Xã hội

Hai phương án đưa thi thể "phượt thủ" người Anh ra khỏi vực sâu

10/06/2016, 11:08
image

Trong 2 phương án đưa thi thể phượt thủ về được bàn bạc, khả thi nhất vẫn là sử dụng cáp treo công vụ.

ảnh vi tri phượt thủ

Vị trí phát hiện thi thể phượt thủ người Anh

Liên quan đến nam thanh niên "phượt thủ" người Anh Aiden Shaw Webb (23 tuổi) tử vong ở Fansipan. Sáng 10/6, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Anh Dũng, Phó trưởng Công an huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết, đoàn công tác của Công an tỉnh Lào Cai cùng đoàn khám nghiệm đã xuất phát xuống hiện trường nơi tìm thấy thi thể nạn nhân ở một khe vực gần trụ T4 của hệ thống cáp treo Fansipan để khám nghiệm tử thi vào lúc 6h30.

Nói về phương án đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường, Phó trưởng công an huyện Sa Pa cho biết, hiện đơn vị đã đưa ra 2 phương án để đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường.

“Phương án 1 là đưa lên vị trí cáp công vụ ở trụ T4 của công trình cáp treo lên đỉnh núi Fansipan, từ vị trí nạn nhân đến cáp công vụ này cũng phải đi bộ mất 1 tiếng. Trong trường hợp vận chuyển bằng cáp công vụ không được, sẽ phải vận chuyển bằng đường bộ lên đỉnh Fansipan ở độ cao 2.200m về trạm Tôn của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, sau đó đưa lên ô tô về thị trấn. Tuy nhiên phương án đi bộ này rất vất vả và mất rất nhiều thời gian. Nếu thực hiện thì mất cả ngày cũng khó về tới thị trấn Sa Pa”, Thượng tá Dũng chia sẻ.

Thượng tá Dũng cũng nhấn mạnh: “Hiện lực lượng chức năng đang xem xét phương án đưa thi thể nạn nhân theo đường cáp treo công vụ. Ngoài ra, đơn vị vận hành cáp treo cho biết phương án này là khả thi và sẽ tạo mọi điều kiện để việc di chuyển thi thể nạn nhân được thuận lợi nhất”.

Ông Trần Văn Trường, Trưởng Công an huyện Sapa cho biết thêm, Đoàn khám nghiệm đã tới nơi và đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Phương án đưa thi thể nạn nhân về bằng cáp treo công vụ vẫn là khả thi nhất và được ưu tiên xem xét thực hiện. Lực lượng chức năng sẽ cố gắng đưa thi thể phượt thủ về bàn giao cho Đại sứ quán Anh trong hôm nay.

Một số người từng xây dựng dự án cáp treo Fansipan cho biết, đoạn xây dựng trụ cáp treo nối giữa T3 và T4, nơi phát hiện thấy thi thể nam "phượt thủ" người Anh có vực sâu nhất trong vùng, có đoạn sâu tới hơn 800m tĩnh không và hiểm trở nhất. Có những đoạn băng qua vực chỉ là 1 con đường hình thành từ đất mùn hữu cơ hàng trăm năm tích tụ và rễ cây, men theo vách núi không có đường, mỗi mùa mưa nó nhão nhoét và rung lắc. Đoàn thi công khi đi phải từng người bò qua, không được đi cùng một lúc để tránh việc sập xuống vực sâu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn cũng cho biết, khu vực T4 dốc nhất, rất trơn trượt. 

Cũng theo ông Thịnh, khu vực phát hiện thấy thi thể nam thanh niên người Anh rất hiếm người qua lại, kể cả người dân bản địa. “Chỉ có giai đoạn thi công cáp treo lên Fansipan, thì có người của đơn vị thi công họ vào để làm các trụ cột. Còn hầu hết khách du lịch chinh phục đỉnh Fansipan đều đi theo 3 tuyến du lịch chúng tôi đang quản lý”, ông Thịnh cho biết thêm.

Tiếp tục liên lạc với ông Dũng, Đội trưởng đội tìm kiếm, vị này cho biết hiện lực lượng đang di chuyển ở độ cao hơn 2000m, sóng điện thoại rất yếu nên khó có thể trao đổi được, phải chờ một thời gian nữa khi di chuyển đến địa điểm thấp hơn sẽ liên lạc về để thông tin tình hình chi tiết.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.