Hồ sơ tài liệu

Hải quân Mỹ sẽ có tàu sân bay mang tên Obama?

24/03/2016, 13:10

Việc các tàu sân bay Mỹ được đặt theo tên Tổng thống dường như đã thành thông lệ từ những năm 1990.

8414176688_c4ed3da81d_o
Một tàu sân bay lớp Ford của Mỹ (Ảnh: NI)

Cụ thể, trong tổng số 12 tàu sân bay gần đây của Mỹ, 9 chiếc được đặt tên theo Tổng thống Mỹ và 2 chiếc đặt theo tên thành viên của Quốc hội. Chỉ có chiếc thứ 12 là USS Nimitz (CVN-68) được đặt theo tên của vị Đô đốc Chester Nimitz, người chỉ huy Mỹ và liên quân ở Thái Bình Dương trong Thế chiến II.

Trong kế hoạch đóng 10 tàu sân bay lớp Ford mới của Mỹ, có 2 tàu được đặt theo tên Tổng thống là: USS Gerald R. Ford (CVN-78) và USS John F. Kennedy (CVN-79).

Chiếc CVN-81 sắp tới được cho là nhiều khả năng sẽ trở lại với quy ước đặt theo tên Tổng thống: USS Barack Obama.

Theo truyền thống, tên gọi cho tàu của Hải quân sẽ được Bộ trưởng Hải quân Mỹ lựa chọn và công bố, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống và các quy tắc do Quốc hội đề ra, dựa trên các ảnh hưởng và quy trình lập pháp.

Ở khía cạnh ảnh hưởng, lấy ví dụ về cuộc tranh đua trong Quốc hội về việc đặt tên cho tàu sân bay CVN-76. Trong đó, một bên ủng hộ việc lấy tên Tổng thống Truman, một bên là Reagan. Rốt cuộc, vấn đề được giải quyết bằng quyết định của Tổng thống Bill Clinton: tàu CVN-75 sẽ đặt tên Truman, tàu CVN-76 đặt tên là Reagan.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus nói: “Không phải không có ngoại lệ trong cách đặt tên tàu, có điều cần vận dụng nó một cách linh hoạt”.

Đó là lý do vì sao ông dùng lại tên Enterprise cho tàu CVN-80, sau khi tàu USS Enterprise CVN-65 đã ngừng hoạt động vào năm 2012. USS Enterprise (CVN-65) là tàu thứ 8 sử dụng tên Enterprise trong lịch sử thế giới, và là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên. 

Ngoài ra, nhiều nhà quan sát cũng đã nhận thấy sự phá cách trong cách đặt tên. Ví như 3 chiếc tàu ngầm tấn công thuộc lớp Seawolf (SSN-21) gồm: Seawolf (SSN-21), Connecticut (SSN-22) và Jimmy Carter (SSN-23). Các tên gọi tương ứng lần lượt với một loài cá, một bang và một Tổng thống – cách đặt tên này không tuân theo bất kỳ nguyên tắc nào trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.