Xã hội

Hải Phòng: Nữ giám đốc bảo hiểm bị cách chức vì ăn chặn tiền hoa hồng

Nữ giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Lê Chân, Hải Phòng bị cách chức, đình chỉ sinh hoạt Đảng do chỉ đạo hợp thức hóa hồ sơ, trục lợi tiền hoa hồng.

img

Trụ sở Bảo hiểm xã hội quận Lê Chân (Hải Phòng)

Chiều 25/12, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa ra quyết định cách chức bà Phạm Thị Hải Hà - Giám đốc BHXH quận Lê Chân vì có hành vi vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trước đó, người dân đã có đơn phản ánh những dấu hiệu lợi dụng chế độ, chính sách của Nhà nước, hợp thức hóa hồ sơ để trục lợi tiền BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện xảy thời gian khá dài tại BHXH quận Lê Chân.

Theo phản ánh, quy định hiện hành cho thấy, nếu người dân đến đăng ký, làm thủ tục tham gia 2 loại bảo hiểm gồm BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện trên tại BHXH quận Lê Chân, cán bộ có trách nhiệm của BHXH quận Lê Chân sẽ tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan cho người dân nhưng không được hưởng tiền hoa hồng từ những trường hợp này.

Trong khi đó, các đại lý (UBND phường) sẽ được cơ quan BHXH chi trả tiền hoa hồng với mức 17%/trường hợp/tháng đối với BHXH tự nguyện; 3%/trường hợp/năm đối với BHYT tự nguyện.

Tuy nhiên, trên thực tế số lượng người dân đến UBND phường đăng ký, làm hồ sơ, thủ tục tham gia còn hạn chế, mà chủ yếu họ đến trực tiếp bộ phận “một cửa” của BHXH quận Lê Chân đăng ký tham gia và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đóng tiền trực tiếp cho các bộ phận liên quan của BHXH quận.

Lợi dụng chính sách này, bà Phạm Thị Hải Hà - Giám đốc BHXH quận Lê Chân, chỉ đạo bộ phận chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan, lập danh sách chuyển những người đến tham gia 2 loại hình bảo hiểm qua bộ phận “một cửa” của BHXH quận xuống các đại lý (UBND phường) ký, đóng dấu, hợp thức hóa hồ sơ để lấy tiền hoa hồng.

Trong số tiền hoa hồng 17% chi cho các đại lý, BHXH quận Lê Chân chỉ chi khoảng 30%, còn giữ lại để chia cho Ban giám đốc và các cán bộ, chuyên viên, nhân viên liên quan.

Theo phản ánh, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2020, nữ Giám đốc BHXH quận Lê Chân cùng gần 30 cán bộ, chuyên viên, nhân viên đã chia nhau số tiền trên 300 triệu đồng.

Sau đó, Công an TP Hải Phòng đã vào cuộc, tiến hành xác minh, điều tra. BHXH Hải Phòng cũng ra quyết định tạm đình chỉ 15 ngày công tác đối với bà Phạm Thị Hải Hà, Giám đốc BHXH quận Lê Chân để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc chỉ đạo hợp thức hóa hồ sơ để trục lợi tiền hoa hồng; đồng thời thành lập Đoàn kiểm tra thực thi công vụ trong việc ký hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại BHXH quận Lê Chân.

Kết quả kiểm tra cho thấy, BHXH quận Lê Chân chi số tiền thù lao hưởng chưa đúng quy định là 955.667.000 đồng. Sau khi bị phát hiện sự việc, BHXH quận Lê Chân phối hợp với đại lý (UBND các phường) thu nộp, hoàn trả số tiền nêu trên về tài khoản của BHXH quận Lê Chân.

8 cán bộ liên quan đã bị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và bị kỷ luật với các hình thức từ cảnh cáo, đình chỉ sinh hoạt Đảng, khiển trách và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bà Phạm Thị Hải Hà bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và bị gia hạn tạm đình chỉ công tác. Đồng thời, về công tác Đảng, với vai trò là Bí thư Chi bộ BHXH Lê Chân, bà Hà còn bị Quận ủy Lê Chân ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Chi ủy viên kể từ 14/11/2020.

Bên cạnh đó, 3 vị Phó giám đốc gồm: ông Nguyễn Hữu Đô, ông Nguyễn Văn Long, bà Hoàng Thị Xuân Thắm và kế toán trưởng là bà Hoàng Thị Minh Nguyệt bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Những cán bộ còn lại phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Hiện, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC03), Công an TP Hải Phòng và Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.