Vận tải

Hai Thứ trưởng nói về việc quản lý taxi Uber, Grab

03/06/2017, 20:06

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng sau khi sửa đổi Nghị định 86, việc quản lý Uber, Grab sẽ hiệu quả hơn.

quan-ly uber

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ đã triển khai đầy đủ các biện pháp quản lý Nhà nước đối với loại hình taxi Uber và Grab

Sau phiên họp Chính phủ thường kỳ, chiều 3/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017. 

Tại cuộc họp báo, báo chí đặt câu hỏi về việc hiện nay các hãng taxi truyền thống cả nước phản ánh đang phải chịu bất bình đẳng với Uber, Grab khi hai hãng này liên tiếp có dấu hiệu phá giá thị trường, khuyến mãi kéo dài.

Trả lời dưới góc độ quản lý Nhà nước đối với hai loại hình taxi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Uber và Grab taxi là loại hình vận tải rất mới mà nhiều nước trên thế giới đang triển khai, và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia các loại hình này hoạt động. Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, các loại hình này rất thuận lợi cho người tiêu dùng, được người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang có đánh giá để quản lý tốt hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết ở ta cũng đã có những cuộc hội thảo về vấn đề này và rất mong các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để có thể cạnh tranh lành mạnh. Đến nay cũng có gần 10 hãng taxi thiết lập được phần mềm ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng.

Cùng với đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu Uber và Grab thực hiện đúng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải trong Nghị định 86 mà Bộ GTVT đã ban hành. Và vì đây là loại hình xe hợp đồng nên chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này chỉ được cung cấp cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu, cũng như các điều kiện ràng buộc khác.

Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin thêm, thanh tra Sở GTVT trên địa bàn cả nước đã kiểm tra hoạt động của Grab, Uber, phát hiện nhiều vi phạm như: Không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. "Chúng tôi đã xử phạt và thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu cam kết không vi phạm" - lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo thông tin từ cơ quan quản lý, đến nay, Grab taxi đã có phù hiệu, logo cụ thể. Riêng với Uber thường dùng hình thức xe hợp đồng. Cơ quan quản lý không cấm hình thức đó nhưng yêu cầu doanh nghiệp Uber phải đăng ký, ngoài đăng ký hoạt động, cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải thì phải được các Sở GTVT ở các địa phương cấp giấy phép kinh doanh, và đồng thời phải chịu sự quản lý về điều kiện kinh doanh vận tải. 

"Về quản lý Nhà nước, hiện Bộ GTVT triển khai đầy đủ các hình thức. Gần đây nhất, trong sửa đổi Nghị định 86 chúng tôi đã bổ sung các quy định, Chính phủ đang xin ý kiến Bộ, ngành. Sau khi có Nghị định 86 sửa đổi thì chúng tôi tin rằng quản lý các loại xe này sẽ đảm bảo công bằng với taxi truyền thống hiện nay" - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cũng đề cập đến việc quản lý các loại hình này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo cơ quan thuộc hệ thống của Bộ Công thương giám sát cạnh tranh giữa taxi Uber và Grab với taxi thông thường, và trong chính các taxi của 2 loại hình này.

Mặc dù đa phần có đánh giá tốt về giá và chất lượng loại taxi mới này nhưng để đảm bảo quyền lợi bền vững của người tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT để giám sát chặt chẽ, ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.