Xã hội

Hải Phòng: Cận cảnh nơi dùng nước mương ô nhiễm sản xuất "nước tinh khiết"

09/06/2020, 12:10

Công ty TNHH Phúc Hà đã sử dụng nguồn nước mương ô nhiễm để sản xuất nước đóng bình phục vụ cơ quan nhà nước và trường học trên địa bàn.

img
Cơ sở sản xuất nước đóng bình Vimass nằm nga trong nhà người quản lý. Ảnh: TN

Lấy nước mương ô nhiễm sản xuất nước đóng bình "tinh khiết"

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm trở về đây, Công ty TNHH Phúc Hà (xã Trường Thành, huyện An Lão, TP. Hải Phòng), sử dụng nguồn nước từ mương phía sau cơ sở sản xuất này để sản xuất ra nước chai đóng bình nhãn hiệu Vimass phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Đáng chú ý, mương nước này lấy nước từ sông Lạch Tray, chảy qua khu dân cư, rất ô nhiễm môi trường, không đủ điều kiện để sản xuất nước phục vụ cơ quan, doanh nghiệp, trường học và người dân ăn uống hằng ngày.

img
Nước sản xuất được hút từ mương. Ảnh: TN
img
Con mương khá ô nhiễm môi trường. Ảnh: TN

Để mục sở thị phản ánh của người dân, phóng viên Báo Giao thông đã trực tiếp xác minh cơ sở sản xuất nước sạch này. Nguồn nước đầu vào được hút trực tiếp từ con mương phía sau xưởng sản xuất, nước đen ngòm, thậm chí bốc mùi hôi thối.

Qua làm việc với người quản lý cơ sở sản xuất nước sạch Vimass, ông Nguyễn Văn Thiện thừa nhận lấy nước từ con mương phía sau xưởng để sản xuất nước sạch mang nhãn hiệu Vimass.

Theo ông Thiện, trước đây, cơ sở sản xuất nước sạch của ông lấy nước từ giếng trong doanh trại quân đội gần đó, nhưng gần đây máy móc bị hỏng lên ông lấy nước mương sản xuất.

img
Bên ngoài có thể nhìn thấy nơi sản xuất nước đóng bình. Ảnh: TN

Quảng cáo khai thác từ mạch nước ngầm lòng núi Voi

Ông Thiện luôn miệng khẳng định, "tôi chỉ quan tâm đến nước đầu ra đủ điều kiện là được, chứ nguồn nước đầu vào không quan trọng". Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về thủ tục hồ sơ và nguồn nước đầu vào để sản xuất khi xin giấy phép kinh doanh là nước ở mương này, ông Thiện không trả lời được.

Theo ông Thiện, công ty TNHH Phúc Hà đã sản xuất nước uống đóng bình nhãn hiệu Vimass được 12 năm nay. Cơ sở của ông có đầy đủ các thủ tục theo quy định và mới lấy nước mương để sản xuất nước uống. Thế nhưng, khi phóng viên hỏi về đường ống dẫn nước vào của cơ sở này cắm xuống mương đã cũ, liệu có phải cơ sở sản xuất này đã nhiều năm lấy nước mương sản xuất nước uống đóng bình không thì ông Thiện từ chối trả lời.

Theo quan sát của Phóng viên, cơ sở sản xuất nước đóng bình của công ty TNHH Phúc Hà là một nhà dân. Toàn bộ máy móc để trong một căn phòng nhỏ chừng hai chục mét vuông. Bên trong nhà xưởng là hàng nghìn vỏ chai nhựa loại 19 lít.

Cơ sở này đã sản xuất được nhiều năm, nước sau khi sản xuất ra được đóng trực tiếp vào bình và chở đi đại lý, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp tiêu thụ. Quan sát bằng mắt thường, quy trình xúc rửa bình đựng nước sạch của cơ sở này có nhiều điểm không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Đặc biệt, cơ sở này quảng cáo “nước Vimass là nước uống đóng chai được khai thác từ những mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng núi Voi. Đảm bảo độ tinh khiết tuyệt đối nhờ được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược, thanh trùng bằng Ozone và tia cực tím với công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn chất lượng. Nhưng khi phóng viên hỏi về công nghệ này, người quản lý gần như không trả lời được.

Được biết, hiện nay cơ sở này cung cấp nước cho hàng chục đại lý, cơ quan, doanh nghiệp và trường học trên địa bàn với số lượng mỗi ngày hàng trăm bình.

Trong đó, mỗi bình nước được bán cho đại lý với giá là 9-10 nghìn đồng/bình. Còn các đại lý bán lẻ, doanh nghiệp trường học nhập về khai báo với giá bằng giá bán lẻ là 15 nghìn đồng/ bình.

Một số hình ảnh về cơ sở sản xuất nước đóng bình này.

img
img
img
img
img

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Bà Vũ Minh Hồng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Hương, huyện An Lão cho biết: Nhà trường đã sử dụng nước uống đóng bình Vimass nhiều năm, nhưng không biết nước uống này sử dụng nguồn nước đầu vào từ nước mương ô nhiễm. Hôm nay nhà trường cũng mới nhận được điện thoại thu hồi nước uống. Cả trường có gần 600 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh vẫn uống nước này. Khi biết nước làm từ sông này, chúng tôi đã ngừng sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.