An ninh hình sự

Ham lãi suất, sập bẫy "đáo hạn ngân hàng"

Có người tin lời ngon ngọt và bị hấp dẫn bởi lãi suất đã bị sập bẫy lừa đảo với số tiền hàng chục tỷ đồng…

"Mật ngọt chết ruồi"

Ngày 8/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, thời gian qua, đơn vị này liên tục nhận được nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến hoạt động cho vay, mượn tiền để “đáo hạn ngân hàng”. Qua đó, nhiều người tố cáo đã bị kẻ xấu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền lớn, có trường hợp lên đến hàng chục tỷ đồng.

img

Một người dân trình bày với công an về việc sập bẫy cho vay đáo hạn ngân hàng.

Theo trình bày của chị Thái.T.T.N. (ngụ tại Châu Đốc, An Giang), vào tháng 6/2021, Lưu T.K.X. (SN 1990, cùng ngụ tại Châu Đốc) đã chủ động làm quen với chị.

Sau đó, chị X. này nói có mối quan hệ với nhiều ngân hàng có khách cần vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Để tạo lòng tin, ban đầu X. chỉ vay chị N. vài lần, với số tiền từ 600 - 800 triệu, lãi suất 3%/tháng, thời hạn vay từ 3 - 7 ngày. Tất cả, X. đều trả gốc và lãi đúng hạn.

Đến ngày 6/9/2021, X. đã vay chị N. số tiền 8,5 tỷ đồng, với thời hạn 7 ngày và lãi suất 3%/tháng. Nhưng, tới hạn trả gốc và lãi thì X. nói rằng do hồ sơ vay của khách bị trục trặc nên ngân hàng chậm giải ngân, kêu chị N đợi vài ngày tiền giải ngân xong sẽ trả lại.

Tiếp đến, không biết bằng lời ngon tiếng ngọt như thế nào, mà liên tục vào 5 ngày của tháng 9/2021, X. đã thuyết phục được chị N. chuyển thêm tiền cho X. (mỗi đợt từ 500 triệu đồng đến 4 tỷ đồng). Qua đó, X. đã vay mượn của chị N. tổng cộng số tiền 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay chị N. liên tục yêu cầu X. trả tiền lại cho mình, nhưng X. tránh né và không chịu trả tiền cho chị N.

Vụ việc thứ hai, bà Nguyễn.T.T.T. (ngụ tại Tri Tôn, An Giang) có quen biết từ trước với Nguyễn P.T.D.H. (SN 1986, ngụ huyện Châu Phú, An Giang). Bà T. biết chồng của H. đang làm cán bộ ngân hàng, nên khi H. năn nỉ, thuyết phục bà T. chuyển tiền thực hiện thủ tục đáo hạn ngân hàng cho khách hàng của chồng mình, thì bà đã tin tưởng.

Từ ngày 1/8/2021 đến ngày 30/11/2021, bà T. đã chuyển cho H. tổng cộng 14 tỷ 650 triệu đồng.

Sau đó, H. bất ngờ điện thoại bà T. nói rằng, mình còn nợ người khác rất nhiều tiền, không có khả năng trả, nên đã bỏ trốn và kêu bà T. đừng làm phiền cha mẹ và chồng của H.

Bà T. điện cho chồng của H., thì được trả lời là không biết gì và không có liên quan đến chuyện tiền bạc của vợ. Bà T. tiếp tục điện thoại đến cơ quan H. làm việc, thì được biết H. đã xin nghỉ việc từ ngày 2/12/2021.

img

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nếu có tiền nhàn rỗi nên đi gửi ở những tổ chức tín dụng hợp pháp.

Không phải trường hợp nào công an cũng thụ lý

Đó là 2 trong số nhiều vụ đang được công an tỉnh An Giang xác minh làm rõ. Theo Công an tỉnh An Giang, đáo hạn ngân hàng phát sinh do người vay tiền ngân hàng đến thời điểm trả nợ, nhưng chưa có khả năng chi trả nên buộc phải tìm kiếm nguồn tiền khác trả, để sau đó được ngân hàng tiếp tục cho vay lại. Vì vậy mà dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng xuất hiện.

Đáo hạn ngân hàng có lợi ích giải quyết khó khăn tài chính trước mắt, nên tất nhiên số tiền “vay nóng” để thực hiện việc đáo hạn thường đi kèm với “lãi suất” cao. Vì vậy số tiền bỏ ra của người cho vay mượn càng nhiều thì cơ hội thu lời càng cao.

Đối với nhóm “trung gian đáo hạn ngân hàng”, kẻ lừa đảo thường khoe khoang có người thân làm ở ngân hàng hay quen biết nhiều người cần vay đáo hạn ngân hàng và đã thuyết phục những người khác đưa tiền cho mình, để cho những người cần đáo hạn ngân hàng vay mượn. Với lời hứa, sau khi “đáo hạn ngân hàng” xong, người trung gian sẽ trả cả gốc lẫn lãi cao cho người đưa tiền cho họ.

Thường những lần đầu phối hợp “làm ăn” sẽ rất thuận buồm xuôi gió. Người bỏ tiền cho mượn sẽ được kẻ "trung gian” trả lại cả tiền gốc lẫn lãi rất nhanh và hậu hĩnh. Nhưng khi đã lấy được niềm tin của người cho vay mượn tiền, kẻ “trung gian” sẽ thực hiện hành vi chiếm đoạt trong những lần vay mượn tiền tiếp theo.

Trao đổi với PV, Thượng tá Huỳnh Văn Đảm, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an An Giang cho biết “Khi tiếp nhận đơn tố cáo của người dân, chúng tôi đã khẩn trương tiến hành xác minh.

Nếu vụ việc có hợp đồng vay mượn và đối tượng bị tố cáo có nơi cư trú rõ ràng, hiện đang có mặt tại địa phương (không có dấu hiệu bỏ trốn) thì được xác định là tranh chấp dân sự, sẽ hướng dẫn khởi kiện tại tòa án để được xem xét theo quy định của pháp luật.

Nếu trường hợp nào, xác định đối tượng bị tố cáo có hành vi lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác thì sẽ tiếp nhận, giải quyết theo qui định pháp luật, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người vi phạm”.

Như vậy, không phải đơn tố cáo nào về các vụ việc liên quan đến “đáo hạn ngân hàng” cũng được cơ quan công an thụ lý, điều tra. Mà đa số các vụ việc đó là tranh chấp dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Vì vậy để khỏi “sập bẫy” kẻ xấu dẫn đến “tiền mất tật mang”, cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người hãy cảnh giác với những hứa hẹn “lãi suất cao và thu lợi trong thời gian ngắn”. Nếu có tiền nhàn rỗi hãy đầu tư vào các tổ chức tín dụng hợp pháp.

Trường hợp cho vay mượn, phải xem người vay có khả năng trả nợ hay không hoặc chỉ cho vay khi có tài sản thế chấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.