Pháp luật

Hai thanh niên ngứa mắt đánh chết người chịu 16 năm tù

13/11/2014, 10:31

Lúc 15h40' chiều 13/11, HĐXX TAND Quận Tân Phú (TPHCM) đã tuyên mức án 16 năm tù cho Bằng và Tòng do ngứa mắt đánh chết người.

Chiều 13/11, HĐXX TAND Quận Tân Phú (TPHCM) đã tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Bằng 12 năm, bị cáo Võ Văn Tòng 4 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Ngoài ra, phần dân sự Bằng phải bồi thường hơn 300 triệu đồng cho gia đình bị hại, bên cạnh đó, hàng tháng Bằng phải chu cấp cho mẹ anh Hiền mỗi tháng 1 triệu đồng (vì tuổi già, sức yếu).

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Bằng và Tòng đã khóc nức nở. Con gái (khoảng 8 tuổi) của bị cáo Bằng cũng khóc theo và động viên cha mình: “Ba ơi hãy cố gắng, sớm về với con…”.

Chứng kiến cảnh này nhiều người rơi nước mắt...

Các bị cáo tại phiên toà sáng nay
Các bị cáo tại phiên toà sáng nay

Về ý kiến của luật sư về mối quan hệ của Bằng và CSGT, Tòa nhận định: Mối quan hệ trên chỉ là quan hệ giao tiếp thường ngày. Việc xác minh chủ thuê bao các số điện thoại liên lạc với Bằng trong khoản thời gian gây án không được là do lỗi kỹ thuật. Cơ chế hình thành vết thương là do té ngã

Không có cơ sở đưa các CSGT có mặt trong buổi tối xảy ra vụ án vào tham gia tố tụng vì quá trình điều tra không chứng minh được những CSGT này liên quan.

​Tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Văn phòng Giải Phóng đoàn LS TP.HCM) bảo vệ cho gia đình bị hại yêu cầu tòa trả hồ sơ điều tra lại vụ án với những tình tiết còn nhiều tranh cãi.

Xác định bị cáo không có mối quan hệ với CSGT là thiếu khách quan

Thứ nhất, kết luận của các bị cáo không có mối quan hệ gì với CSGT là thiếu khách quan. Bởi Tòng khai: “Thỉnh thoảng tôi có đến bãi xe của anh Bằng để ngồi chơi với tổ CSGT. Tôi với anh Hải – CSGT có quen biết khoảng một tháng nay...”.

Còn vợ của Bằng khai “chồng kinh doanh cho thuê xe nên có nhiều mối quan hệ và có quen biết với một số CSGT quận Tân Phú”.

Thứ hai, về nguyên nhân chấn thương vẫn chưa được làm rõ. LS cho rằng có nghi vấn thêm đồng phạm, có hung khí hoặc anh Hiền bị anh Bằng nắm đầu đập vào cột điện gần hiện trường.

Về người tham gia tố tụng, LS Hưng  nói, trong quá điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT có triệu tập CSGT để lấy lời khai, nhưng không xác định tư cách tham gia tố tụng của họ. LS yêu cầu HĐXX triệu tập những CSGT có liên quan đến tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Đánh người chỉ vì bực vợ!?

Trong phần xét hỏi, tòa hỏi bị cáo Bằng sao lại có hành vi đánh anh Hiền. Bị cáo cho rằng do bực mình chuyện gia đình lại gặp anh Hiền nói chuyện xấc xược với CSGT nên đánh dằn mặt cho bõ tức.

Khi thấy anh Hiền đón xe ôm bỏ đi, bị cáo Bằng bức xúc nên rủ Tòng lấy xe đuổi theo để đánh Hiền và Tòng đồng ý. Khi đuổi kịp, bị cáo Bằng nắm áo anh Hiền nói “hồi nãy mày chửi dữ lắm phải không” và cả hai vào đánh anh Hiền.

