Công nghệ

Hai tiến sĩ Việt lọt top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

05/04/2018, 10:05

Việt Nam có 2 đại diện được bầu chọn vào danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á 2018.

5143933

Thông tin về GS.TS Phan Thanh Sơn Nam trên tạp chí Asian Scientist

Tạp chí AsianScientist (Singapore) vừa công bố danh sách 100 nhà khoa học học hàng đầu châu Á năm 2018. Việt Nam có 2 đại diện được bầu chọn vào danh sách này là GS. TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM) và PGS. TS Nguyễn Sum, Trường ĐH Quy Nhơn

GS. TS Phan Thanh Sơn Nam

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam được Tạp chí Asian Scientist đưa vào mục các nhà khoa học thuộc lĩnh vực hóa học. Còn PGS.TS Nguyễn Sum được vinh danh ở lĩnh vực toán học.

Trước đó, cả hai nhà khoa học này đãcùng nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017. Đây là giải thưởng khoa học uy tín hàng đầu Việt Nam.

GS. TS Phan Thanh Sơn Nam là tác giả chính của một công trình trên Tạp chí Journal of Catalysis, nghiên cứu sử dụng vật liệu Cu-MOFs làm xúc tác cho phản ứng điều chế các hợp chất họ propargylamine theo con đường hoạt hóa trực tiếp liên kết C-H.

Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu, nhóm của GS Phan Thanh Sơn Nam đã phát hiện ra một chuyển hóa của N-methylaniline chưa từng được thế giới công bố trước đó. Bài báo khoa học này được các nhà khoa học trên thế giới rất quan tâm và được trích dẫn 21 lần.

GS Phan Thanh Sơn Nam được phong hàm giáo sư năm 2015 khi mới 36 tuổi và là một trong những giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam.

PGS Nguyễn Sum

5143920

Thông tin của PGS.TS Nguyễn Sum, trường ĐH Quy Nhơn được tạp chí Asian Scientist công bố

GS.TS Nguyễn Sum được trao giải thưởng vì một bài báo dài 57 trang được công bố năm 2015 trên một trong những tạp chí toán học hàng đầu trên thế giới. Đây là một công trình khoa học đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực tô pô đại số, giải quyết được một trường hợp đặc biệt (k=4) của giả thuyết “hit” do nhà toán học người Mỹ Frank Peterson đề xuất cách đây 30 năm. Đây là một bước tiến mới trong việc giải quyết giả thuyết Peterson kể từ năm 1990.

PGS.TS Nguyễn Sum sinh năm 1961, hiện là giảng viên khoa Toán, Đại học Quy Nhơn; từng giữ chức Trưởng khoa Toán, Trưởng phòng Đào tạo, Phó Hiệu trưởng trường này.

PGS.TS Nguyễn Sum đã chủ trì và tham gia với tư cách nghiên cứu viên của 11 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; là tác giả và đồng tác giả của 24 bài báo, trong đó có 15 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Asian Scientist là một tạp chí của Singapore. Đây là năm thứ 3 tạp chí này công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tiêu chí lựa chọn các nhà khoa học để đưa vào danh sách 100 nhà khoa học châu Á của Asian Scientist là các nhà khoa học được chọn phải được trao các giải thưởng về khoa học trong năm được bình chọn.

Trước đó, năm 2016, Việt Nam có hai nhà khoa học nữ được lọt vào bảng xếp hạng này là TS Trần Liên Hà Phương (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và TS Đặng Thị Oanh (Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Thái Nguyên). Năm 2017, PGS Lê Thị Kim Phụng (Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) cũng được lọt tốp này ở lĩnh vực khoa học nông nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.