Thời sự Quốc tế

Haiti bắt kẻ chủ mưu ám sát Tổng thống, âm mưu đảo chính dần lộ diện

12/07/2021, 11:28

Một trong những nghi phạm chủ chốt sau vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã bị bắt giữ.

Tờ New York Times (NY Times) dẫn lời Giám đốc Cảnh sát Haiti Leon Charles cho biết, kẻ vừa bị bắt giữ là Christian Emmanuel Sanon, một bác sĩ đến từ bang Florida, Mỹ.

Theo ông Leon Charles, Sanon, 63 tuổi là người gốc Haiti đã sống tại Nam Florida trong hơn 20 năm qua và là người thứ 3 có liên quan tới bang Florida bị bắt giữ trong cuộc điều tra vụ ám sát.

Hai nghi phạm khác có liên quan tới bang Florida là James Solages và Joseph Vincent. Trong đó, Solages từng được thuê làm vệ sĩ tại Đại sứ quán Canada ở Haiti còn nghi phạm Vincent đã sống tại bang Mianmi, Mỹ trước khi bị bắt.

Cả hai đều khai báo, vụ ám sát ông Moise là một phần trong âm mưu hòng đưa bác sĩ Sanon trở thành Tổng thống Haiti.

img

Cảnh sát trưởng Haiti Leon Charles

Cung cấp thêm thông tin về nghi phạm, cảnh sát trưởng Haiti cho biết, “Sanon đã đến Haiti bằng máy bay tư nhân vào tháng 6, mang theo nhiều âm mưu chính trị và đã liên lạc với một công ty an ninh tư nhân để tuyển người thực hiện hành vi ám sát”.

Doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của Sanon chính là một công ty an ninh mang tên CTU do người Venezuela thành lập, có trụ sở tại Mỹ.

Theo ông Charles, “ban đầu, những kẻ tấn công được giao nhiệm vụ phải bảo vệ một cá nhân tên Emmanuel Sanon nhưng sau đó nhiệm vụ đã thay đổi”. Sanon là nhân vật duy nhất mà một trong những tay lính đánh thuê người Colombia đã liên lạc sau khi bị bắt giữ.

Trong nhiệm vụ điều tra tiếp theo, cảnh sát tiếp tục truy lùng xem ai là người đã bơm tiền cho âm mưu đảo chính này.

Hiện tại, sau 5 ngày xảy ra vụ ám sát Tổng thống Moise tại nhà riêng ở Port-au-Prince, cảnh sát Haiti đã bắt giữ một nhóm 26 người Colombia và 3 người Mỹ gốc Haiti.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.