Tư vấn

Hải quân Indonesia thử thành công tên lửa diệt hạm từ tàu hộ tống

31/05/2015, 18:35

Hải quân Indonesia vừa thử nghiệm thành công tên lửa Exocet MM40-một trong hai loại "sát thủ" diệt hạm đáng sợ Indonesia sở hữu.

23.1
Một tên lửa Exocet MM40 Block II được phóng từ tàu mặt nước. Ảnh minh họa. Nguồn: nosint.com

Cuộc thử nghiệm này nằm trong kế hoạch diễn tập hằng năm của Hải quân Indonesia nhằm kiểm tra chất lượng đạn cũng như tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng này trước các mối đe dọa có thể đến từ bên ngoài.

Exocet MM40 Block II có tầm bắn trên 70 km, tốc độ cận âm 0,9 Mach (1.225 km/h), được thiết kế để tiêu diệt các tàu chiến mặt nước cũng như các mục tiêu ven biển.

Trong giai đoạn dẫn đường cuối, tên lửa sử dụng một đầu tự dẫn ra-đa chủ động, tự động tìm kiếm và cập nhật liên tục các thông số về mục tiêu dưới sự hướng dẫn của hệ thống định vị vệ tinh GPS, sau đó mới lựa chọn phương án tấn công mục tiêu.

Nhờ quỹ đạo bay phức tạp, độ cao bay thấp so với mực nước biển cũng như áp dụng các biện pháp chống nhiễu mà Exocet trở thành “nỗi ám ảnh” đối với các hệ thống phòng vệ của đối phương.Hiện nay, Hải quân Indonesia cũng trang bị Exocet MM40 Block III - phiên bản mới nhất dựa trên cơ sở tên lửa MM40 Block II - cho tàu hộ vệ tên lửa lớp Sigma.

Sau thành công của cuộc thử nghiệm, Indonesia sẽ cử một tàu hộ tống lớp Bung Tomo tham gia Nhóm đặc nhiệm hải quân thuộc Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon (MTF-UNIFIL).

Đây cũng là chiếc tàu hộ tống đầu tiên của Indonesia tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ kể từ khi quốc đảo này bắt đầu sứ mệnh từ năm 2009.

Cấu hình vũ khí của tàu hộ tống lớp Bung Tomo gồm một pháo hạm siêu nhanh Otto Melara 76 mm, hai pháo bắn nhanh MSI Defence 30 mm, 2x3 ống phóng ngư lôi hạng nhẹ 324 mm, 8 tên lửa Exocet cùng 16 tên lửa phòng không tầm thấp Seawolf. Đây là dòng tàu chiến đa năng có khả năng tác chiến diệt hạm, phòng không, chống ngầm, theo Quân đội nhân dân.

1.1MM40 Exocet là tên lửa hành trình chống tàu mặt nước tốc độ cận âm được giới thiệu lần đầu năm 1980. Tên lửa được cải tiến từ thiết kế MM38 với việc tăng tầm bắn, hệ thống điều khiển hiện đại hơn được dùng để tấn công tiêu diệt các tàu chiến cỡ nhỏ, cỡ trung (như tàu hộ vệ, tàu hộ tống, tàu khu trục). MM40 cũng có khả năng đánh chìm được tàu sân bay nếu dùng nhiều loạt đạn tấn công cùng lúc.

1.2Với chiều dài 5,79m, đường kính thân 0,35m, sải cánh 1,13m, trọng lượng phóng 875kg, Exocert được lắp một động cơ rocket nhiên liệu rắn cho hành trình bay cho phép đạt tầm bắn từ 4-70km, tốc độ hành trình cận âm (Mach 0,9). Hiện các tàu chiến Sigma Indonesia và Morocc dùng biến thể MM40 Block 2 có tầm bắn tăng lên 75km, nhưng đầu đạn nhẹ hơn, chỉ còn 155kg (so với 165kg mẫu nguyên bản).

1.3Đây được coi là một tên lửa diệt hạm hiện đại bậc nhất của Hải quân Pháp và cả châu Âu. Trong suốt quá trình lịch sử, tên lửa Exocet đã xuất hiện trong nhiều trận đấu và có những chiến công lừng lẫy.

1.4Hình ảnh các loại chiến hạm của Anh và Mỹ - nạn nhân của loại tên lửa Exocet trong hai cuộc chiến tranh gần đây.

1.5Nạn nhân đầu tiên của loại tên lửa này là khu trục hạm hạng nặng HMS Sheffield (Hải quân Anh). Ngày 4/5/1982, máy bay chiến đấu của không quân Argentina Super Etendard bắn một quả tên lửa Exocet AM - 39 đánh trúng khu trục hạm này.

1.6Tuy không phát nổ, lượng nhiên liệu động cơ tên lửa đã gây ra một số vụ cháy không thể kiểm soát được trên HMS Sheffied, thủy thủ đoàn buộc rời bỏ tàu. Sáu ngày sau vụ tấn công, con tàu chìm hẳn.

1.7Nạn nhân thứ hai: khu trục hạm HMS Glamorgan (hải quân Anh). Ngày 12/6/1982, tên lửa đối hạm MM - 38 Exocet của quân đội Argentina được phóng đi từ đất liền đánh trúng khu trục hạm HMS Glamorgan gây thiệt hại nặng nề cho con tàu, 13 thủy thủ thiệt mạng. HMS Glamorgan mất gần một năm sửa chữa những hư hỏng do đầu đạn 165 kg gây ra.

1.8Ngày 25/5/1982, không quân Argentina bắn hai quả tên lửa AM - 39 Exocet vào tàu thương mại Atlantic Conveyor của Anh làm thiệt mạng 12 thủy thủ và gây hư hỏng nặng cho con tàu. Năm ngày sau vụ không kích, tàu Atlantic Conveyor chìm hẳn.

1.9Ngày 17/5/1987, một chiếc máy bay tấn công Mirage F1 của Iraq đã bắn hai quả tên lửa Exocet vào chiếc USS Stark (FFG 31), một tàu khu trục lớp Perry. Quả tên lửa đầu tiên lao vào mạn trái tàu và không nổ, dù nó gây nên đám cháy từ vật liệu đẩy của nó; quả thứ hai lao tới ngay sau đó và hầu như đúng vào vị trí quả thứ nhất và xuyên vào phòng thuỷ thủ, nổ tung. 

1.10Sức nổ đã làm thiệt mạng 37 thuỷ thủ và làm 21 người bị thương. Đây vẫn là cuộc tấn công thành công duy nhất của tên lửa chống tàu vào tàu chiến Mỹ. - Hình ảnh chiếc tàu chiến Mỹ bị trúng hai quả tên lửa chống hạm Exocet.

1.11Lúc đó tất cả hệ thống phòng không của USS Stark đang trong trạng thái “nghỉ ngơi“ nên không phản ứng kịp và hậu quả là một phần thân tàu bị biến dạng.

1.12Những nạn nhân của loại tên lửa chống hạm Exocet của Pháp.

1.13“Nỗi khiếp sợ“ của chiến hạm Anh và Mỹ mang tên Exocet, theo Người đưa tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.