Pháp đình

Hai thanh niên bị truy tố oan chính thức được xin lỗi công khai

13/06/2018, 18:15

Bị VKSND huyện Cái Nước truy tố oan về tội cướp tài sản, 2 thanh niên chính thức được công khai xin lỗi.

Xin loi oan sai 2

VKSND huyện Cái Nước (Cà Mau) công khai xin lôi hai thanh niên bị truy tố oan - Ảnh: T.T

Ngày 13/6, tại trụ sở ấp Trại Lưới B (xã Lâm Hải, huyện Năm Căn, Cà Mau), VKSND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với 2 thanh niên Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca.

Đây là 2 trong 3 thanh niên bị VKSND huyện Cái Nước truy tố oan về tội “Cướp tài sản”, xảy ra vào tháng 6/2015.

Tại buổi công khai xin lỗi, bà Từ Thanh Thùy, Phó Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước cho rằng, để xảy ra oan sai đối với Ca và Khang là tổn thất vật chất, tinh thần, danh dự của Ca, Khang và gia đình không gì bù đắp được.

“Ban lãnh đạo VKSND huyện Cái Nước chân thành xin lỗi anh Ca, anh Khang và gia đình. Đồng thời, nghiêm túc xử lý cán bộ và chấn chỉnh công tác theo quy định nhằm tránh gây oan sai và bỏ lọt tội phạm”, bà Thùy nói.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo của VKSND huyện Cái Nước, hiện chưa thể bồi thường về vật chất cho anh Khang và anh Ca, vì phải chờ cơ quan có thẩm quyền cấp kinh phí.

Trước đó, ngày 18/4/2018, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên không chấp nhận kháng cáo của Lê Minh Nhựt; chấp nhận kháng cáo của VKSND huyện Cái Nước; sửa một phần bản án sơ thẩm số 05/2018/DS-ST ngày 31/1/2018 của TAND huyện Cái Nước.

Bên cạnh đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của Lê Minh Nhựt buộc VKSND huyện Cái Nước phải bồi thường thiệt hại cho Nhựt tổng số tiền hơn 137 triệu đồng. Việc chi trả tiền bồi thường cho anh Nhựt được thực hiện theo quy định tại Điều 54 của luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Trước đó, vào tháng 11/2017, TAND huyện Cái Nước (Cà Mau) cũng đã tuyên buộc VKSND cùng cấp bồi thường 172 triệu đồng cho anh Lê Minh Nhựt vì đã gây ra oan sai, khiến anh bị bắt tạm giam hơn 1 năm, anh Nguyễn Hoàng Khang được bồi thường 132 triệu đồng và anh Nguyễn Vũ Ca được bồi thường hơn 175 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, vào khuya 2/6/2015, anh L.C.N. đến Công an xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước, Cà Mau) trình báo mình bị cướp tài sản.

Vào thời điểm trên, anh N. đậu xe gần cầu Lương Thế Trân để nghe điện thoại. Lúc này, có 3 thanh niên chạy 2 xe máy đâm vào làm anh N. bị ngã xuống đất. Sau đó, anh N. bị bọn chúng đánh và cướp đi một chiếc điện thoại di động trị giá khoảng 3,7 triệu đồng.

Đến ngày 12/6/2015, CQĐT Công an huyện Cái Nước khởi tố và bắt tạm giam Lê Minh Nhựt, Nguyễn Hoàng Khang và Nguyễn Vũ Ca để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Tuy nhiên, khi gần tới giai đoạn xét xử, thì cả 3 bất ngờ thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội và cả 3 người cùng tố bị ép cung.

Qua một số tài liệu thu thập được, Viện kiểm sát cho rằng, chưa đủ cơ sở để truy tố Nhựt, Khang, Ca phạm tội cướp tài sản. Do đó, Viện KSND huyện Cái Nước quyết định đình chỉ vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.