Quân sự

Hải quân Anh sẽ điều nhóm tấn công tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản

12/12/2020, 10:12

Báo Nikkei đưa tin, các cuộc tập trận với lực lượng Mỹ và Nhật Bản sẽ có sự góp mặt khá hiếm hoi của quân đội Anh ở phía Tây Thái Bình Dương.

img

Nhóm tấn công do tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Hải quân Anh sẽ cử một nhóm tấn công tàu sân bay đến vùng biển gần Nhật Bản vào đầu năm tới, trong một diễn biến hiếm hoi diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán tại các vùng biển trong khu vực.

Nhóm này có cả hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth, dự kiến ​​sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong thời gian ở lại các khu vực, gồm ngoài khơi quần đảo Nansei ở tây nam Nhật Bản.

Theo báo Nikkei, đây là một điều bất thường khi có đã có một quốc gia khác trong khu vực, ở đây là Hải quân Hoa Kỳ, đã duy trì một tàu sân bay hoạt động thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở các vùng biển phía Đông (Biển Hoa Đông) và Nam Trung Quốc (Biển Đông) cũng như việc nước này mạnh tay xử lý những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Trang báo của Nhật Bản cho rằng, việc Vương Quốc Anh điều nhóm tàu sân bay đến gần Nhật Bản có thể gây ra làn sóng phản đối kịch liệt từ Bắc Kinh.

Theo nguồn tin, Hải quân Anh cũng có kế hoạch tiến hành bảo dưỡng máy bay chiến đấu tàng hình F-35B trên tàu sân bay tại hệ thống hàng không vũ trụ của tâp đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi ở tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản.

Năm ngoái, Anh đã thông báo sẽ cử nhóm tác chiến tàu sân bay đến Thái Bình Dương và từ đó đã đàm phán với Nhật Bản và các nước liên quan khác.

Tàu sân bay Queen Elizabeth được đưa vào hoạt động năm 2017, là tàu chiến lớn nhất và mạnh nhất từng được đóng cho hải quân Anh, nặng 65.000 tấn và dài 280 mét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.