Thị trường

Hải quan "truy" số khăn lụa Khaisilk nhập khẩu từ Trung Quốc

31/10/2017, 15:03

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo rà soát số liệu nhập khẩu đối với mặt hàng lụa từ Trung Quốc thời gian qua.

hai-quantruy-lua-khaisilk-nhap-khau-trung-quoc

Tổng cục Hải quan sẽ công khai số lụa nhập khẩu từ Trung Quốc

Thông tin tại họp báo “Nộp thuế điện tử qua Ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” ngày 31/10, Tổng cục Hải quan cho biết trong sáng 31/10 đã yêu cầu rà soát số liệu đối với mặt hàng khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua.

Cụ thể, Ông Trần Đức Hùng, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan cho biết, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Công nghệ Thông tin truy xuất số lượng nhập khẩu lụa Trung Quốc về Việt Nam trong hệ thống dữ liệu điện tử.

"Muộn nhất là chiều nay (31/10) Cục Công nghệ thông tin sẽ có báo cáo cho Văn phòng Tổng cục", ông Hùng thông tin.

Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu Lưu Mạnh Tưởng cho biết thêm, hệ thống thông tin của lực lượng Hải quan đều có các dữ liệu về nhập khẩu lụa cũng như số thuế mà các doanh nghiệp nhập khẩu nộp.

Riêng với số lượng khăn lụa mà Khaisilk đã nhập, ông Tưởng cho biết phải chờ khai báo từ hải quan địa phương.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Hải quan, cơ quan này chỉ cung cấp số liệu tổng lượng lụa nhập từ Trung Quốc về Việt Nam, còn số liệu nhập của từng doanh nghiệp sẽ không được công khai vì thông tin này là bí mật kinh doanh của doanh nghiệp. Trong trường hợp cơ quan điều tra yêu cầu, số liệu của doanh nghiệp mới được cung cấp.

Cũng liên quan tới vụ Khaisilk, ngày hôm qua (30/10), Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo đơn vị chức năng chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự sang Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội đối với cơ sở kinh doanh hàng dệt may do bà Nguyễn Thu Nga là chủ hộ kinh doanh (địa chỉ số 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, sau khi kiểm tra ban đầu tại cửa hàng bán lụa Khaisilk tại số 113 phố Hàng Gai, nguyên nhân có khăn lụa hai nhãn mác “made in China” và “Khaisilk made in Vietnam” là do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc “made in China” sau đó khâu nhãn “Khaisilk made in Vietnam” để bán cho khách hàng. Tuy nhiên, giải thích này chưa thuyết phục dư luận.

Tại cuộc họp chiều qua, Bộ trưởng Công thương cũng yêu cầu mở rộng vụ việc khi chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm đại diện các cơ quan liên quan: công an, hải quan, thuế, khoa học công nghệ, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng và các đơn vị trong Bộ để tiến hành kiểm tra, làm rõ những vấn đề liên quan đến dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa của sản phẩm khăn lụa Khaisilk.

Trước đó, Tổng cục Thuế cũng cho biết đã yêu cầu Cục thuế địa phương vào cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối của doanh nghiệp và sẽ sớm công khai thông tin trên báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.