Quản lý

Hai phương án đẩy tiến độ cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn

26/05/2023, 23:01

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa đi kiểm tra công trường thi công Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.

Ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra công trường thi công Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, gói thầu 12 XL (Km23+500 - Km70+091), đoạn qua xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, Bình Định.

img

Khó khăn của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn là nguồn vật liệu đắp và bãi thải

Theo đại diện các nhà thầu thi công trên tuyến, khó khăn lớn nhất hiện nay là vật liệu đất đắp và bãi đổ thải. Đa số các nhà thầu phải đi tìm nguồn vật liệu đắp để triển khai thi công, do đó tiến độ rất chậm.

Đơn cử, tại mũi thi công do Công ty Trường Thịnh đảm nhận, nhà thầu đã đưa hàng chục máy móc, thiết bị vào công trường. Tuy nhiên, chỉ mới thi công được rất ít khối lượng do thiếu đất đắp. Tương tự, tại mũi thi công của Tập đoàn Phúc Lộc cũng đang bị chậm tiến độ do nhiều đoạn thi công không đồng thời vì thiếu nguồn đất đắp và khó khăn trong bãi đổ thải.

Đại diện Ban QLDA85 cho hay, hiện tại trên đoạn tuyến đoạn của Tập đoàn Phúc Lộc, Cienco8 và 2 đơn vị khác chưa có thỏa thuận được vị trí bãi thải. Riêng về mỏ vật liệu, trên đoạn tuyến của 4 nhà thầu này có các mỏ vật liệu đánh số từ 9 - 14. Trong đó, đơn vị có khai thác chung mỏ vị trí số 14 có trữ lượng lớn (khoảng 8 triệu khối) đã gửi được hồ sơ. Còn lại các mỏ khác nhà thầu chưa gửi được hồ sơ lên Sở TNMT.

"Vấn đề quan trọng nhất của đoạn này là phải có mỏ vật liệu, không có mỏ vật liệu sẽ không làm được việc gì cả", vị này cho biết.

Liên quan đến GPMB, đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Định cho hay: Tại Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn, địa phương đã bàn giao mặt bằng tuyến chính diện tích hơn 462/539 ha (đạt 85,7%) với tổng chiều dài 60,62/70,1km (đạt 86,5%).

Khó khăn hiện nay là các khu tái định cư không có nguồn đất để đắp mặt bằng. Nếu không được áp dựng cơ chế đặc thù để rút ngắn quy trình, sẽ mất nhiều thời gian, không thể đảm bảo tiến độ GPMB.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ khó khăn, áp lực của các đơn vị thi công đặc biệt về khan hiếm vật liệu. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ rõ việc chậm tiến độ còn có cả nguyên nhân chủ quan do công tác tổ chức thi công của các nhà thầu chưa khoa học.

"Trước mắt, để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thực hiện thi công ở những vị trí có nguồn đất đắp có thể điều phối được. Thứ hai, thực hiện các hạng mục cầu trên tuyến ở những vị trí có thể tiếp cận được để đảm bảo tiến độ", Thứ trưởng nói và khẳng định sẽ tập trung xử lý ngay những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, Ban QLDA. Riêng các vướng mắc mặt bằng, vật liệu, Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với địa phương để kịp thời tháo gỡ.

Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc có vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Giai đoạn phân kỳ, cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m. Dự án sẽ thực hiện dự kiến 34 tháng, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.