Xã hội

Hai phương án giải quyết hũ cốt người mất lẫn lộn ở chùa Kỳ Quang 2

05/09/2020, 18:58

Thượng tọa Thích Quang Thạnh đã đưa 2 phương án giải quyết vụ di ảnh mất, hũ tro cốt người khuất bị lẫn lộn trong chùa Kỳ Quang 2.

img
Chùa Kỳ Quang 2 đối thoại với người dân. Ảnh: B.T.

Chiều 5/9, tại chùa Kỳ Quang 2, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM, thượng tọa Thích Quang Thạnh đã cùng chính quyền địa phương gặp gỡ người thân đưa phương án giải quyết vụ hũ tro cốt người mất lẫn lộn.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện chùa Kỳ Quang 2 đã phát giấy cho các thân nhân ghi lại các đặc điểm nhận dạng hũ tro cốt để chùa hỗ trợ tìm kiếm.

Trong trường hợp không nhân diện được, tro cốt sẽ được trộn lại đúc thành tượng phật, thờ chung hoặc thủy táng theo yêu cầu.

“Sau khi thu thập các phiếu thông tin, phía nhà chùa sẽ tập hợp, sàng lọc. Thân nhân sẽ được nhà chùa hẹn đến khu vực đựng hũ cốt, tìm kiếm với sự hỗ trợ của tăng ni trong chùa.

Để đảm bảo giãn cách phòng dịch Covid-19 và không làm ồn ào trong chùa, mỗi lượt tìm kiếm sẽ có 10 người được sắp xếp vào trong tìm kiếm, thời gian 30 phút, căn cứ vào đặc điểm nhận dạng trước đó”, thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

img
Người thân ghi họ tên, đặc điểm người mất.

Trong trường hợp không tìm được tro cốt của người thân, nhà chùa sẽ cân nhắc, dựa vào nguyện vọng của thân nhân để làm một tấm bảng lớn, ghi họ tên, hình ảnh của những người đã khuất thờ chung.

Ngoài ra, chùa Kỳ Quang 2 đưa ra các phương án xác định ADN với những hũ cốt còn xương, thủy táng… Chùa sẽ dựa vào nguyện vọng của các thân nhân ghi trong phiếu để cân nhắc giải quyết.

Cùng ngày, Ban Thường trực Ban Trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam TP.HCM đã ngưng chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Giáo hội đã cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nhiều hũ tro cốt, di ảnh người mất được gửi trong chùa bị mất di ảnh, vứt vào xó trong chùa Kỳ Quang 2 gây bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.