Xã hội

Hải Phòng yêu cầu tàu phải neo ở phao số 0 kiểm tra y tế trước khi vào cảng

Sau khi ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến tàu biển, Hải Phòng tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng chống dịch.

Ngày 23/8, UBND TP Hải Phòng ra văn bản về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng chống dịch Covid-19.

Vì vậy, UBND TP Hải Phòng yêu cầu tất cả các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng phải neo tại phao số 0 để kiểm tra và kiểm dịch y tế.

Yêu cầu tất cả các nhân viên chức năng: Hoa tiêu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, Cảng Hải Phòng... khi lên tàu làm nhiệm vụ phải tuân thủ đầy đủ các quy định phòng chống dịch (mặc trang phục bảo hộ đầy đủ, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách, tự theo dõi sức khỏe...).img

Tàu cập cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT)

Bố trí địa điểm neo đậu riêng cho các tàu có ca dương tính hoặc nghi ngờ dương tính đế triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Đồng thời, UBND TP Hải Phòng giao Sở Y tế điều động, tăng cường nhân lực theo đề xuất của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 100% thuyền viên các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng tại phao số 0.

Đối với tàu có ca dương tính/nghi ngờ: Phải lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime PCR gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC Hải Phòng) xác định các trường hợp F0 để có kế hoạch vận chuyển về nơi cách ly và điều trị.

Đối với các tàu còn lại: Lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh. Chỉ những tàu có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào cảng để nhận, trả hàng. Các thuyền viên rời tàu phải cách ly tập trung theo quy định.

Chỉ đạo Trung tâm cấp cứu 115, các đơn vị y tế trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Phòng vận chuyển các trường hợp F0, F1 đến nơi điều trị và cách ly.

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh cho thuyền viên, bảo đảm công tác phòng chống dịch; giám sát các trường hợp thuyền viên cách ly tại tàu, đặc biệt các tàu vào cảng Hải Phòng để sửa chữa, đăng kiểm, làm hàng; không cho thuyền viên dời tàu, không cho người lên làm hàng khi chưa hoàn thành công tác kiểm dịch y tế.

Bảo đảm an ninh trật tự an toàn tại khu vực cảng biển Hải Phòng, kiểm soát chặt chỗ các tàu thuyền cập mạn, tàu nhập cảnh và tàu từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện việc điều phối hàng hóa về các cảng, không để ùn tắc hàng hóa tại cảng biển; đối với những lô hàng có liên quan đến yếu tố dịch tễ có nguy cơ lây nhiễm thì phối hợp với cơ quan y tế để xử lý phun khử khuẩn đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lưu thông hàng hóa.

Theo đó, trong thời gian gần đây, Hải Phòng đã ghi nhận nhiều chùm ca bệnh liên quan đến các tàu biển vào nhận, trả hàng từ các cảng trên địa bàn thành phố.

Gần nhất là ngày 18/8, Hải Phòng đã phát hiện và cho đi cách ly, điều trị kịp thời 10 thuyền viên tàu Đ.P thuộc Công ty Cổ phần Hàng Hải Đ.Đ đi từ Indonesia qua Đài Loan rồi nhập cảnh vào thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.