Xã hội

Hạn chế chuyển viện để tránh lây lan dịch bệnh sởi

06/04/2014, 14:28

Trước tình trạng gia tăng các ca mắc sởi với diễn tiến bệnh nặng, ngày 5/4, Bộ Y tế có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ đề nghị quan tâm, chỉ đạo phòng chống bệnh sởi.

Theo Bộ Y tế, từ cuối năm 2013 đầu năm 2014, Việt Nam đã ghi nhận trên 5.000 trường hợp nghi mắc sởi tại 59 tỉnh, thành phố. Lứa tuổi mắc sởi chủ yếu là trẻ nhỏ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi tiêm vaccine phòng chống bệnh sởi.

img

Đến nay, dù các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống sởi dịch sởi, tăng cường tiêm vaccine và thực hiện tiêm vét cho trẻ, nhưng dịch sởi vẫn giảm không đáng kể và đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do mắc sởi đồng nhiễm các virut khác hoặc  có bệnh lý khác nhưng mắc thêm sởi.

Do đó, tại công điện 1969, Bộ Y tế đã đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vaccine sởi và các vaccine khác trong chương trình tiêm chủng đặc biệt; giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan rà soát, đôn đốc các đối tượng tiêm, tránh bỏ sót đối tượng tiêm, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đồng thời, chỉ đạo việc tăng cường tuyên truyền lợi ích của việc tiêm phòng vaccine trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội, đoàn thể; chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cơ số thuốc phục vụ bệnh nhân; yêu cầu các bệnh viện sản, nhi và các khoa nhi hạn chế chuyển viện các trưởng hợp nằm trong khả năng xử lý về chuyên môn để tránh lây lan dịch bệnh, thực hiện tốt việc cách ly tại các cơ sở y tế.

Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh sởi cho trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần chủ động đưa toàn bộ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng từ 9 - 24 tháng tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine sởi đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm phòng theo kế hoạch. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế sớm để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi.

Do bệnh sởi rất dễ lây nên các bậc phụ huynh không cho trẻ đến gần hoặc tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi; thường xuyên áp dụng các biện pháp dự phòng chung như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ, đảm bảo các biện pháp về dinh dưỡng và các biện pháp dự phòng khác theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.