Chính trị

Hai tâm điểm tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ

16/02/2016, 08:44

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ mang ý nghĩa quan trọng vì TPP và sự ngang ngược của Trung Quốc.

sang qua
Sáng qua (theo giờ VN), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Sunnylands tham dựHội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ được tổ chức tại Sunnylands, bang California mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết và các động thái ngày một đáng quan ngại của Trung Quốc ở biển Đông.

TPP - Tiền đề giao lưu kinh tế

Mặc dù chỉ có sự tham gia của 4 quốc gia ASEAN (Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam), song TPP được xem là một Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới và được kỳ vọng trở thành hình mẫu cho phát triển thương mại khu vực và thế giới với yêu cầu cao hơn, trong bối cảnh lực lượng sản xuất phát triển nhanh, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Hiệp định sẽ mang một ý nghĩa to lớn khi bao phủ 40% GDP (khoảng 300 tỷ USD/ năm) và 30% thương mại toàn cầu. Lợi ích của TPP lớn như vậy nên Thái Lan và Indonesia đang xem xét, thảo luận tham gia.

Trong bài viết “Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, cơ hội và thách thức - Hành động của chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Tham gia Hiệp định này, Việt Nam có thêm cơ hội nâng cao hiệu quả kinh tế nhờ tăng quy mô, tạo điều kiện hình thành những doanh nghiệp lớn, đồng thời với xu thế cá thể hóa doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để nuôi dưỡng tinh thần đổi mới, sáng tạo, khuyến khích phong trào khởi nghiệp của người dân và nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế”. Trước đó, Tổng thống Barack Obama nói: “Đây là hiệp định thương mại có chuẩn mực cao nhất và tiên tiến nhất từng được ký kết”.

Cùng với các sáng kiến và đổi mới cụ thể khác, TPP thể hiện nỗ lực không ngừng của chính quyền Tổng thống Obama trong quá trình tương thích với sự phát triển phong phú, đa dạng của các nền kinh tế khu vực Đông Nam Á. Đây là một trong những trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh ở Sunnylands, đồng thời tạo tiền đề cho hành trình giao lưu kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN và hội thảo do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức tại San Diego vào ngày mai (17/2).

Biển Đông vẫn nóng lên từng ngày

Một trong những vấn đề được quan tâm tại Sunnylands lần này chính là vấn đề biển Đôngan ninh hàng hải. Trước đó, hôm 13/2, The Diplomat dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang tiếp tục nạo vét, san lấp và mở rộng các đảo được bồi đắp trái phép.

Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng các sân bay trực thăng trên đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là động thái trong chuỗi ý đồ phát triển một mạng lưới căn cứ của Bắc Kinh ở vùng biển Đông, là cơ sở cho trực thăng săn ngầm ASW Z-18F vừa được triển khai mới đây.

The Diplomat nhấn mạnh:  “Trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận ASEAN để thúc đẩy hơn nữa các sáng kiến về Con đường tơ lụa trên biển và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Bắc Kinh sẽ vấp phải khó khăn nếu duy trì lập trường của họ trong vấn đề biển Đông và khó có thể cân bằng hợp tác kinh tế với ASEAN.” Đây cũng là vấn đề sẽ được đặc biệt chú trọng tại Sunnylands lần này giữa các lãnh đạo cấp cao ASEAN và Hoa Kỳ.

Sáng 15/2 (giờ VN), chuyên cơ chở đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đáp xuống sân bay TP Palm Springs, tiểu bang California, tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ.

Theo chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, ASEAN sẽ tham dự phiên thảo luận về kinh tế - thương mại và phiên thảo luận về chính trị - an ninh. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số quốc gia tham dự Hội nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.