Hồ sơ tài liệu

Hải quân Mỹ cấm thủy thủ uống rượu, đi lại tại Nhật Bản

06/06/2016, 19:22
image

Hơn 18.600 thủy thủ Hoa Kỳ đã bị cấm túc, không được phép uống rượu tại đảo Okinawa, Nhật Bản.

110124-N-4332C-386_CRP-3-2

Thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ vừa bị cấm phạt do liên quan đến vụ say rượu gây tai nạn tại Nhật Bản. Ảnh: Navy

Reuters đưa tin, hôm 6/6, Hải quân Hoa Kỳ vừa ra lệnh cấm tất cả các thủy thủ đóng tại Nhật Bản uống rượu và di chuyển tự do trên đường. Lệnh cấm này được ban hành sau khi một lính thủy Mỹ bị bắt giữ trên đảo Okinawa vì cáo buộc lái xe trong tình trạng say rượu và gây tai nạn khiến hai người bị thương.

Theo đó, lính thủy Hoa Kỳ tại Nhật Bản sẽ bị cấm túc trong căn cứ và không được phép uống rượu cho đến khi “tất cả các nhân viên nhận thức được tầm ảnh hưởng hành vi của mình với liên minh Mỹ - Nhật. Thủy thủ sẽ chỉ được di chuyển nếu có “các hoạt động cần thiết””.

Tuy nhiên, những hạn chế này không áp dụng cho thành viên gia đình và nhân viên dân sự Mỹ có số lượng người lên đến 35.000 người, song tất cả đều được khuyến khích thực hiện các quy tắc dựa trên “tinh thần đoàn kết”.

Hiện tại, đang có 18.600 thủy thủ Mỹ đóng quân tại Nhật Bản. Đô đốc Matthew Carter, chỉ huy lực lượng hải quân Hoa Kỳ cho biết: “Trong nhiều thập kỷ qua, chúng tôi đã có một mối quan hệ khăng khít với người dân Nhật Bản. Mỗi thủy thủ đều phải hiểu là hành động của chúng ta có thể ảnh hưởng đến toàn thể mối quan hệ và Liên minh Mỹ - Nhật”.

Đây là vụ việc mới nhất xảy ra sau 1 tháng kể từ khi thành viên quân đội Mỹ bị bắt vì ra tay sát hại một phụ nữ Nhật 20 tuổi. Trước đó, hồi năm 1995, sau vụ hiếp dâm một nữ sinh trung học Nhật Bản, quân đội Mỹ cũng gây ra nỗi bất bình lớn của các cư dân ở đảo Okinawa, đe dọa Hải quân Hoa Kỳ phải chuyển căn cứ Thủy quân Lục chiến tới khu vực ít dân cư hơn. Thậm chí, Thống đốc Okinawa và cư dân tại đây đã đề nghị hải quân Mỹ rút khỏi hòn đảo.

 Video sức mạnh tàu ngầm hạt nhân USS John Warner Mỹ vượt xa tàu Nga:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.