Xã hội

Hải Phòng yêu cầu các hộ nuôi ngao trả lại mặt bằng mỏ cát cho doanh nghiệp

TP Hải Phòng yêu cầu các hộ dân nuôi trồng thủy sản không phép di dời khỏi khu vực biển đã được giao cho doanh nghiệp khai thác cát.

Liên quan đến “cuộc chiến ngao - cát” ở khu vực Gồ Nam cửa sông Lạch Tray thuộc địa bàn phường Tràng Cát (quận Hải An, TP Hải Phòng) giữa Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Tân Vũ Hải Phòng và một số hộ dân nuôi ngao mà Báo Giao thông đã phản ánh, vừa qua UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp để giải quyết vụ việc.

img

Ngư dân dựng chòi canh, cắm cọc, nguôi ngao trên mỏ cát được cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Tân Vũ Hải Phòng

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của các bên liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kết luận cho rằng việc các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển thuộc địa bàn quận Hải An khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu các hộ dân khẩn trương thu hoạch sản phẩm thủy sản, trả lại mặt bằng cho nhà nước, các tổ chức đã được UBND thành phố cấp phép khai thác khoáng sản, được thuê đất, giao khu vực biển theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao UBND quận Hải An kiểm tra, lập hồ sơ và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ dân nuôi trồng thủy sản không phép tại khu vực trên, hoàn thành trong tháng 9/2021.

Bên cạnh đó, yêu cầu các hộ dân nuôi trồng thủy sản phải thực hiện xong việc di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực biển đã được cơ quan có thẩm quyền giao cho các tổ chức khai thác khoáng sản (trong đó có Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Tân Vũ Hải Phòng) trước ngày 30/11/2021.

Qúa thời hạn nêu trên mà các hộ dân không thực hiện, UBND quận Hải An tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

img

Những chiếc phao tiêu sau khi được Công ty Tân Vũ thả xuống khu vực mỏ cát đã bị ngư dân kéo ra lạch cửa sông Lạch Tray

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng Tân Vũ Hải Phòng thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức khai thác khoáng sản theo quy định của Luật Khoáng sản và các quy định khác liên quan. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty này, trường hợp có vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để phát sinh điểm nóng, tình huống phức tạp.

Giao Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây rối, kích động làm mất an ninh trật tự trong khu vực. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.