Kinh tế

Hải quan bảo lưu quan điểm truy thu thuế 8 DN sữa

03/12/2015, 18:55

Tổng cục Hải quan đã chính thức phản hồi trước thông tin 8 doanh nghiệp ngành sữa ký văn bản kiến nghị...

truy thu thue
Hải quan bảo lưu quan điểm truy thu thuế 8 DN sữa

 Trước đó, Tổng cục Hải quan có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và Cục Kiểm tra sau thông quan đề nghị áp dụng thống nhất việc phân loại hàng hóa đối với mặt hàng có tên thương mại “Anhydrous Milkfat” (của Công ty TNHH Néstle Việt Nam nhập khẩu) và “Anhydrous Butterfat”.

Việc truy thu thuế vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ các Cty nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất như: Vinamilk, Cty CP Sữa Hà Nội, Nutifood, FrieslandCampina Việt Nam, Cty Cổ phần Đại Tân Việt, Cty CP TM và Công nghệ Thực phẩm Hoàng Lâm...

Ngay sau đó, tại văn bản kiến nghị, các DN sữa cho rằng, việc Tổng cục Hải quan bất ngờ yêu cầu đổi mã số mặt hàng Anhydrous Milkfat kéo mức thuế suất nhập khẩu mặt hàng này tăng từ 5% lên 15% là mang tính áp đặt và không có căn cứ, gây những hệ lụy nghiêm trọng, và có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý. Ước tính từ phía DN, số thuế bị truy thu khoảng 1 nghìn tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, theo nguyên tắc quy định phân loại thì đây là hai mặt hàng khác nhau. “Dầu bơ khan là một dòng và chất béo khan của bơ là một dòng thuế khác. Nhưng khi nhập khẩu, một số DN nhập mặt hàng dầu bơ khan vẫn khai là chất béo khan của bơ... Ở đây chúng tôi không khẳng định DN nào khai sai, khai đúng mà từ dấu hiệu đó chúng tôi có chỉ đạo cho các địa phương kiểm tra sau thông quan”, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan phân tích.

Về số liệu truy thu 1 nghìn tỷ đồng, đại diện Cục Kiểm tra sau thông quan nhận định thông tin chưa chính xác. Theo đó, nếu trường hợp khai chưa đúng thì chênh lệch khoảng 700 tỷ đồng. Được biết, để xử lý kiến nghị của các DN, sắp tới Cục Kiểm tra sau thông quan sẽ có buổi họp với Tổng cục Hải quan và lãnh đạo Bộ Tài chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.