Trong phần xét hỏi, Tòa hỏi người nhà bị hại yêu cầu bồi thường số tiền bao nhiêu? Mẹ và vợ bị hại yêu cầu bồi thường số tiền 300 triệu đồng.

Sau khi hỏi xong người nhà bị hại, tòa cho bị cáo Bằng trao đổi với người nhà về khoản tiền đền bù. Người nhà bị cáo cho rằng không đủ khả năng trả số tiền đó. Bản thân bị cáo cũng thừa nhận hiện giờ xe cộ, nhà cửa đều không còn nên không đủ khả năng trả.

Đại diện VKS đọc quan điểm và đưa ra mức án đối với hai bị cáo. Theo đó, đại diện VKS cho rằng hành vi của hai bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây nguy hiểm cho tính mạng con người, ảnh hưởng đến trật tự trị an của xã hội. “Chỉ vì anh Hiền có lời lẽ tức giận với CSGT mà Bằng đã đánh anh Hiền đến chết”, đại diện VKS phát biểu.

Đại diện VKS cũng cho rằng, trong quá trình lấy lời khai, cũng như tại phiên tòa này, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

VKS đề nghị mức án từ cao nhất là 12 năm tù

Sau 3 giờ xét xử, hơn 11h trưa nay (13/11), đại diện VKS quận Tân Phú (TPHCM) đã đề nghị mức án đối với hai bị cáo trong vụ án một nạn nhân bị đánh chết sau khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Theo đó, bị cáo Lê Thanh Bằng bị đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù. Bị cáo Võ Văn Tòng bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù.

Sau khi nghe VKS đề nghị mức án trên, chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố tạm nghỉ để nghị án và sẽ tuyên án vào lúc 14h30" chiều nay.

Trước đó trong phần xét hỏi, hai bị cáo khai rằng do nhìn thấy anh Hiền cãi CSGT nên chướng mắt ra tay đánh dằn mặt, nhưng không ngờ anh Hiền tử vong.

8h30" sáng nay (13/11), TAND quận Tân Phú (TP.HCM) đã mở phiên tòa xét xử hai bị cáo Lê Thanh Bằng (37 tuổi) và Võ Văn Tòng (19 tuổi) vì hành vi đánh chết anh Trần Văn Hiền. Cả hai bị truy tố tội “cố ý gây thương tích”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, phiên tòa sáng nay, thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí...

Theo cáo trạng của VKS, tối 9/4/2013, sau khi quán nhậu ra về, anh Hiền ra về thi gặp một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường Lê Trọng Tấn (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) chặn lại kiểm tra. Kết quả đo nồng độ cồn quá quy định nên CSGT lập biên bản, tạm giữ cả hai chiếc xe. Anh Hiền có hành vi đưa tiền hối lộ cho CSGT xin “bỏ qua”, nhưng bị lực lượng làm nhiệm vụ từ chối.

Cáo Trạng của VKS
Cáo trạng của VKS

Sau đó anh Hiền đã cự cãi và dọa chụp hình CSGT bằng điện thoại dù điện thoại của anh Hiền là loại không có chức năng chụp hình. Khi đón xe ôm đi được 300 m để về nhà thì anh Hiền bị hai thanh niên lạ mặt (là Bằng và Tòng) đuổi theo, Bằng chặn đầu xe rồi đấm một cái vào mặt anh Hiền.

Anh Hiền xuống xe bỏ chạy nhưng Bằng vẫn đuổi theo, dùng tay đánh thêm vào mặt anh hai cái. Anh Hiền xin tha nhưng Bằng vẫn dùng cùi chỏ đánh vào mặt làm anh ngã xuống đất bất tỉnh bên đường. Sau khi anh Hiền bất tỉnh, Bằng và Tòng lên xe SH chạy khỏi hiện trường. Còn người lái xe ôm sợ quá bỏ đi.

Vợ con anh Hiền trước quan tài anh.
Vợ con anh Hiền trước quan tài người xấu số

Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Khu công nghiệp Tân Bình, nhưng đã tử vong ngay sau đó.

Linh Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.