Hồ sơ tài liệu

Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ thi nhau vùi dập Đảng đối lập

05/10/2016, 13:23
image

Sáng 5/7, theo giờ VN, hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu cuộc tranh luận duy nhất trong mùa bầu cử 2016.

Bối cảnh cuộc tranh luận duy nhất giữa

Bối cảnh cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ

Cuộc tranh luận quốc gia giữa hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ năm nay là lần đầu tiên được điều hành bởi nữ biên tập viên người Mỹ gốc Châu Á - cô Elaine Quijano.

Tại đây, Ứng viên Phó Tổng thống Đảng Cộng hoà - Thống đốc bang Indiana Mike Pence và ứng viên Phó Tổng thống Đảng Dân chủ - Thượng Nghị sĩ Tim Kaine “đối đầu nhau” trong hàng loạt vấn đề của nước Mỹ từ tình trạng nạo phá thai cho tới vấn đề Nga.

Tuy nhiên, phần lớn thời gian, cả hai ứng viên Phó Tổng thống chủ yếu thi nhau “vùi dập” ứng viên Tổng thống Đảng đối lập để “nâng tầm” ứng viên Đảng mình.

Ông Pence chỉ trích ứng viên Tổng thống đảng đối lập Hillary Clinton là nhà lãnh đạo “yếu đuối và vô trách nhiệm”, thất bại trong chính sách ngoại giao khi còn là Ngoại trưởng.

Trong khi đó, ông Kaine dẫn lời Chủ tịch đảng Cộng hoà Ronald Reagan để nói về các mối nguy hại từ vũ khí hạt nhân nếu ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Ông Reagan từng cảnh báo rằng “để những kẻ ngớ ngẩn hoặc gàn dở phát triển vũ khí hạt nhân có thể gây ra thảm hoạ” và lời cảnh báo này chẳng khác nào nói về ông Donald Trump - ứng viên Kaine chỉ trích.

Vị thượng nghị sĩ 57 tuổi còn chỉ trích tính khí ứng viên Donald Trump khi ứng viên này sẵn sàng “khơi mào cuộc khẩu chiến trên Twitter với cựu Hoa hậu Hoàn vũ”.

Có lúc, cuộc tranh luận đẩy lên cao trào khi ông Kaine dẫn lại lời ứng viên Trump từng ca ngợi lãnh đạo đối thủ của Mỹ Vladimir Putin và nghi ngờ tỷ phú Trump có quan hệ kinh doanh với các tài phiệt Nga. Phản bác lại, ông Pence khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng ông Trump vì sức mạnh của ông, “đơn giản là vậy”.

>>>Xem thêm video:

Hai ứng viên Phó Tổng thống cũng đối đầu, tranh luận kịch liệt trong vấn đề nộp thuế của tỷ phú Trump mới được dư luận nghi ngờ vài ngày trở lại đây. Lâu nay ông Trump từ chối công bố bản khai báo đóng thuế, mới đây, tờ New York Times tiết lộ tỷ phú Trump có thể đã trốn đóng thuế trong gần 18 năm qua. Đây là nghi ngờ hoàn toàn có thể xảy ra vì ông Trump - nhà bất động sản từng thua lỗ nặng hơn 900 triệu USD trong năm 1995 nhưng ông này khăng khăng bác bỏ.

Để bảo vệ người đồng hành với mình, ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hoà cho rằng, ông Trump hẳn phải “rất thông minh” mới có thể trốn thuế trong suốt 18 năm qua (nếu đó là sự thật).

Túm lấy lập luận này, ông Kaine lật lại: Vậy theo ông, tất cả chúng ta những người luôn nộp thuế đầy đủ là ngu xuẩn?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.