Kinh tế

"Hái ra tiền" nhờ trồng... cây dại

01/01/2019, 21:28

Nhờ việc trồng hơn một mẫu cây dại (cà gai leo), mỗi tháng chị Dung bỏ túi hàng chục triệu đồng.

Hoa-Binh-Hotgirl-trong-hon-1-mau-cay-dai-moi-thang

"Hotgirl" Bùi Thị Kiều Dung kiếm hơn chục triệu mỗi tháng nhờ trồng hơn một mẫu cây dại. Ảnh: báo Dân Việt

Báo Dân Việt đưa tin, cũng giống bao hộ gia đình khác, trước kia, gia đình chị Bùi Thị Kiều Dung (34 tuổi) ở xóm Đầm, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) trồng mía, sắn, ngô trên diện tích hơn một mẫu đất… Dù làm việc cực nhọc nhưng cuộc sống cũng chẳng khá lên.

Nhận thấy loại cây dại có tên cà gai cho hiệu quả kinh tế cao, vào cuối năm 2016, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển đổi 5000 m2 trồng mía, sắn sang trồng cây cà gai. Sau hơn 1 năm, chị Dung có trong tay một khu vườn cà gai leo xanh mơn mởn, năng suất trung bình 5 tấn/năm.

Chị Dung cho biết, trung bình mỗi năm gia đình chị thu hoạch được khoảng hơn 5 tấn cà gai khô, được bán với giá 35 ngàn đồng/1kg. Tính ra mỗi tháng cũng có thu nhập gần 14 triệu đồng.

Được biết, cà gai leo là loại cây dại, thường mọc hoang ở các bờ bụi nên cực kì dễ trồng, tốn ít công chăm sóc và phát triển quanh năm. Trung bình sau khi trồng khoảng 3 tháng là có thể thu hoạch và cho thu hoạch liên tục trong vòng 3 năm mới phải trồng lại.

Trồng cây cà gai khá nhàn và kĩ thuât lại đơn giản nhưng lợi nhuận cao hơn 4-5 lần so với trồng mía ngô. Cây phát triển quanh năm nên có thể thu hoạch được quanh năm, trung bình mỗi năm thu hoạch được 3 đợt, mỗi đợt được khoảng gần 2 tấn khô.

Cũng theo chị Dung, theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh cây cà gai là một loại cây có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là về các bệnh liên quan đến gan. Chính vì thế, nhu cầu về cây cà gai khô về làm thuốc là rất lớn nên không lo bị ế như các loại cây khác.

Theo báo Nông nghiệp, không riêng gì chị Dung, gia đình ông Nguyễn Phùng, ở khu phố 1, phường An Đôn cũng "hái ra tiền" nhờ giống cây dại này. 

Cụ thể, ông Nguyễn Phùng, ở khu phố 1, phường An Đôn (Quảng Trị)  có 1.500 m2 đất trồng màu kém hiệu quả. Cuối năm 2017, ông đã mạnh dạn đăng ký với Trạm Khuyến nông thị xã Quảng Trị để triển khai mô hình trồng cây cà gai leo.

Sau gần 4 tháng trồng, cây cà gai leo sinh trưởng, phát triển tốt, đã cho thu hoạch những sản phẩm đầu tiên. Với mô hình này, theo ước tính có thể thu hoạch liên tục trong 3 năm, mỗi năm 3-4 đợt, năng suất đạt từ 3-5 tấn/ha. Tính ra với 1.500 m2 có thể mang lại cho gia đình ông thu nhập hàng chục triệu đồng.

Đánh giá về mô hình trồng cà gai leo, ông Bùi Văn Giáo, Phó Chủ tịch UBND phường An Đôn nhận xét: “Với hiệu quả của cây cà gai leo đem lại, trong thời gian tới địa phương sẽ tuyên truyền để bà con mở rộng diện tích trồng, đặc biệt là trên chân đất kém hiệu quả. Cây cà gai leo đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển đổi thành công cơ cấu giống cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.