Thời sự Quốc tế

Hai trợ lý của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido từ chức vì bị truy nã

12/05/2020, 09:22

Các trợ lý của ông Guaido từ chức sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về cuộc xâm lăng nhằm vào Venezuela.

img
Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido.

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã chấp nhận đơn từ chức của hai trợ lý, những người hiện đang bị chính quyền Venezuela truy nã với cáo buộc tấn công vũ trang bất thành để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, hãng tin EFE của Tây Ban Nha đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn thông tin từ văn phòng của ông Guaido.

Thông báo về việc từ chức của hai người trợ lý cho ông Guaido xuất hiện sau khi Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez công bố một tài liệu hợp đồng dài 41 trang trị giá 213 triệu USD giữa phe đối lập Venezuela và công ty quân sự tư nhân Silvercorp USA để "bắt, giam giữ và loại bỏ" Tổng thống hợp hiến Maduro.

Tài liệu này được cho là có chữ ký của chính ông Guaido và ông Sergio Vergara, một thành viên của quốc hội do phe đối lập kiểm soát cũng như nhà tư vấn chính trị có trụ sở tại Miami Juan Jose Rendon.

Vergara và Rendon hiện đã từ chức với tư cách là phụ tá của thủ lĩnh phe đối lập.

Vào ngày 3 tháng 5, nhà chức trách Venezuela tuyên bố rằng họ đã thực hiện một nỗ lực phá vỡ âm mưu của các đối tượng vũ trang người nước ngoài nhằm xâm nhập Venezuela từ Colombia trên những chiếc tàu cao tốc để thực hiện hợp đồng bắt giữ ông Maduro.

Tám nghi phạm đã bị giết và một số người bị bắt trong cuộc tấn công chống lại chúng, trong đó có hai người mang quốc tịch Mỹ. Tổng thống Maduro xác định họ là các “nhân viên bảo vệ của Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Washington và Bogota đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến các sự kiện này. Bộ Ngoại giao Colombia cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ Venezuela chỉ đang cố gắng làm chệch hướng sự chú ý khỏi "cuộc khủng hoảng nội bộ" ở nước này.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela bắt đầu trở nên tồi tệ vào tháng 1/2019 sau khi nhà lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido tuyên bố tự xưng là tổng thống lâm thời của đất nước.

Ông Maduro, người được Tổng thống Nga và chính quyền Trung Quốc ủng hộ, đã tố cáo Guaido là "con rối của Mỹ", cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính ở Venezuela và chiếm đoạt tài sản có chủ quyền của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.