Thế giới

Hải quân Mỹ thản nhiên nhìn chiến đấu cơ Nga áp sát

14/04/2016, 10:25
image

Mỹ không bắn hạ máy bay Nga vì cho rằng hành động này chưa tới mức có thể coi là mối đe dọa.

su 24

Hình ảnh chụp lại cho thấy máy bay chiến đấu Nga đang bay áp sát phía trên tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook. (Ảnh: Reuters)

Như Báo Giao Thông đã đưa tin, kênh CNN ngày 13/4 cho biết tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ đã 2 lần bị các máy bay chiến đấu Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga liên tục áp sát trong tuần qua tại vùng biển Baltic.

Vụ việc này xảy ra khi tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ đang tuần tra tại khu vực phía tây nam biển Baltic ngày 11/4 thì bị máy bay Nga bay qua áp sát. Tàu khu trục Cook lúc đó đang ở trong phạm vi thuộc vùng biển quốc tế.

Hôm 12/4, hãng tin Reuters đưa tin cho biết máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã thực hiện 11 lần bay qua tàu khu trục Mỹ, thậm chí tiếp cận ở cự ly rất gần chỉ cách tàu USS Donald Cook chỉ khoảng 9m .

Tuy nhiên, có thể hiểu rõ được nguyên nhân vì sao Mỹ không bắn hạ máy bay Su-24 của Nga áp sát tàu khu trục Cook của Mỹ.

“Đây rõ ràng là hành động khiêu khích, nhưng không tới mức có thể coi là mối đe dọa”, Đại úy Hoffman, một sĩ quan hưu trí của Hải quân Mỹ nhận định.

Đại úy Hoffman đã nghiên cứu kỹ các bức ảnh và video máy bay chiến đấu Nga áp sát tàu khu trục Mỹ và cho rằng máy bay Nga không mang theo vũ khí nên việc bắn hạ là không cần thiết. Đặc biệt, ông còn nói thêm rằng Mỹ hiện đang không ở trong tình trạng chiến tranh với Nga.

“Bạn không thể giết một ai đó chỉ vì họ đang quấy rầy bạn”, Đại úy Hoffman nói.

Sĩ quan này cho biết thêm rằng hành động của máy bay chiến đấu Nga có thể vi phạm thỏa thuận song phương năm 1972 giữa Nga và Mỹ về tránh các sự việc đối đầu nguy hiểm trên biển tuy nhiên động thái này của máy bay Nga có thể chỉ đơn giản mang tính chất “phô diễn” mà thôi.

 (Nguồn video: Eucom MediaOps)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.