Hầm chui Tam Hiệp sẽ xóa điểm đen tai nạn giao thông trên QL1

06/04/2015 07:14

Hầm chui Tam Hiệp thay thế cho vòng xoay Tam Hiệp qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang được gấp rút thi công.

hầm chui tam hiệp sẽ xóa điểm đen tai nạn giao thông trên ql1

Hàng chục công nhân đang tích cực làm việc chuẩn bị đổ những mẻ bê tông cuối cùng trên nóc hầm

Cùng với cầu vượt Amata đã hoàn thành, hầm chui Tam Hiệp là hạng mục bổ sung thuộc Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) là đơn vị thi công. Sau nhiều tháng thi công, công trình đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành sớm đưa vào thông xe.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường thi công hầm chui Tam Hiệp, không khí rất khẩn trương. Giữa cái nắng gay gắt của cao điểm mùa khô Đông Nam bộ, hàng trăm công nhân vẫn đang tích cực làm việc. Tại khu vực thi công, tiếng động cơ máy hàn, máy ủi gầm rú thi công phần đường dẫn vào hầm át tiếng xe cộ ồn ào bóp còi inh ỏi đang chạy phía trên QL1. Phía trên nóc hầm, hàng chục công nhân kỹ thuật cũng đang hoàn tất các khâu cuối cùng để đổ mẻ bê tông hoàn thành nóc hầm.

Anh Nguyễn Văn Nam, cán bộ kỹ thuật Công ty CP xây dựng 14/9 cho biết, “Chúng tôi đang dồn sức thi công phần nắp hầm và hạng mục hầm kín. Đến 7/4 sẽ hoàn thành việc đổ bê tông nắp hầm, các hạng mục phụ còn lại cũng sẽ được gấp rút hoàn thành trước ngày thông xe”.

Theo anh Huỳnh Văn Hiếu, chuyên viên Ban QLDA cho biết, hầm chui Tam Hiệp dài 500m, độ sâu tối đa 9m. Do khu vực thi công nằm trên QL1 ngay vị trí giao cắt giữa các KCN và nội ô TP Biên Hòa nên việc vừa thi công vừa đảm bảo ATGT hết sức vất vả. Trong quá trình thi công còn gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB, hệ thống cáp điện, đường ống nước… cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành dự án đúng kế hoạch, Ban QLDA phải huy động công nhân làm việc ba ca liên tục mới đáp ứng tiến độ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hồng Sơn, TGĐ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai cho biết, với tốc độ thi công hiện tại, đến ngày 20/4 hầm chui Tam Hiệp sẽ cơ bản hoàn thành. Sau ngày này các hạng mục cuối cùng như lắp ráp hệ thống chiếu sáng, lan can… cũng sẽ được hoàn tất chờ ngày chính thức thông xe. Sau khi cầu vượt ngã tư Vũng Tàu, cầu vượt Amata được khánh thành, nay hầm chui Tam Hiệp sắp được thông xe đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết điểm đen về TNGT, ùn tắc giao thông trên QL1 đoạn qua TP Biên Hòa.

Bác Nguyễn Trực Thắng (SN 1960, một người dân cư ngụ tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp hơn 10 năm) cho biết: “Vòng xoay này có đặc điểm là độ dốc lớn, vòng xoay lại to nên hầu như tháng nào cũng xảy ra TNGT, nhẹ thì va quệt xe chấn thương, nặng thì bị xe tải, container đâm vào gây thiệt mạng. Hi vọng hầm chui Tam Hiệp sau khi thông xe đưa vào sử dụng người dân qua lại nơi đây sẽ dễ thở hơn".

Theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, QL1 đoạn qua TP Biên Hòa hàng ngày lưu lượng xe cơ giới vào khoảng gần 50 nghìn xe ô tô và 11.300 lượt xe gắn máy. Nút giao thông vòng xoay Tam Hiệp là cửa ngõ ra vào bốn KCN với trên 500 nhà máy. Do phần lớn công nhân đi làm đều sử dụng phương tiện xe máy nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. 

Vĩnh Phú