Xã hội

Hai trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Hải Dương đã đi xe khách, máy bay

05/05/2021, 06:00

Hai trường hợp nghi mắc Covid-19 tại huyện Tứ Kỳ và TP Hải Dương đã di chuyển bằng máy bay, ô tô trên những chặng đường dài.

img

Hải Dương tập trung khoanh vùng sau khi phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19

Hai trường hợp nghi mắc Covid-19Hải Dương là Đỗ Văn H. (địa chỉ tại Khu An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Hữu T. (địa chỉ tại Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), là Việt kiều hồi hương hiện đang cách ly tại Khách sạn Purple Lotus (TP Hải Dương).

Dịch tễ bước đầu xác định, trưa 29/4, anh Đỗ Văn H. đi trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng về Nội Bài. Sau đó, di chuyển bằng taxi về phường Hải Tân (TP Hải Dương) rồi về nhà tại thị trấn Tứ Kỳ.

Sáng 30/4, anh đi ăn uống cùng 7 người bạn tại quán lẩu Trung Kiên và quán uống nước mía gần nhà.

Ngày 2/5, khi biết 2 chuyên gia Trung Quốc trên cùng chuyến bay VN160 dương tính SARS-CoV-2, anh đã chủ động ra khai báo y tế, được đưa đi cách ly tại Trung tâm y tế huyện và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 4/5, kết quả xét nghiệm xác định nghi ngờ anh Đ.V.H dương tính SARS-CoV-2.

Liên quan đến anh Đỗ Văn H., tỉnh Hải Dương đã truy vết được 18 trường hợp tiếp xúc gần, 11/18 trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1 ngày 4/5.

Trường hợp thứ hai là anh N.H.T (SN 1987, quê xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), là Việt kiều hồi hương.

Dịch tễ ban đầu xác định, anh N.H.T nhập cảnh về Việt Nam đêm 29/4 trên chuyến bay VJ5103 từ Nhật Bản về Nội Bài.

Sau đó, anh di chuyển trên xe khách 46 chỗ cùng nhiều người khác từ Nội Bài về khách sạn Purple Lotus, TP Hải Dương để cách ly lúc 4h ngày 30/4.

Trong quá trình cách ly anh T. được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 30/4 (lấy mẫu lại sau 3 ngày); lấy mẫu xét nghiệm lần 2 ngày 3/5; ngày 4/5, kết quả xét nghiệm nghi ngờ với SARS-CoV-2.

Ngay khi có kết quả nghi ngờ, CDC Hải Dương đã lấy lại mẫu xét nghiệm gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm khẳng định, đồng thời chuyển trường hợp trên lên bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương cách ly, điều trị.

Việc truy vết những người đã tiếp xúc với hai trường hợp nghi mắc Covid-19 đang được các cơ quan và địa phương liên quan khẩn trương thực hiện, đề nghị những người tiếp xúc với các trường hợp trên khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tỉnh Hải Dương sẽ thực hiện cách ly tối thiểu 21 ngày đối với người thuộc đối tượng F1 và chỉ kết thúc cách ly đối tượng F2 khi đối tượng F1 thực sự an toàn, áp dụng ngay các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp là F1, F2 có liên quan tới các ca dương tính với SARS-CoV-2 ở tỉnh ngoài.

Đồng thời, tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt trong các khu công nghiệp, trong nhà máy, phân xưởng, cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở thờ tự, khu di tích, các sự kiện tập trung đông người; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hải Dương cũng hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người, tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, sự kiện, giao lưu văn hóa, thi đấu thể thao, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người; tiếp tục dừng hoạt động đối với các quán bar, karaoke, quán game, rạp chiếu phim, cơ sở massage.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.