Hồ sơ tài liệu

Hàn - Nhật ký thỏa thuận tình báo phòng hạt nhân Triều Tiên

24/11/2016, 08:27

Phía Triều Tiên chưa bình luận về động thái trên; nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận trên.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Han Min-koo cùng

 Hàn Quốc và Nhật Bản ký thỏa thuận tình báo quân sự.

Ngày 23/11, Hàn Quốc và Nhật Bản ký thỏa thuận tình báo quân sự để chia sẻ thông tin trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, theo Reuters.

Ban đầu, thỏa thuận trên dự kiến được thông qua vào năm 2012 nhưng phải tạm ngừng vì phe đối lập Hàn Quốc phản đối. Tuy nhiên, “hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi Triều Tiên đe dọa phát triển hạt nhân và tên lửa ở mức độ chưa từng có” và “việc ký kết thỏa thuận này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng”, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhận định.

Phía Triều Tiên chưa bình luận về động thái trên; nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích thỏa thuận trên “đổ thêm dầu vào lửa” khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang. “Thỏa thuận này là nhân tố mới không ổn định và thiếu an toàn đối với khu vực Đông Bắc Á”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Bản thân người dân Hàn Quốc phản đối thỏa thuận này. Khảo sát do Gallup Korea thực hiện cuối tuần qua cho thấy, 59% trong số 1.007 người được hỏi phản đối thỏa thuận trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.