Hồ sơ tài liệu

Hải quân Philippines tập trận với Nhật Bản và Mỹ

22/06/2015, 13:00

Hôm nay (22/6), Hải quân Philippines sẽ có hàng loạt đợt tập trận với Mỹ và Nhật Bản, theo Reuters.

0.

Binh sỹ hải quân Phillipines trong cuộc tập trận chung với hải quân Mỹ, mang tên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển"

Người phát ngôn Hạm đội Phillipines Liezl Vidallon cho biết: Cuộc tập trận trên, dự kiến bắt đầu tại Căn cứ hải quân Apolinario Jalandoni ở thành phố Puerto Princesa, có mục đích "tăng cường sự tương tác" giữa lực lượng hải quân Philippines và Mỹ. Đây là cuộc tập trận thường niên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT), từ ngày 22-25/6. Ông Vidallon nói: Cuộc tập trận sẽ diễn ra tại phía Đông Palawan, thuộc lãnh hải Philippines, chứ không tại các đảo tranh chấp. Khoảng 600 binh sỹ Mỹ và Philippines tham gia CARAT và cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 25/6.

Chiến hạm USS Fort Worth của Hải quân Mỹ cùng 2 tàu của Hải quân Philippines là BRP Gregorio del Pilar và BRP Ramon Alcaraz sẽ tham gia cuộc tập trận CARAT.

Với Nhật Bản, thì đây là lần đầu tiên hai nước tập trận chung. Hôm qua (21/6), Một máy bay tuần tra biển P3-C của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) đã đáp xuống thành phố Puerto Princesa đảo Palawan để tham gia tập trận cùng hải quân Philippines.

Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi website Sina của Trung Quốc công bố hình ảnh những nữ thủy thủ tạo dáng trên đê chắn biển, tại  bãi đá Chữ Thập nằm dưới sự kiểm soát cuả Trung Quốc ở Biển Đông. Bãi Đá Chữ Thập là một trong 7 bãi đá mà Trung Quốc chiếm giữ ở quần đảo Trường Sa và đang được cải tạo thành đảo nhân tạo, bất chấp mối lo ngại của các nước khác có tuyên bố chủ quyền và chỉ trích ngày càng nhiều từ phía Mỹ.

Trong hai ngày 23-24/6, sẽ diễn ra Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung Quốc lần thứ 7 tại thủ đô Washington. Chắc chắn vấn đề Biển Đông sẽ được đề cập tới trong đối thoại lần này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Russell cho biết: Washington quan ngại về các kế hoạch của Trung Quốc duy trì các hoạt động xây dựng ở Biển Đông, viễn cảnh Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông là trái ngược với mục tiêu hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.