Pháp luật

Hai tấm áo giáp của Đại tá Anh hùng chống tội phạm

06/02/2019, 07:04

Chiếc áo giáp từ 30 năm trước vẫn theo anh Thắng nhưng anh và đồng đội còn một tấm áo giáp khác là sự quả cảm...

img
Đại tá Lê Hồng Thắng họp chỉ đạo một chuyên án hình sự

Trong phòng làm việc của Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng có một kỷ vật luôn được đặt ở vị trí trang trọng là chiếc áo giáp chống đạn. Chiếc áo này anh Thắng giữ từ thời là đội viên Đội H88 lừng lẫy tiếng tăm tới khi anh kinh qua các vị trí công tác trong chiến tích triệt phá hơn 3.000 vụ án hình sự; Trong đó, có 220 chuyên án, vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Lên Lóng Luông săn trùm ma túy

Trong các chương trình hội chợ từ thiện ở Hải Phòng, nhiều người mua hàng từ thiện bắt gặp hình ảnh một người đàn ông lực lưỡng, tóc hoa râm đang tất tả khuân vác, bán các sản vật như cam, măng, táo… để làm từ thiện nên ít ai ngờ đó là khắc tinh của tội phạm hình sự Đất Cảng – Anh hùng LLVTND Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng.

Tốt nghiệp trường Trung cấp An ninh nhân dân, ngay từ khi mới ra trường, chàng chiến sỹ trẻ Lê Hồng Thắng sớm bộc lộ tố chất của một trinh sát hình sự với trình độ võ thuật cao, phán đoán sắc bén trong điều tra các vụ án. Năm 1992, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hải Phòng xin anh về công tác tại Đội Cảnh sát đặc nhiệm H88 Anh hùng trong thời điểm cuộc đấu tranh với tội phạm hình sự của các lực lượng Công an Hải Phòng đang diễn ra hết sức nóng bỏng.

Hải Phòng trước đây là nơi hoành hành của những tên tội phạm hình sự khét tiếng nhất như: Minh “Mộc”, Phúc “Sâm”, Cu Nên, Dung “Hà”… với sự manh động, nguy hiểm, có tổ chức cao, lực lượng đông đảo và luôn sử dụng vũ khí nóng khi gây án. Vào thời khắc cam go đó, Lê Hồng Thắng và đồng đội đã dũng cảm, kiên cường đập tan nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự khét tiếng, trở thành nỗi ám ảnh của giang hồ Đất Cảng. Cho tới nay, H88 vẫn giữ “kỷ lục” là đơn vị duy nhất trong toàn lực lượng công an được phong Anh hùng chỉ sau 2 năm thành lập.

Không chỉ lập chiến công xóa tan nhiều ổ nhóm giang hồ Đất Cảng, Đại tá Thắng cùng đồng đội còn tham gia những chuyên án lớn tại các địa bàn khác. Từ năm 2012, anh Lê Hồng Thắng, khi đó đang là Phó trưởng Công an huyện An Dương (Hải Phòng) đã “dám” dẫn quân lên Lóng Luông vây bắt một trùm ma túy. Vụ việc bắt đầu từ cuối tháng 10/2012, các trinh sát Công an huyện An Dương bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 10 bánh heroin, cùng gần 1.000 viên hồng phiến. Từ lời khai của các đối tượng cho thấy trùm đường dây tội phạm ma túy là Sòng A Khai (tức Của, SN 1968, ở bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

Chiều 14/10/2012, anh Thắng chỉ đạo lực lượng trinh sát phối hợp với Công an tỉnh Sơn La cùng triển khai đội hình bao vây khu nhà Sòng A Khai nằm cách QL6 khoảng 500m, dựa lưng vào vách đá dựng đứng, phía sau nhà là đỉnh núi cao và con đường sang bản Tà Pìn. Hai bên nhà đều là núi đá hiểm trở và rừng cây rậm rạp, vào nhà chỉ có con đường độc đạo, khu nhà có hệ thống gồm 6 camera quan sát cả bên trong và bên ngoài. Đúng 16h ngày 14/10/2012, kế hoạch thi hành lệnh bắt, khám xét tại nhà Sòng A Khai được thực hiện. Hơn 30 cán bộ, chiến sĩ do anh Thắng chỉ huy chia làm 3 mũi, tiến vào khu nhà Sòng A Khai, nhưng lợi dụng địa hình rừng núi, A Khai và một số tay chân đã tẩu thoát. Lực lượng công an đã phát hiện, thu được 1 khẩu súng ngắn quân dụng có 8 viên đạn và một số tang vật liên quan. Lúc này, từ trên đỉnh núi, từng loạt đạn súng AK, súng kíp, súng hoa cải chát chúa bắn như vãi đạn về phía khu nhà mà lực lượng công an đang tiến hành khám xét.

