Xã hội

Hai Thứ trưởng lên tiếng vụ trưng bày triển lãm xe ô tô có "đường lưỡi bò"

05/11/2019, 19:22

Thứ trưởng Bộ Công thương và Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cho biết, đã xử lý vụ trưng bày triển lãm xe ô tô có "đường lưỡi bò".

img
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng

Rút giấy phép nhập khẩu nếu không khắc phục sự việc

Về vụ chiếc ô tô Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng thông tin đó là xe nhập từ Trung Quốc. Ngay khi phát hiện, Bộ đã làm việc với đơn vị nhập khẩu ô tô về, trình báo sự việc.

Về sự việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: Không thể để những hình ảnh liên quan đến "đường lưỡi bò" xuất hiện trên bất kỳ sản phẩm, sự kiện nào. "Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng để có các biện pháp toàn diện", ông Dũng nói đồng thời nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước phải chịu trách nhiệm. Cụ thể, việc để lọt hình ảnh vào bộ phim thì Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch phải chịu trách nhiệm; nếu để lọt hình ảnh vào sách giáo khoa thì Bộ Giáo dục và đào tạo phải chịu trách nhiệm

Theo tờ trình của Công ty, màn hình ô tô có định vị bản đồ Trung Quốc, tuy nhiên trước khi mang đi triển lãm, doanh nghiệp này không phát hiện vấn đề này. Hiện Bộ Công thương đã yêu cầu thu hồi chiếc xe này và khắc phục vi phạm.

“Hàng tuần doanh nghiệp phải báo cáo hoạt động khắc phục, nếu không sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu ôtô”, ông Hưng nói. Ông Hưng cũng yêu cầu các nhà nhập khẩu ô tô từ nước ngoài không nhập xe cài cắm hình ảnh nào vi phạm pháp luật Việt Nam.

“Chúng tôi đã yêu cầu các Sở Công thương rà soát và báo cáo Bộ việc sử dụng thiết bị định vị. Bộ cũng yêu cầu nhà sản xuất ô tô nước ngoài không cài cắm tài liệu, hình ảnh có đường lưỡi bò, vi phạm pháp luật và chủ quyền biển đảo Việt Nam”, ông Hưng nói.

Làm phần mềm để rà soát hình ảnh, âm thanh phim có “đường lưỡi bò”

Liên quan đến sự việc hình ảnh "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Biển Đông có thể bị cài cắm vào hàng hóa, sản phẩm văn hóa như phim ảnh, đồ dùng học tập, ô tô, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, cơ quan này đang xây dựng một phần mềm để có thể giúp đơn vị duyệt phim kiểm soát, kiểm duyệt nội dung phim có “đường lưỡi bò”, trong đó có thể phát hiện âm thanh và hình ảnh.

Cơ quan này cũng cho biết yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phát hành phim nâng cao tinh thần trách nhiệm, không tùy tiện nhập các sản phẩm điện ảnh, không phó thác trách nhiệm cho cơ quan giám sát nội dung.

“Không chỉ dừng lại ở vụ việc cụ thể, việc phim chứa đường lưỡi bò có thể tái diễn. Do đó, đối với các cơ quan trong bộ, đặc biệt là Cục Điện ảnh phải kiện toàn lại nhân sự, nâng cao trách nhiệm, năng lực, nhân lực cho đội ngũ này”, bà Thủy nói

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.