Xã hội

Hai tướng công an nghỉ hưu, ai phụ trách Cục C45 và C47?

04/01/2018, 11:09

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 và Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 vừa nhận quyết định chờ nghỉ hưu.

tướng Hồ Sỹ Tiến nghỉ hưu

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (trái) và Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn (phải).

Chiều 3/1 tại Hà Nội, Bộ Công an đã trao quyết định nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí cho Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) và Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47).

Đây là hai tướng lĩnh đã ghi dấu ấn với nhiều lần trực tiếp điều tra, khám phá nhanh các chuyên án về hình sự, cũng như triệt phá nhiều đường dây ma túy số lượng lớn.

Nhắc đến Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, người ta nhớ ngay đến biệt danh "khắc tinh của tội phạm" của ông. Bởi trong suốt quãng thời gian công tác trên cương vị Cục trưởng Cục C45, ông đã nhiều lần trực tiếp chỉ huy điều tra, phối hợp khám phá nhanh các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cũng như triệt phá nhiều đường dây tội phạm nguy hiểm.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến quê ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ông tốt nghiệp khóa D7 Học viện An ninh.

Vào ngành Công an từ năm 1975, đến năm 1981, ông về Phòng CSĐT Công an Hà Nội, sau đó chuyển xuống làm Trưởng Công an quận Cầu Giấy, rồi về Cục C45 làm việc đến nay.

Từng chia sẻ với Báo Giao thông về quá trình làm việc của mình, tướng Hồ Sỹ Tiến trải lòng: “Có lẽ cả đời mình chỉ gắn với điều tra. Đây là một nghề không cho mình được chủ động. Với lính hình sự chúng tôi, cứ có án là lên đường, đến hiện trường ngay lập tức chứ không có chuyện để ngày mai cũng được. Có những khi đang ăn dở bữa cơm cùng gia đình, đang dự buổi liên hoan tất niên ở cơ quan hay đang trong những ngày nghỉ lễ, Tết, cứ nhận được tin án là chúng tôi bỏ lại tất cả để đi”.

Trong năm qua và nhiều năm trước đó, hầu hết các chuyên án hình sự, hay các vụ án nghiêm trọng xảy ra đều ghi dấu ấn của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cùng các trinh sát của Cục C45.

Đó là vào khoảng năm 2011, vụ án Lê Văn Luyện gây rúng động dư luận khi hung thủ ra tay sát hại cả gia đình chủ tiệm vàng ở Bắc Giang, trong đó có cháu bé 18 tháng tuổi. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khi đó đã trực tiếp chỉ huy truy bắt Luyện khi sát thủ này trốn sang Trung Quốc. Thời gian đó, ông trực tiếp lên Lạng Sơn để chỉ huy mũi trinh sát truy lùng đối tượng. Ông cũng là người đầu tiên tiếp xúc và hỏi cung đối tượng khi cuộc truy bắt thành công.

Ông cũng là người chỉ huy điều tra, phá án với hàng loạt án hình sự nghiêm trọng, điển hình như các vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, 6 người ở Bình Phước, vụ sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh, hay vụ thảm án ở Lào Cai....

Mới đây nhất, tướng Hồ Sỹ Tiến là người dẫn đầu một trong những cánh quân truy bắt hai tử tù trốn trại T16. Sau vài ngày trốn khỏi phòng biệt giam, tử tù Thọ sứt (Lê Văn Thọ) đã bị cánh quân do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chỉ huy tóm gọn.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn quê ở Đan Phượng, Hà Nội. Ông có 43 năm công tác trong lực lượng công an, 20 năm công tác trong lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Trong thời gian công tác, ông Tuấn cùng lực lượng cảnh sát ma túy đã triệt phá hàng trăm đường dây hoạt động buôn bán lên đến hàng nghìn bánh heroin, hàng tấn thuốc phiện cũng đã bị bóc gỡ.

Điển hình như vụ Nguyễn Văn Tám, vụ Nguyễn Đức Lượng, vụ Trịnh Nguyên Thủy, vụ Cao Thị Lan cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại phường Thanh Nhàn (Hà Nội)...

Tổng cục cảnh sát cũng đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc kiêm nhiệm chức vụ Cục trưởng cục C45 và C47.

Theo đó, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát kiêm nhiệm Cục trưởng C45.

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát kiêm nhiệm Cục trưởng C47. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.