Thời sự Quốc tế

Hải quân Na Uy kích nổ ngư lôi phá hủy tàu chiến 500 triệu USD

05/02/2019, 11:11
image

Hải quân Hoàng gia Na Uy đã kích nổ tất cả các ngư lôi còn lại trong khu trục hạm Helge Ingstad bị chìm trong vụ tai nạn năm ngoái.

img
Tàu khu trục Helge Ingstad chìm trong nước sau vụ va chạm tháng 11/2018

Tàu khu trục Helge Ingstad là một trong những tàu hiện đại nhất trong lực lượng Hải quân của Na Uy, được trang bị hệ thống tác chiến Aegis KNM và và có giá trị hơn 500 triệu USD.

Sau vụ va chạm với tàu chở dầu hồi tháng 11/2018, tàu chiến này đã bị mắc kẹt tại vịnh hẹp Hjeltefjorden, giữa thành phố cảng Bergen và Biển Bắc.

Các thợ lặn quân sự đã tháo khoảng một nửa số tên lửa của tàu khu trục vào tuần trước để đưa vào đất liền, chuẩn bị cho một quá trình phá hủy.

Nửa số tên lửa còn lại đã được kích nổ ngay tại khu vực con tàu bị chìm sau khi Hải quân Na Uy quyết định tiêu hủy con tàu bởi chi phí di chuyển và sửa chữa tàu quá tốn kém.

Đoạn video về vụ nổ cho thấy hình ảnh các cột nước cao hàng trăm mét tung lên không trung.

Hồi tháng 11/2018, sau một chuyến tuần tra thường lệ, trên đường trở về từ các cuộc tập trận của NATO, tàu Helge Ingstad đã va chạm với một tàu chở dầu của Hy Lạp.

Vụ tai nạn khiến mạn phải của tàu khu trục của Hải quân Na Uy bị thủng một lỗ lớn, khiến nước tràn vào hệ thống điều khiển. Trong khi đó, tàu chở dầu (khi đó đang chở khoảng 625.000 thùng dầu thô) gần như không bị hư hại.

Chiếc tàu khu trục sau đó được lai dắt về phía bờ, tuy nhiên, dây cáp giữ tàu di chuyển thẳng đứng bị đứt và con tàu bị nghiêng, chìm trong nước.

Cuộc điều tra của các nhà chức trách Na Uy cho thấy vụ chìm tàu ​​này là hoàn toàn có thể tránh được.

Vào đêm xảy ra vụ tai nạn, thủy thủ của Helge Ingstad đã tắt một số hệ thống định vị. Họ đã phát hiện một cụm đèn ở khoảng cách tương đối gần nhưng lại nghĩ là một vật thể trên bờ. Tới khi tàu chở dầu tiến tới sát gần tàu khu trục thì mọi chuyện đã quá muộn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.