Trước tình thế nguy cấp, anh Thắng ra lệnh cho một lực lượng ở lại trong nhà tiếp tục hoàn tất việc khám xét, còn anh trực tiếp chỉ huy lực lượng ngoài bắn trả, yểm hộ. Lực lượng ra vòng ngoài nổ súng để vừa hút hỏa lực của đối tượng, vừa bắn áp chế, tạo điều kiện tổ công tác trong khu nhà hoàn thành khám xét và rút ra ngoài an toàn tuyệt đối trong làn đạn của nhóm đối tượng. Sòng A Khai tẩu thoát khỏi vụ vây ráp nhưng sau nhiều tháng lẩn trốn hắn bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an Hải Phòng) bắt và sau đó đã phải chịu mức án tử hình vì tội buôn bán ma túy.

img
Chiếc áo chống đạn Đại tá Lê Hồng Thắng vẫn mặc từ thời là đội viên Đội Cảnh sát đặc nhiệm H88 đến nay

Xông pha tuyến đầu, đối diện tội phạm

Đã ngoài 50 tuổi, là lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng nhưng chất máu lửa vẫn còn nguyên trong con người Đại tá Thắng. Anh vẫn trực tiếp chỉ huy phá án, thậm chí thường xuyên tham gia vào tuyến 1 (trực tiếp bắt tội phạm) bởi anh luôn tự tin mình có “2 tấm áo giáp”: 1 tấm áo giáp được trang bị, 1 tấm áo giáp là lòng dũng cảm.

Trong báo cáo thành tích phong danh hiệu Anh hùng LLVTND từ năm 2005 - 2018, Đại tá Lê Hồng Thắng trực tiếp chỉ huy, điều tra truy xét 890 vụ án, chuyên án, triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, bắt 1.675 đối tượng, bắt an toàn 389 đối tượng có lệnh truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thu giữ 217 xe gắn máy các loại; trên 100 khẩu súng, hàng trăm viên đạn các loại.

Năm 2018, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hải Phòng) vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND cho những đóng góp không mệt mỏi trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng chia sẻ: “Đại tá Lê Hồng Thắng là một trong những cán bộ xuất sắc nhất của Công an Hải Phòng. Với tố chất và sự tận tụy với công việc, anh Thắng đã phá hàng trăm vụ án lớn góp phần bảo vệ sự bình yên của TP Hải Phòng”.

Trong quá trình bắt các đối tượng hình sự cộm cán, không ít lần anh Thắng bị bọn tội phạm bắn, thậm chí chĩa thẳng súng vào đầu nhưng với tinh thần quả cảm, ý chí và võ thuật được rèn luyện anh đều áp chế được đối tượng.

Trong giới tội phạm hình sự Nam Định thì Hải “Phú” (tên thật là Vũ Văn Hải, SN 1970, ở đường Trần Huy Liệu, phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) là một trong những đối tượng cộm cán với 5 tiền án và liên quan đến đường dây mua bán 100 bánh heroin. Hải “Phú” từng bị Công an tỉnh Nam Định bao vây, nhưng với bản chất côn đồ hung hãn, hắn đã dùng súng khống chế con tin, bắn trả lực lượng truy bắt. Năm 2004, nhận được tin Hải “Phú” đang ở Hải Phòng, anh Thắng cùng đồng đội lập phương án bắt giữ đối tượng ở một quán nước chè được thực hiện khá chu đáo. Vậy mà vừa thấy động, Hải “Phú” đã rút khẩu súng colt chĩa thẳng vào đầu anh Thắng. Nhanh như cắt, anh gạt phắt tay súng, quật ngã, khóa tay hắn chỉ trong tích tắc, thu giữ khẩu súng, 8 viên đạn (1 viên đã lên nòng).

Hay vụ bắt Hưng “Sự” - đối tượng có 2 lệnh truy nã về tội sử dụng súng quân dụng giết người tại TP HCM và Hải Phòng cũng là một kỷ niệm khó quên. Sau khi gây ra một loạt tội ác, Hưng “Sự” lén lút về Hải Phòng trú tại một gian nhà trọ ở phố Đông Trà, phường Dư Hàng Kênh (Hải Phòng). Ngày 7/10/2005, anh Thắng chỉ huy một tổ công tác vượt tường vào khu nhà trọ. Trong quá trình tiếp đất một trinh sát gây tiếng động, phát hiện thấy, Hưng lập tức tắt đèn, đóng cửa sắt, chĩa súng qua cửa sổ.

“Thấy vậy, tôi nhắc anh em khẩn trương ẩn nấp còn mình tiếp tục áp sát đối tượng. Hưng liên tục nã súng về phía tôi, tôi liên tục lăn nhiều vòng tránh đạn, áp sát cửa sổ. Khi Hưng cầm súng thò tay qua chấn song cửa sổ, lập tức tôi túm chặt tay và giữ súng đối tượng, dùng khóa số 8 khóa tay Hưng vào song cửa, hô đồng đội xông lên đạp cửa chính vào bắt gọn đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng K54 và 12 viên đạn”, anh Thắng kể.

Hơn 30 năm trong nghề cảnh sát hình sự, có tới hàng chục lần đối diện trực tiếp với những họng súng, mũi dao, kiếm của các loại tội phạm nhưng anh chưa bao giờ nao núng. Chiếc áo giáp từ 30 năm trước vẫn theo anh nhưng anh và đồng đội còn một tấm áo giáp khác là sự quả cảm khi đối diện với các loại tội phạm bảo vệ bình yên cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.