáo gửi UBND huyện Thủy Nguyên về việc Công ty Xi măng Chinfon và Công ty Cổ phần xây dựng số 9 Hải Phòng lập barie ngăn cản người dân và doanh nghiệp khác vào khu vực núi Thần Vi.

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo và chuyển kiến nghị của người dân cũng như Công ty TNHH thương mại dịch vụ Toàn Thắng tới cấp trên đề nghị xử lý vụ việc. Ngày 13/2, Công ty Xi măng Chinfon và Công ty Cổ phần xây dựng số 9 Hải Phòng đã lập 2 barie, không cho người dân và doanh nghiệp Toàn Thắng vào khu vực núi Thần Vi. Hàng chục người dân và công nhân Công ty Toàn Thắng cùng nhiều phương tiện dừng trước barie cả ngày không thể vào được".

Điều đáng lo ngại là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Toàn Thắng là doanh nghiệp chuyên thu gom, xử lý rác thải nguy hại. Rất nhiều ô tô chở rác thải nguy hại của Công ty Toàn Thắng từ các nơi về, không thể vào được khu vực xử lý có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường.

tn3

Hàng chục người dân bất lực nhìn chiếc barie cấm đường do DN tự ý lập nên

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ sáng 13/2, con đường dân sinh nối với núi Thần Vi (thị trấn Minh Đức) bị chặn bởi 2 barie có lực lượng bảo vệ đứng canh gác. Hàng trăm người dân và ô tô, xe máy khi đến đoạn đường này phải dừng lại. Trong số các phương tiện bị ngăn lại có nhiều xe tải chở chất thải nguy hại của doanh nghiệp Toàn Thắng. Đại diện doanh nghiệp Toàn Thắng cho biết: "Toàn Thắng có nhà máy xử lý rác thải tại núi Thần Vi. Tuy nhiên, hôm nay phía Công ty xi măng Chinfon và Công ty cổ phần xây dựng số 9 Hải Phòng lập barie không cho chúng tôi vào khiến toàn bộ xe chở chất thải nguy hại của chúng tôi thu gom về bị ách tắc lại đây".

Video: Người dân bức xúc vì doanh nghiệp tự ý lập barie cấm đường

Quyền lực của “doanh nghiệp lớn”?!

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức cho biết, đây là con đường dân sinh tồn tại mấy chục năm phục vụ người dân và các doanh nghiệp khai thác đá ở núi Thần Vi. Doanh nghiệp Toàn Thắng và Công ty cổ phần xây dựng số 9 Hải Phòng là những đơn vị sớm có mặt tại đây. Tới năm 2008, Công ty Xi măng Chinfon xin được giấy phép khai thác mỏ đá tại khu vực trên. Từ đó tới nay, nhiều lần đơn vị này cấm đường không cho người dân và doanh nghiệp khác vào khu vực núi Thần Vĩ.

Trước phản ứng của doanh nghiệp Toàn Thắng và người dân thị trấn, ngày 11/7/2014, Công ty Xi măng Chinfon có văn bản gửi các cơ quan chức năng Hải Phòng khẳng định Công ty sẽ đầu tư làm mới một con đường khác để người dân và doanh nghiệp khác đi. Tuy nhiên từ đó tới nay, khẳng định bằng văn bản đó vẫn chỉ là… lời hứa.

tn5

Xe chở chất thải nguy hại xếp thành hàng, không thể vào nhà máy xử lý rác thải tạo nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Vừa không thực hiện lời hứa, Công ty này vừa thản nhiên cấm đường, ngăn cản sự đi lại của các đối tượng khác. Trước tình hình đó, ngày 20/10/2015, UBND huyện Thủy Nguyên có văn bản khẳng định Công ty Xi măng Chinfon trong khi chưa thực hiện cam kết làm đường mới cho người dân và doanh nghiệp Toàn Thắng đã tổ chức nổ mìn khai thác, cấm đường ảnh hưởng lớn tới người dân và doanh nghiệp khác.

UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu Công ty Xi măng Chinfon khi chưa xây đường mới, không được phép ngăn cản người dân và doanh nghiệp Toàn Thắng đi lại bình thường. Tuy nhiên, từ đó tới nay, yêu cầu của huyện không được doanh nghiệp thực hiện. Lần này, Công ty Xi măng Chinfon còn “chỉ đạo” Công ty Cổ phần xây dựng số 9 Hải Phòng (đơn vị nằm ngay sát Công ty xi măng Chinfon) lập thêm 1 barie nữa.

Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần xây dựng số 9 Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi cũng không muốn căng thẳng gì, nhưng do Công ty đang thực hiện hợp đồng cung cấp vật liệu cho Công ty Xi măng Chinfon nên khi họ có văn bản yêu cầu chúng tôi lập barie thì chúng tôi phải thực hiện”.

Tự ý lập barie, “chỉ đạo” doanh nghiệp khác cùng cấm đường với mình đủ thấy “quyền lực” của Công ty xi măng Chinfon lớn cỡ nào? Ông Nguyễn Văn Miêng, công nhân Công ty Toàn Thắng bức xúc:" Công nhân chúng tôi chỉ có một con đường duy nhất để vào nhà máy. Nay Công ty Xi măng Chinfon tự ý lập barie này khiến người dân và chúng tôi vào nơi sản xuất bằng gì?"

Báo Giao thông sẽ tiếp tục phản ánh thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.