Hai quả thận quý giá sẽ "cảm ơn" bạn vô cùng nếu thường xuyên ăn 9 "món" này

22/01/2021 20:55

Để giữ cho thận hoạt động trơn tru, bạn nên bổ sung các loại rau củ bổ dưỡng vào chế độ ăn uống của mình.

Thận là cơ quan thiết yếu của cơ thể, có chức năng loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu và điểu chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể. Tránh chất béo, thực phẩm chế biến có chứa quá nhiều natri và chất béo bão hòa là những bước quan trọng khi nói đến việc chăm sóc thận. Một số loại rau có lợi ích nổi bật hơn so với các loại rau khác nhờ khả năng làm sạch, thanh lọc, bảo vệ và cải thiện hoạt động của thận.

1. Bắp cải

Hai quả thận quý giá sẽ

Bắp cải có chứa các chất phytochemical, loại rau giúp phá vỡ các gốc tự do trước khi chúng gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, bắp cải cũng chứa nhiều vitamin K, vitamin C và chất xơ, đồng thời cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 và axit folic dồi dào. Ngoài ra, lượng kali thấp trong bắp cải cũng khiến chúng trở thành một loại thực phẩm bổ sung hợp lý cho chế đô ăn uống thân thiện với thận.

2. Ớt chuông đỏ

Hai quả thận quý giá sẽ

Ớt chuông đỏ được biết đến là loại thực phẩm tốt cho thận vì hàm lượng kali thấp. Nồng độ kali trong máu cao sẽ khiến thận khó đào thải, từ đó dẫn đến bệnh thận mãn tính.

Ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin C, A, B6 và các chất dinh dưỡng khác như axit folic và chất xơ cần thiết cho sức khỏe của thận. Bạn có thể sử dụng ớt đỏ bằng cách thêm vào món salad ưa thích hoặc ăn sống.

3. Tỏi

Hai quả thận quý giá sẽ

Loại thảo mộc này giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của thận do đặc tính lợi tiểu tuyệt vời. Tỏi giúp loại bỏ natri và nước dư thừa ra khỏi cơ thể bằng cách buộc thận thải natri qua đường bài tiết nước tiểu.

Tỏi cũng có thể bảo vệ thận khỏi tác hại tiềm tàng của các kim loại nặng như chì. Nó cũng cũng giúp giảm viêm, chống nhiễm trùng, làm sạch cơ thể, giảm cholesterol và hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên.

4. Súp lơ trắng

Hai quả thận quý giá sẽ

Súp lơ trắng là loại rau họ cải, một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống thân thiện với thận. Loại rau này có chứa axit folic và chất xơ giúp làm sạch thận và tăng cường sức khỏe. Súp lơ là một loại rau ít kali rất thích hợp cho người bị thận mãn tính.

5. Cải xoăn

Hai quả thận quý giá sẽ

Cải xoăn là một loại rau họ cải khác rất tốt cho thận vì hàm lượng kali không cao. Cải xoăn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, canxi và các khoáng chất quan trọng khác giúp thúc đẩy thận hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, vì là thực phẩm có hàm lượng kali trung bình, không phải quá thấp nên cần hạn chế với những người đang lọc máu hoặc người có chế độ ăn uống hạn chế kali.

6. Cải bó xôi

Hai quả thận quý giá sẽ

Cải bó xôi hay còn được biết đến với tên gọi rau bina là loại rau dồi dào vitamin A, cần thiết cho việc sản xuất các biểu mô khỏe mạnh, có chức năng lót ống lọc nhỏ trong thân và đường tiết niệu. Chức năng của các mô này bao gồm bài tiết, hấp thu chọn lọc, bảo vệ, vân chuyển tế bào và cảm nhận.

Cải bó xôi này cũng được hạn chế với các đối tượng tương tự như cải xoăn vì có hàm lượng kali khá cao.

7. Hành tây

Hai quả thận quý giá sẽ

Hành tây là loại gia vị có chứa lưu huỳnh, flavonoid, quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng giảm triệu chứng gây bệnh tim và chống lại nhiều bệnh ung thư. Hành tây chứa ít kali và là nguồn cung cấp crom dồi dào, một khoáng chất giúp chuyển hóa carbonhydrate, chất béo và protein giúp tăng cường sức khỏe cho thận.

8. Khoai lang

Hai quả thận quý giá sẽ

Khoai lang chứa vitamin A, vitamin C, vitamin B6, beta-carotene, chất xơ và kali. Hàm lượng kali trong khoai lang có thể giúp cân bằng mức natri trong cơ thể và giảm ảnh hưởng của nó đối với thận. Thế nhưng, khoai lang cũng là loại củ hạn chế với những người đang kiêng kali và đang lọc máu

9. Củ cải

Hai quả thận quý giá sẽ

Củ cải có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều dược tính. Loại rau này cực kì ít calo và cũng giúp làm sạch các chất độc tích tụ trong thận, ức chế nhiễm trùng thận.

Các loại rau nói trên đều có lợi ích sức khỏe khi được sử dụng điều độ. Nếu bạn đang điều trị thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn hằng ngày của mình.

Khiết Anh