Pháp đình

Hai tử tù trốn khỏi phòng biệt giam cùng lĩnh 7 năm tù

08/05/2018, 11:41

Hai tử tù Thọ "sứt" và Nguyễn Văn Tình cùng bị tuyên 7 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

tho-sut

Tử tù Thọ sứt (trái) và Nguyễn Văn Tình tại phiên toà.

Hôm nay (8/5), TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Lê Văn Thọ (Thọ “sứt”, 38 tuổi, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, huyện Quốc Oai, Hà Nội) về tội Trốn khỏi nơi giam giữ theo Điều 386 Bộ Luật hình sự 2015. 

Liên quan đến vụ án này, 4 bị cáo khác là Nguyễn Thị Phương Lan (người tình của Thọ “sứt”, SN 1994, trú tại phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương); Nguyễn Văn Hạnh (SN 1972), Nguyễn Văn Việt (SN 1985), Nguyễn Văn Ba (SN 1989), đều trú ở xã Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình cùng bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”.

Theo cáo trạng, ngày 27/4/2017, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tương tự, ngày 18-5-2017,  Lê Văn Thọ cũng bị TAND tỉnh Hà Nam áp dụng hình phạt loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội cũng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong thời gian kháng cáo và chờ được xét xử phúc thẩm, ngày 1/7/2017, Tình và Thọ được chuyển vào giam chung tại buồng giam số 3, khu D, Trại Tạm giam T16 - Bộ Công an. Ở cùng buồng biệt giam, 2 tử tù đều bị cùm một bên chân bằng khóa và cùm gỗ.

tử tù thọ sứt trốn biệt giam

Nguyễn Phương Lan, bạn gái Thọ "sứt" tại phiên tòa sáng nay.

Sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, tử tù Lê Văn Thọ, tức Thọ "sứt" trả lời từng câu hỏi của chủ toạ một cách rành mạch, rõ ràng.

Theo đó, Thọ cho biết chỉ sau hai hôm gặp và ở cùng phòng biệt giam với Nguyễn Văn Tình, hắn ta đã đặt vấn đề cùng Tình bàn kế hoạch bỏ trốn và đã nhận được sự đồng ý.

Theo kế hoạch đã bàn bạc, rạng sáng 11/9/2017, Tình và Thọ “sứt” đã tháo cùm, khoét tường trốn khỏi trại tạm giam T16, Bộ Công an. “Buồng giam có camera, bị cáo đã mắc màn để tháo cùm và mở khoá cho Tình bằng mảnh nhựa. Khi khoét tường rơi ra thì thay nhau đẩy vào nhà vệ sinh. Lợi dụng ca đổi gác, các bị cáo đi lên chòi, thấy có camera, bị cáo bảo Tình lấy áo che lại rồi trốn được ra ngoài”, Thọ “sứt” khai nhận.

Sau khi thoát khỏi trại tạm giam T16, hai tử tù lội qua mương nước, chạy qua cánh đồng về phía quận Hà Đông (Hà Nội).

Tiếp đó, gặp một người đi xe máy qua, 2 tử tù xin đi nhờ, rồi Tình mượn điện thoại của người này gọi cho bố đến đón Tình ở khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông), nhưng trên đường đi, bố của Tình bị tai nạn.

Tới khu đô thị Xa La (Hà Đông), Thọ và Tình chuyển sang đi taxi về khu đô thị An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Tình tiếp tục mượn điện thoại của tài xế gọi cho bố, dặn bố nhắn mẹ ở nhà chuẩn bị sẵn quần áo để Tình về lấy quần áo cùng 5 triệu đồng.

Tiếp đến, cả 2 tiếp tục chuyển sang xe taxi khác để đi tới nhà một người quen của Tình ở huyện Thạch Thất mượn xe máy và tiếp tục bỏ chạy về hướng Hòa Bình. Trong quá trình này, hai tử tù đã nhận được sự trợ giúp của nhiều người liên quan.

Về phần tử tù Thọ sứt, tại cơ quan điều tra Thọ “sứt” không thừa nhận gọi điện cho bạn gái cũ là Nguyễn Thị Phương Lan, nhưng tại phiên toà bị cáo thừa nhận gọi cho cô gái này và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Lan.

“Khi về Hải Dương bị cáo vào nhà bạn bị cáo lấy 100 triệu, thuê taxi ra Quảng Ninh. Bị cáo có gọi cho Lan và thuê nhà nghỉ ở cùng nhau, bị cáo Lan có khuyên bị cáo ra đầu thú. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lan, người thân và 3 quản giáo bị liên đới. Bị cáo làm ảnh hưởng đến nhiều người, bị cáo cũng bị huyết áp cao", Thọ “sứt” nói.

Cũng tại phiên tòa, bạn gái cũ của Thọ “sứt” tỏ ra sợ hãi. Giọng nói run run, Lan cho biết, bị cáo nhận được tin nhắn của Thọ “sứt” nhưng không gọi lại, sau đó Thọ gọi lại cho bị cáo. Lần đầu tiên gặp Thọ đưa cho Lan 1 chiếc điện thoại đen trắng, đến tối đưa cho 2 chiếc điện thoại đen trắng cầm hộ.

“Bị cáo cùng anh Thọ thuê nhà nghỉ và gọi xe taxi cho Thọ. Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái bị cáo rất ân hận”, Lan phân trần.

Sau khi nghị án, Chủ toạ phiên xét xử tuyên bị cáo Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bị tuyên cùng mức án 7 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan 9 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Văn Hạnh 12 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Văn Việt 9 tháng tù cùng về tội danh "Che dấu tội phạm".

Theo cáo trạng, sáng 11/9/2017, thiếu úy Nguyễn Đức Thắng khi điểm danh, kiểm diện buồng giam đã phát hiện 2 tử tù Lê Văn Thọ, tức Thọ “sứt” (38 tuổi, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, quê Hà Nội) đục tường nhà giam bỏ trốn.

Nội dung điều tra cho thấy trước đó khoảng 10 ngày, 2 tử tù này đã lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo khi mở cùm theo quy định khi đi vệ sinh cá nhân để vặn một ốc vít sắt trên tường, giấu trong buồng giam. Sau đó, rủ nhau cùng xé chăn tết thành dây để phục vụ việc bỏ trốn.

Ngày 9/9/2017, 2 tử tù đã rút dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa của âu cơm thành miếng nhỏ, dùng để phá khóa cùm cho Tình. Một ngày sau, Thọ sứt đã tự phá cùm chân bằng cách lắc mạnh cùm chân cho bản lề lỏng ra rồi lợi dụng khe hở giữa hai mảnh gỗ cùm để rút chân ra ngoài.

Thọ cũng giật mạnh chiếc cùm của mình để bung ra ngoài một chiếc bản lề sắt và một đinh vít rồi lấy đinh vít mài mỏng đi cắm vào ổ khóa và mở cùm cho Tình.

Tiếp đến, 2 tử tù này dùng đinh và chiếc ốc vít đã giấu sẵn trước đó buộc vào bàn chải đánh răng rồi cạo tường theo mạch vữa giữa các viên gạch. Đến hàng gạch cuối cùng, Thọ dùng cùm thúc cho tường gạch rơi ra ngoài.

22h cùng ngày, 2 tử tù đã chui ra khỏi phòng biệt giam theo lỗ thủng trên tường rồi bám tường trèo lên nóc nhà khu C, tìm đường tẩu thoát. 2 tử tù đã nhặt một chiếc móc sắt để buộc vào dây được tết trước rồi lợi dụng cán bộ gác không có ở chòi, buộc vào hàng thép gai trèo ra ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.